Dấu ấn của những người lính mang quân hàm xanh với công tác giảm nghèo

Chủ Nhật, 17/03/2019, 08:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã luôn đồng hành cùng đồng bào các dân tộc vùng biên trong phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới. Thông qua những việc làm thiết thực và cụ thể, hình ảnh người lính quân hàm xanh đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng bà con nhân dân các dân tộc vùng biên. 

Thực hiện Quyết định 708 của UBND tỉnh, cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy BĐBP được giao nhiệm vụ đỡ đầu 4 xã Sín Thầu, Sen Thượng, Leng Su Sìn, Chung Chải, huyện Mường Nhé. Đây là những xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao và còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, lực lượng BĐBP thường xuyên bám sát địa bàn, tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vai trò của lực lượng BĐBP luôn được thể hiện rõ nét trong việc tham gia củng cố, xây dựng cơ sở chính trị tại các xã và giúp đỡ người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

1
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn đã tổ chức giúp nhân dân sản xuất

 
Thông qua các việc làm thực tế như: Hướng dẫn cho Nhân dân cách làm lúa nước, cách trồng ngô, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp; phát triển các mô hình chăn nuôi, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Từ năm 2018 đến nay, Đồn Biên phòng Leng Su Sìn đã tổ chức giúp dân gần 400 ngày công phát triển kinh tế, làm đường giao thông; di dời 28 hộ ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc trên 1.500 lượt người.v.v… Đồng thời, Bộ đội Biên phòng hướng dẫn bà con chuyển đổi phương thức sản xuất từ tự cung, tự cấp là chủ yếu sang sản xuất hàng hóa để có thêm thu nhập.

Giao thông là một trong những yếu tố quyết định đến phát triển kinh tế của mỗi địa phương, nhận thức được điều đó, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ để làm đường bê tông tại bản Leng Su Sìn.

Tuyến đường này có chiều dài dài gần 700m, rộng 2,5m và dày 20cm, tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng. Trong đó, ngoài ngân sách tỉnh đầu tư 500 triệu đồng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng hỗ trợ 500 triệu đồng, thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn và Nhân dân trong bản trực tiếp đóng góp trên 1.100 ngày công lao động để thi công, tương đương số tiền hơn 160 triệu đồng.
 
Tính riêng trong năm 2018, cán bộ, chiến sỹ 3 Đồn: A Pa Chải, Sen Thượng, Leng Su Sìn đã tham gia giúp dân hơn 740 ngày công lao động, tổ chức tu sửa 33 km đường giao thông nông thôn; khai hoang phục hóa 75 ha ruộng nước.

Đồng thời, cán bộ, chiến sỹ còn tích cực tham gia giúp đỡ các xã trong việc thực hiện Đề án 79. Cụ thể như: Giúp dân di chuyển, dựng nhà cửa.v.v… từ đó hạn chế được tình trạng di dịch cư tự do, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 

1
Lực lượng BĐBP thường xuyên bám sát địa bàn, tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

 

Không phải ngẫu nhiên khi nhắc đến bộ đội Biên phòng, từ người già đến trẻ em ở các xã: Sín Thầu, Sen Thượng, Leng Su Sìn và Chung Chải, đều tỏ lòng quý trọng và ngưỡng mộ. Bởi họ cảm nhận được rằng: Bộ đội biên phòng là những người gần dân nhất. Bộ đội Biên phòng cùng trồng lúa; cùng ăn cơm và cùng làm nhà mới cho dân ở.

Từng câu chuyện, từng lời tâm tình tri ân chân thành của người dân vùng biên giới đối với những người lính mang quân hàm xanh - chính là minh chứng sinh động, khắc họa hình ảnh ngời sáng của những người lính Biên phòng. Đời lính Biên phòng mộc mạc, đơn sơ mà cao cả. Từng thửa ruộng, mảnh nương luôn trĩu hạt vào mỗi mùa thu hoạch; từng người bệnh được chữa lành; những bản làng ngày một khang trang, no ấm hơn, đều có công sức, mồ hôi và tâm trí đóng góp của những người lính vùng biên.

Đó chính là những cột mốc yêu thương đang được các chiến sĩ Biên phòng tạo dựng và được đồng bào ghi nhận. Những cột mốc yêu thương đó kết hợp với những mốc giới đường biên, giăng thành thế trận biên phòng toàn dân vững chắc nơi Ngã ba biên giới phên dậu Tổ quốc./.

 

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

.