Xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên

Gian nan hành trình xây dựng nông thôn mới

Thứ Bảy, 02/03/2019, 15:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau hơn 6 năm chia tách, hành trình hướng đến mục tiêu về đích nông thôn mới vào năm 2022 của xã Hẹ Muông huyện Điện Biên vẫn còn nhiều gian nan, thử thách. 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này, xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên mới đạt được 8/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đó là: Qui hoạch- Thủy lợi- Cơ sở hạ tầng thương mại- thông tin truyền thông- lao động việc làm- tổ chức sản xuất- Giáo dục đào tạo và quốc phòng an ninh; 5 tiêu chí về: Điện- Y tế - Môi trường- Hệ thống chính trị và Tiếp cận pháp luật mới đạt một số nội dung. Còn 6 tiêu chí khó, trong đó có tiêu chí về giao thông chưa đạt nội dung nào.

1
Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã còn lệ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên và thị trường nên khó nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: KT

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Chủ tịch UBND xã Hẹ Muông cho biết: " Khó khăn lớn nhất bây giờ là về cơ sở hạ tầng. Các tuyến đường giao thông rất là dài, liên bản đều là đường đất, rồi là thu nhập. Bên cạnh đó là tiêu chí về văn hóa, nhân dân 10/10 bản đã hiến đất làm nhà văn hóa, huyện cũng chưa bố trí được nguồn lực, xã cũng chưa huy động được. Ba nội dung đó chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn"

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những tiêu chí cốt lõi, ảnh hưởng đến nhiều tiêu chí khác trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo bộ tiêu chí Quốc gia quy định xã đạt tiêu chí số 10 phải có thu nhập bình quân đầu người cao hơn 1,2 lần thu nhập bình quân chung của tỉnh. Tiêu chí về thu nhập đang là bài toán khó đối với một xã mới chia tách như Hẹ Muông.

1
Thực hiện các tiêu chí về phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo đang là những khó khăn thách thức đối với xã Hẹ Muông.

 

Bà Lường Thị  Chính- Bí thư đảng ủy xã Hẹ Muông cho biết: " Là một xã mới được chia tách năm 2013. Về xây dựng nông thôn mới, thực hiện nghị quyết của huyện ủy,  Đảng bộ xã cũng tập trung chỉ đạo tuyên truyền vận động nhân dân phát triển kinh tế xã hội, kết hợp xây dựng các mô hình hợp tác xã, trang trại vừa và nhỏ."

Việc triển khai đồng bộ giải pháp xóa đói, giảm nghèo nâng cao thu nhập và phát huy nội lực từ trong dân đã góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 33,3%. Mặc dù Hẹ Muông đang tập trung thực hiện các tiêu chí về phát triển sản xuât, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo...nhưng mục tiêu phấn đấu năm 2022 đạt tiêu chí giảm hộ nghèo xuống dưới 12% phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong khi thời gian cán đích nông thôn mới chỉ còn gần 4 năm nữa. Con đường xây dựng nông thôn mới của Hẹ Muông vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn./.

 

 

 

Việt Hòa- Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.