Điện Biên: Cẩn thận chập điện, cháy nổ mùa nắng nóng

Thứ Ba, 23/04/2019, 10:03 [GMT+7]
Điện Biên TV - Hiện tại trên địa bàn tỉnh Điện Biên thời tiết nắng nóng, khô hanh đang diễn ra dễ dẫn đến hỏa hoạn. Vì vậy, bên cạnh sự chủ động phương án phòng ngừa cháy, nổ của lực lượng chức năng, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình và cộng đồng.
 
Thời tiết nắng nóng, khô hanh đang diễn ra dễ dẫn đến hỏa hoạn
 
Những ngày vừa qua, các tỉnh Miền Bắc phải hứng chịu đợt nắng nóng cực đoan, với nhiệt độ ngoài trời ở nhiều khu vực lên đến 39 - 42 độ C. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 38°C đến 40°C, có nơi trên 40°C. Thời tiết nắng nóng, oi bức cộng với nhu cầu sử dụng điện tăng cao, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa dễ gây ra chập, cháy.
 
s
Khu vực xảy ra cháy sáng 23/4 trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ ( Ảnh Bùi Tuấn).

 

Theo thống kê tính từ 15 - 21/4 trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xuất hiện trên 7.485 điểm cháy trong đó có 25 vụ cháy rừng và 1 vụ cháy nhà. Vụ cháy nhà vào sáng nay 23/4, tại khu vực đường 15m (tổ 5, P. Mường Thanh, Tp. Điện Biên Phủ ) ngay sau khi xảy ra cháy lực lượng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh Điện Biên kịp thời có mặt tại hiện trường dập tắt ngọn lửa không để lây lan sang nhà khác.

Cần chủ động phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng

s
Mỗi gia đình, mỗi nhà cần trang bị phương tiện chữa cháy xách tay tại gia đình để chủ động trong công tác phòng cháy và chữa cháy khi có tình huống xảy ra. (ảnh kt)

 

Để bảo đảm an toàn PCCC, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, lực lượng chức năng khuyến cáo các đơn vị, cơ sở sản xuất, các hộ dân có phương án, đảm bảo đầy đủ các hạng mục PCCC theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện năng cao hơn từ 30-40% so với ngày thường dẫn đến quá tải cục bộ trên các tuyến đường dây, trạm biến áp, dễ gây ra tình trạng chập, cháy.

Để không xảy ra cháy, nổ, mỗi gia đình nên lắp đặt thiết bị cầu dao, aptomat hoặc thiết bị ngắt điện nhanh; không để các chất gây cháy (gas, xăng, dầu, giấy…) gần các thiết bị, dụng cụ tiêu thụ điện; khi sử dụng nguồn lửa để đun nấu. Mỗi gia đình cần trang bị phương tiện chữa cháy xách tay tại gia đình để chủ động trong công tác phòng cháy và chữa cháy khi có tình huống xảy ra.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tới các tầng lớp nhân dân, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của mọi người trong việc chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Người dân cần tự trang bị cho mình kiến thức phòng ngừa mối hiểm họa này và nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm chỉnh quy định của các cơ quan chức năng để tránh những thiệt hại về tài sản, cũng như tính mạng của con người./.

 
 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

.