Điện Biên

Những dấu ấn trong công tác cải cách hành chính

Thứ Bảy, 09/02/2019, 08:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cùng với cả nước, những ngày này, tỉnh Ðiện Biên đang bước vào Xuân mới Kỷ Hợi với khí thế vui tươi, phấn khởi và tràn ngập niềm tin ở phía trước. Năm 2018 vừa đi qua, dù gặp không ít khó khăn, thách thức; nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu, song với quyết tâm chính trị rất cao, tỉnh Điện Biên đã có bước phát triển khá ấn tượng và toàn diện.
 
Cải cách hành chính được xác định là một trong 3 yếu tố trụ cột để xây dựng một nền hành chính hiện đại và vì dân, đưa nước ta phát triển nhanh, bền vững. Chính vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ 13, nhiệm kỳ 2016 - 2020 đã xác định các khâu đột phá, trong đó đẩy mạnh cải cách hành chính được xác định là khâu đột phá đầu tiên.

1
Tỉnh Điện Biên đã có bước phát triển khá ấn tượng và toàn diện. ảnh KT

 

Điều này khẳng định nếu không có cải cách hành chính thì có đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng rộng rãi những thành tựu khoa học và công nghệ cũng khó có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Khép lại năm 2018, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế - xã hội tỉnh ta tiếp tục phát triển với 32/37 chỉ tiêu đạt trên 100% so với kế hoạch, 05/37 chỉ tiêu tuy không đạt kế hoạch theo Nghị quyết HÐND tỉnh đề ra nhưng cũng đều ở mức cơ bản hoàn thành ở mức trên 95% KH.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 7,15%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tái cơ cấu nông nghiệp có nhiều chuyển biến, thu hút được các dự án đầu tư; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng cao, nhất là vốn đầu tư từ doanh nghiệp và người dân; thu ngân sách Nhà nước vượt dự toán. Công bằng mà nói, những thành tựu của tỉnh ta trong năm qua có sự đóng góp quan trọng của công tác cải cách hành chính, trước hết là cải cách thủ tục hành chính.

Đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Chúng ta đã thực hiện tốt việc huy động vốn đầu tư toàn xã hội. Trong đó, khu vực dân doanh và nhân dân đóng góp trên 51%. Đồng thời môi trường đầu tư của chúng ta được quan tâm, do vậy hiện nay chúng ta cũng đã có một số tập đoàn lớn đang đăng ký đầu tư vào tỉnh như Tập đoàn Vin group, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vietjet...

Tại huyện Mường Ảng, công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” sau một thời gian triển khai đã nhận được sự đồng tình của Nhân dân, do thể hiện được tính công khai, minh bạch và sự văn minh công sở. Đội ngũ cán bộ công chức hầu hết đều có thái độ làm việc tận tụy hơn, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân hơn để phục vụ ngày càng tốt hơn.

1
Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” ở huyện Mường Ảng sau một thời gian triển khai đã nhận được sự đồng tình của Nhân dân

 

Các phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng phong cách, lề lối, thái độ phục vụ Nhân dân được tổ chức thường xuyên hơn, thiết thực hơn phục vụ cho công tác quản lý hành chính của Nhà nước; tạo sự đồng thuận của Nhân dân, của các tổ chức và cá nhân khi đến giải quyết công việc hành chính. Việc trả kết quả theo giấy hẹn, rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản thủ tục, không còn phải đi lại nhiều lần là điều Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Đinh Văn Sơn, Chánh Văn phòng HĐND – UBND huyện Mường Ảng cho biết: Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết các thủ tục hành chính thì cơ bản đã đạt kết quả tốt. Các thủ tục hành chính dần được đơn giản theo thẩm quyền, tạo điều kiện tốt nhất cho các cá nhân cũng như tổ chức trong quá trình giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.

Tính đến hết năm 2018, tỉnh Điện Biên đã ban hành 60 Quyết định, công bố danh mục 1.185 thủ tục hành chính. Trong đó: Công bố mới 693 thủ tục hành chính;  sửa đổi, bổ sung 244 thủ tục hành chính; bãi bỏ 248 thủ tục hành chính.

Hiện nay, 100% cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực; 100% UBND các huyện, thị xã, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn đã công khai đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại nơi tiếp nhận, việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định.

Đối với công tác cải cách tổ chức bộ máy nhà nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tình hình tổ chức bộ máy và dự kiến phương án sắp xếp các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; tiến hành rà soát thực trạng tổ chức bộ máy để chuẩn bị cho việc xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW.

