Điện Biên công bố Dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Bảy, 09/03/2019, 15:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - UBND huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên vừa ban hành Quyết định số 132/QĐ-UBND Công bố Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn các xã: Rạng Đông, Ta Ma, Mùn Chung.

d
Dịch tả lợn Châu Phi (Ảnh minh họa). Nguồn: Internet

 

Theo đó, dịch bệnh xảy ra tại 3 xã trên từ ngày 4/3/2019 với số lợn bệnh đã tiêu hủy là 7 con, khối lượng 192kg.

Để ứng phó với dịch bệnh, huyện Tuần Giáo đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở cả cấp huyện và xã. Cụ thể, thành lập 5 chốt kiểm dịch tạm thời và một đội kiểm dịch lưu động tại các xã có dịch; 4 chốt kiểm dịch động vật liên ngành tại Quốc lộ 6 và Quốc lộ 279 gồm: Chốt 1 đỉnh đèo Pha Đin xã Tỏa Tình tiếp giáp với huyện Thuận Châu tỉnh Sơn La; Chốt 2 tại bản Tỏa Tình, xã Tỏa Tình tiếp giáp với huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La); chốt 3 tại bản Hát Khoang xã Pú Xi tiếp giáo với huyện Mường Chà và chốt 4 tại bản Bó xã Chiềng Đông tiếp giáp với huyện Mường Ảng.

Các chốt chặn này sẽ có nhiệm vụ thực hiện phun khử trùng đối với các phương tiện tham gia giao thông, lưu thông vận chuyển khi ra vào địa bàn huyện; xử lý kịp thời động vật, sản phẩm động vật không có nguồn gốc xuất xứ chưa qua kiểm dịch theo đúng quy định hiện hành.

Theo quyết định này, UBND huyện Tuần Giáo cũng cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn ra ngoài vùng kiểm dịch, yêu cầu các địa phương của huyện kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn tại các xã còn lại của huyện; cấm vứt xác lợn, sản phẩm của lợn ốm chết xuống mương, sông, suối, ao, hồ và phải tổ chức tiêu hủy 100% lợn ốm chết theo đúng quy định.

Đối với các xã chưa xảy ra dịch cần khẩn trương kiện toàn, duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo cấp xã, tăng cường kiểm tra giám sát dịch bệnh thông báo thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, thống kê lại đàn lợn của các bản để kiểm soát dập dịch, yêu cầu nuôi nhốt lợn đối với các hộ đang nuôi hình thức thả rông; nếu phát hiện trường hợp ốm chết không rõ nguyên nhân nghi ngờ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi cần khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm để xác định bệnh./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.