Giá lợn chênh lệch, việc phòng chống dịch tả lợn châu Phi gặp nhiều khó khăn

Thứ Ba, 05/03/2019, 14:51 [GMT+7]

Giá lợn hơi đang có sự chênh lệch khiến chuyện chuyển lợn từ miền Bắc vào miền Nam càng nhiều, công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi càng gian nan hơn.
 

1


Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đã có hiện tượng người chăn nuôi vì lợi ích trước mắt không khai báo khi có dịch bệnh, gọi thương lái để bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn chết, lợn bệnh, làm cho dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát.

Mỗi ngày một chốt kiểm dịch động vật tiếp nhận khoảng 2.000 - 3.000 con lợn qua địa bàn vào các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Tây. Lợn chủ yếu là từ các tỉnh phía Bắc, nơi có dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát, chuyển vào các tỉnh chưa có dịch. Theo Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai, đây là hiện tượng khác thường bởi trước đó, lợn chủ yếu đi từ miền Nam ra phía Bắc để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Hiện giá lợn chênh lệnh khá cao giữa 2 miền (khoảng 8.000 đồng/kg tại nơi có dịch ở miền Bắc), khiến nhiều xe ồ ạt chở ngược vào bán ở nơi không có dịch là miền Nam. Thực trạng này đã gây áp lực rất lớn cho các tỉnh trọng điểm chăn nuôi vì 50% nguyên nhân lây lan dịch là do các phương tiện vận chuyển và con người không được sát trùng tiêu độc.

Theo các chuyên gia, ngành chức năng cần có chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời đối với người chăn nuôi. Có như vậy mới mong nông dân chủ động khai báo dịch bệnh để tiến hành tiêu hủy. Mặc dù từ nhiều tháng nay ngành chăn nuôi đã tuyên truyền, tập huấn các kịch bản phòng chống dịch tả lợn châu Phi rất tích cực, dịch bệnh vẫn xuất hiện và lan nhanh.

Thực tế đã có tình trạng người chăn nuôi giấu dịch, bán tháo lợn nghi bệnh. Thậm chí, đã xuất hiện lợn chết thả trôi sông. Đây là các hành vi bị cấm vì rất dễ gây lây lan dịch bệnh nguy hiểm.

 

 

Theo VTV

.