Chiếc xe đạp thồ "huyền thoại" trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ Ba, 30/04/2019, 16:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 65 năm, chiếc xe đạp thồ mặc dù chỉ là một loại phương tiện hết sức thô sơ nhưng đã góp phần làm nên chiến thắng vang dội “Lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu”, 65 năm đã trôi qua, nhưng hình ảnh chiếc xe đạp thồ thô sơ ấy vẫn sống mãi với thời gian.

Tuy không tham gia vào đoàn xe đạp thồ vận chuyển lương thực, hàng hóa cho chiến dịch Điện Biên Phủ, song cựu thanh niên xung phong Nguyễn Văn Thái ở tổ 13, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ vẫn nhớ như in những kỷ niệm khi tham gia mở đường, đảm bảo giao thông để vận chuyển lương thực, vũ khí cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hình ảnh xe đạp thồ trong Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
Hình ảnh xe đạp thồ trong Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

 

Những ngày máy bay của quân đội Pháp tăng cường quần thảo ném bom, lực lượng thanh niên xung phong chuyển sang mở đường vào buổi tối để đảm bảo an toàn. Trong thời khắc cam go, khốc liệt ấy, dù cho địch có dải bom phá hủy con đường, trời có mưa dầm dề cũng không cản được ý chí và quyết tâm của quân và dân ta trong việc mở đường, giữ đường, đảm bảo cho các loại xe tải, xe đạp thồ tiếp tế vũ khí, đạn dược, lương thực, thuốc men cho tiền tuyến.

Cựu TNXP Nguyễn Văn Thái, Tổ 13, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, khi mà đoàn xe qua được, dân công qua được, bộ đội qua được chúng tôi thấy rất vui, càng thấy tự hào vì đã hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo huyết mạch giao thông. Ở nhà tôi cũng nghe đến xe đạp thồ nhưng mà đến trực tiếp chiến dịch ĐBP mới thấy kỳ lạ vì xe đạp thồ có thể chở đến 1 tạ, 2 tạ, 3 tạ mà 1 người thôi chứ không phải 2 người. Tôi cho đó là sự kỳ công mà chỉ có dân Việt Nam mới làm được thôi”.

“Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ
Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát
Dù bom đạn xương tan, thịt nát
Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh”...

Trên những cung đường hiểm nguy, suối sâu đèo cao, hơn 21.000 chiếc xe đạp thồ đã được dùng để thồ lương thực và trở thành một loại vũ khí đặc biệt của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi đó, lực lượng xe đạp thồ được biên chế từng đoàn, mỗi đoàn có nhiều trung đội, mỗi trung đội từ 30 - 40 xe và có 1 xe chuyên chở phụ tùng thay thế, sửa chữa dọc đường.

1
Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Văn Thái (Người thứ 4 từ trái sang) ở tổ 13, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ vẫn nhớ như in những kỷ niệm khi tham gia mở đường, đảm bảo giao thông để vận chuyển lương thực, vũ khí cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

 

Ưu điểm của loại phương tiện này là không cần nhiên liệu, dễ sửa chữa và dễ ngụy trang. Từ chỗ chỉ chở khoảng 150kg theo định mức những chiếc xe đạp thồ được dân công gia tăng trọng lượng lên trên 300kg vượt qua đèo, qua suối, vượt núi, băng rừng tiếp lương thực cho chiến trường. Trong thời khắc cam go khốc liệt của bom đạn của quân thù, những chiếc xe thồ đã thành phương tiện vận tải “huyền thoại” góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.

Chị Nguyễn Thị Thanh Lam, Du khách tỉnh Hưng Yên cho biết: “Khi mới bước chân đến cửa bảo tàng tôi thấy gai người, rất nhiều cảm xúc. Qua hình ảnh chiếc xe đạp thồ tôi thấy đó là công cu thô sơ nhưng nó làm nên chiến thắng vang dội thì chứng tỏ đó là ý chí, quyết tâm và khéo léo của người dân, của chiến sỹ và các vị lãnh đạo quân đội nhân dân rất là quan trọng.

Tôi thấy xe đạp là công cụ thô sơ không thể so sánh được với xe tăng, vũ khí tối tân của quân giặc thế nhưng từ những cái rất là nhỏ mà làm nên được việc lớn chúng tỏ là ý chí và lòng dũng cảm và sự thông minh của người dân Việt Nam”.

Hình ảnh chiếc “xe đạp thồ” là minh chứng sống động cho tinh thần và ý chí quyết tâm không có gì lay chuyển được của 1 dân tộc trên con đường giành lại độc lập tự do.

65 năm kể từ ngày chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi qua, song câu chuyện và hình ảnh chiếc xe đạp thồ chở hàng ngàn tấn lương thực cho chiến dịch Điện Biên Phủ được cả thế giới biết đến như một “huyền thoại”. Thứ “vũ khí đặc biệt” ấy đã đánh bại sức mạnh của thực dân xâm lược với hàng vạn vũ khí tối tân để làm nên chiến thắng vang dội “Lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu”./.

 

 

Hoàng Út – Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.