Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3

Những bàn tay thanh niên làm sạch thành phố

Thứ Ba, 26/03/2019, 15:04 [GMT+7]

Những mô hình giảm phát thải nhựa, “trụ điện xanh”, dọn dẹp bãi biển…đang ngày càng lan tỏa trong giới trẻ Đà Nẵng, nêu cao nhận thức của cộng đồng về tham gia bảo vệ môi trường.

1
Các bạn thanh niên Đà Nẵng ra quân dọn dẹp bãi biển.Ảnh: VGP/Minh Trang


Lan tỏa từ những mô hình thanh niên

Đã thành thói quen, cứ 7-10 ngày, bạn Nguyễn Thị Thanh Thanh (sinh viên năm 2 khoa Du lịch, trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) cùng bạn lại gom góp đem chai nhựa đã dùng đến điểm phát động “Đổi chai nhựa để mua giảm giá chai thủy tinh”. Đây là mô hình thuộc dự án cộng đồng mang tên “Chuyến bay 71” được Đoàn trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng phát động từ năm 2018.

Anh Đặng Văn Hiếu, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, hồ hởi cho biết: “Không ngờ mô hình được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình đến vậy, điểm phát động các bạn tham gia khá đông, chứng tỏ nhận thức trách nhiệm về môi trường của giới trẻ ngày nay đã tăng lên rất nhiều. Mô hình mới triển khai thử nghiệm từ đầu năm đến nay đã bán được 300 chai thủy tinh”.

Anh Hiếu cũng cho biết các chai thủy tinh này được chính các bạn trong Ban tổ chức thiết kế, đặt hàng làm riêng, trên đó có những slogan giảm sử dụng đồ nhựa, chung tay bảo vệ môi trường. Khi gom đủ 10 chai nhựa, các bạn sinh viên sẽ được giảm 10% khi mua 1 chai thủy tinh có thể sử dụng nhiều lần. Từ dự án này,  “Chuyến bay 71”sẽ tạo quỹ hỗ trợ, chắp cánh ước mơ cho các bạn sinh viên nghèo trong trường. Ban tổ chức cũng đang ấp ủ nhiều ý tưởng về phát động phong trào giảm sử dụng ống hút nhựa, túi nylon…

Còn “trụ điện xanh”, “trụ điện nở hoa” là cụm từ mà người dân phường Tân Chính, (quận Thanh Khê) thường hay nói về công trình thanh niên của đoàn viên phường đã thực hiện vài tháng nay.

Anh Lê Văn Cương, Bí thư Quận đoàn Thanh Khê, cho biết cứ thứ 7 hằng tuần, đoàn viên thanh viên các tổ trên địa bàn phường cùng tham gia gỡ biển quảng cáo, rao vặt trên các trụ điện và hào hứng tham gia vẽ tranh trên các các trụ điện này.

Anh Cương chia sẻ những bức tranh vừa trang trí làm đẹp cảnh quan lại vừa là những tấm “pano” sinh động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Sáng kiến “trụ điện xanh” triển khai thí điểm tại Tân Chính được đánh giá khá thành công và hiện đã được triển khai rộng ra một số phường như Xuân Hà, Hòa Khê…

1
Sinh viên trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng đổi chai nhựa để được mua giảm giá chai thủy tinh. Ảnh: VGP/Minh Trang


Cùng chung tay xây dựng thành phố môi trường

Anh Nguyễn Duy Minh, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, cho biết nhân dịp Tháng thanh niên, những ngày này Thành Đoàn Đà Nẵng và các quận, huyện Đoàn cũng đồng loạt ra quân với nhiều hoạt động vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị như: Thành Đoàn Đà Nẵng trồng 400 cây bàng dọc các đường liên thôn ở Hòa Vang; Quận Đoàn Liên Chiểu trồng 1.000 cây phi lao ở khu vực biển Nguyễn Tất Thành; Quận Đoàn Hải Châu xóa biển quảng cáo, rao vặt sai quy định và tu bổ 160 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn, thay mới các tấm pano, áp phích đã cũ; phát động ra quân dọn dẹp làm sạch bãi biển trong “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” và “thứ 7 tình nguyện”...

“Trong Tháng Thanh niên 2019, Thành Đoàn tổ chức nhiều hoạt động để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong bảo vệ môi trường, văn hóa, văn minh đô thị. Đặc biệt, Thành Đoàn chú trọng vào những hoạt động nhằm thay đổi nhận thức cũng như hành vi của người dân về việc sử dụng các vật dụng có nguồn gốc từ nhựa, giảm phát thải nhựa ra môi trường để bảo vệ đô thị và bờ biển Đà Nẵng”, anh Minh nói.

Ngoài ra, Thành đoàn cũng đã đề nghị các Quận đoàn trực thuộc sử dụng chai, ly thủy tinh trong các cuộc họp thay vì chai nhựa như trước kia; vận động các bạn thanh niên thu gom rác thải nhựa và thực hiện các cuộc triển lãm mô hình tái sử dụng rác thải nhựa để tuyên truyền sâu rộng trong khu dân cư.

Đặc biệt, Thành Đoàn Đà Nẵng sẽ triển khai lắp đặt 5 công trình nước sạch trị giá 250 triệu đồng ở thôn Quan Châu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang); thôn Phước Thái (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang); phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ); phường Chính Gián và phường Tân Chính (quận Thanh Khê).

“Đà Nẵng luôn hướng tới là một thành phố du lịch, thành phố môi trường, mong muốn luôn mang lại những hình ảnh xanh-sạch-đẹp trong mắt du khách. Những người trẻ, những thanh niên Đà Nẵng phải là những người tiên phong đi đầu trong việc xây dựng một thành phố đáng sống vì môi trường”, anh Nguyễn Duy Minh khẳng định.

 

 

Theo Chinhphu.vn

.