Tủa Chùa chủ động phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Năm, 07/03/2019, 17:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước tình trạng dịch tả lợn châu phi xuất hiện tại địa bàn xã Rạng Đông (huyện Tuần Giáo) giáp danh với huyện Tủa Chùa. Để phòng ngừa lây nhiễm vào địa bàn, huyện Tủa Chùa đang tích cực chủ động trong việc ngăn chặn, phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh lây lan nhanh, xảy ra ở mọi lứa tuổi lợn, 100% số lợn bị mắc bệnh đều bị chết. Biết được tính chất nguy hiểm của bệnh dịch này, huyện Tủa Chùa đã chủ động ứng phó.

Từ nhiều ngày nay các cơ quan chuyện môn của huyện đã đồng loạt thực hiện nhiều biện pháp như: tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, kiểm soát lợn đầu ra vào huyện và các điểm giết mổ.

1
Chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát lợn xâm nhập vào địa bàn huyện

 

Ông Lò Văn phậy, Trưởng trạm thú y huyện Tủa Chùa cho biết: Đến nay trạm đã thành lập chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát chặt chẽ không cho vận chuyện lợn từ nơi khác vào địa bàn huyện..

Cho đến thời điểm này trên địa bàn huyện Tủa Chùa chưa phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi, tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn là rất cao. Để chủ động ứng phó với dịch tả lợn châu phi, huyện đã khẩn trương kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch từ huyện đến xã, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, bố trí nhân lực phòng chống dịch ở tất cả các xã, thị trấn. Đồng thời, thực hiện chế độ giao ban nắm bắt tình hình, bố trí lực lượng chốt trực kiểm tra đầu vào 24/24 giờ.

1
Tăng cường công tác tiêu độc khử trùng ở các khu chuồng trại chăn nuôi

 

Ông Vừ A Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Thực hiện công tác phòng chống dịch tả lợn châu phi vào địa bàn, huyện đã thành lập các tổ công tác liên ngành kiểm soát số lợn giết mổ trên địa bàn, tăng cường công tác tiêu độc khử trùng ở các khu chuồng trại chăn nuôi, thành lập chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát số lợn xâm nhập vào địa bàn huyện

Cùng với đó, UBND huyện Tủa Chùa đã yêu cầu các cơ quan, Phòng, Ban, Đoàn thể huyện, các xã thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh cho chăn nuôi. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là, không giấu dịch, không bán tháo lợn, không vứt xác lợn bị chết. Trong trường hợp phát hiện đàn lợn có dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý./.

                              

 

PV/DIENBIENTV.VN

.