Cùng với đó, tỉnh Điện Biên cũng luôn xác định nhiệm vụ cải cách hành chính là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, xuyên suốt và là trách nhiệm chính của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các cơ quan công quyền của tỉnh đều xác định chủ thể những lợi ích của cải cách hành chính trên hết, trước hết đó chính là Nhân dân, là doanh nghiệp. Vì vậy, tư tưởng chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt là lấy sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các tổ chức và doanh nghiệp.

1
Tỉnh Điện Biên luôn công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các tổ chức và doanh nghiệp.

 
Nhằm tiếp tục thu hút đầu tư, tỉnh Điện Biên đã và đang đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, tạo những chính sách thông thoáng, điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; cùng với đó tỉnh ta cũng thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Tinh giản tối đa thủ tục hành chính, thời gian giải quyết các thủ tục, nâng cao chất lượng cán bộ, thái độ phục vụ Nhân dân, từng bước chuyển từ nền hành chính "xin-cho" sang nền hành chính phục vụ.

Ông Phạm Đức Toàn, Bí thư huyện ủy Điện Biên cho biết: Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.  Khi daonh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn huyện, thì kể cả thứ 7, Chủ nhật lãnh đạo huyện cũng sẵn sàng tiếp và dẫn các nhà đầu tư đi thăm, tìm hiểu địa bàn thực tế để phát triển ý tưởng.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư thì chúng tôi sẽ chỉ đạo chính quyền, từ UBND huyện đến các xã, các phòng ban phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư tuyên truyền vận động nhân dân, trong tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong quá trình thức hiện dự án.

Nhờ thực hiện đồng loạt những cơ chế chính sách ưu đãi đó, các chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh của tỉnh liên tục được cải thiện mạnh. Nếu như năm 2016 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI xếp hạng 53/63 tỉnh, thành phố thì đến năm 2017 đã xếp hạng 48/63 tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc; Ðiện Biên nằm trong nhóm tỉnh có điểm số đứng đầu trong khu vực miền núi phía Bắc; chỉ số cải cách hành chính đạt 24/63 tỉnh thành phố, tăng 18 bậc so với năm trước; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tăng 13 bậc, xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Điện Biên cho biết: Với quan điểm của chúng tôi là tỉnh Điện Biên cần tiếp tục hoàn thiện và giải quyết các vấn đề về thủ tục hành chính cả trước đầu tư, trong đầu tư và sau đầu tư. Ngoài các chính sách theo quy định của nhà nước thì cũng mong muốn rằng tỉnh cũng cần có những chính sách đặc thù.

Điều đáng ghi nhận trong thu hút đầu tư ở tỉnh ta thời gian gần đây là lĩnh vực đầu tư khá đa dạng; bắt đầu đã có những dự án quy mô lớn lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Một số nhà đầu tư là các tập đoàn kinh tế lớn như tập đoàn Vingroup, FLC, TH Trumilk, Vietjet Air… đã bắt đầu quan tâm tìm hiểu môi trường đầu tư và đăng ký dự án đầu tư vào tỉnh Điện Biên.

Tính riêng năm 2018, tỉnh có 145 Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng giá trị nguồn vốn đầu tư là 950 tỷ đồng. Nâng tổng số Doanh nghiệp toàn tỉnh lên con số 1.220, tương ứng tổng số vốn đăng ký đầu tư là trên 20 nghìn tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 29 dự án, tương ứng tổng mức đầu tư đăng ký trên 4.900 tỷ đồng. Trong số đó đã có 7 dự án hoàn thành đi vào hoạt động. Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng khẳng định việc cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư ở tỉnh ta đã ngày càng đi vào thực chất và có chiều sâu hơn.

1
Một góc TP Điện Biên Phủ hôm nay

 
Nhìn lại những kết quả đạt được trong năm 2018 cho thấy, nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh Điện Biên đang góp phần quan trong xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả nhờ được triển khai đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành, đa chiều, đa lĩnh vực, tạo được sự hài lòng cho mọi tổ chức, công dân. Với mục tiêu tiếp tục thu hút đầu tư, thời gian tới tỉnh ta tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, tạo những chính sách thông thoáng, điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Cùng với đó, tỉnh Điện Biên cũng cam kết sẵn sàng chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp để cùng phát triển.

Một mùa xuân nữa lại về trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Hào khí chiến thắng của những ngày này 65 năm về trước đang thúc giục mỗi chúng ta nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để tiến nhanh về phía trước. Với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tỉnh Điện Biên đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Cùng với đó, sự đồng thuận, đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ là điều kiện thuận lợi đưa Điện Biên phát triển lên tầm cao mới, toàn diện hơn, vững chắc hơn trong một tương lai gần./.

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

.