Tuần Giáo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Chủ Nhật, 06/01/2019, 15:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2018, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là diễn biến thời tiết phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong năm, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tuần Giáo đã vượt lên khó khăn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được giao trong năm 2018.
     
Là huyện cửa ngõ của tỉnh, lại có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, huyện Tuần Giáo xác định, xây dựng Tuần Giáo trở thành huyện phát triển khá của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 22 nhiệm kỳ 2015-2020, trên tinh thần các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh giao, huyện Tuần Giáo đã xây dựng Nghị Quyết phát triển kinh tế - xã hội toàn khóa của huyện, trong đó từng năm đều có chỉ tiêu, mục tiêu phát triển cụ thể, rõ ràng.

1
Huyện Tuần Giáo xác định, xây dựng Tuần Giáo trở thành huyện phát triển khá của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm 

 

Năm 2018, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được của năm 2017, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và chính quyền các xã, thị trấn tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, trong đó tập trung ưu tiên các lĩnh vực kinh tế mà huyện có thế mạnh phát triển.

Ông Giàng Trùng Lầu  -  Bí Thư Huyện ủy Tuần Giáo cho biết: Đối với phát triển kinh tế, xã hội của huyện, thì trước hết chúng tôi căn cứ vào Nghị quyết Đại hội đã được xây dựng từ đầu năm, đặc biệt chú ý vào cơ cấu kinh tế, hàng năm chúng tôi phải kiểm tra, điều chỉnh cho sát với thực tế phát triển của cơ sở. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thì định kỳ hàng tháng chúng tôi yêu cầu UBND huyện phải có báo cáo về bước chỉ đạo điều hành cụ thể về sản xuất ấy, 3 tháng, 6 tháng chúng tôi  thực hiện giao ban đối với các cơ sở, nhất là sản xuất nông lâm nghiệp. Hàng năm, chúng tôi có sự điều chỉnh về cơ cấu làm sao để đảm bảo thực hiện như Nghị quyết đại hội đã đề ra.

Là huyện thuần nông nên phát triển nông, lâm nghiệp là một trong những lĩnh vực được huyện Tuần Giáo quan tâm hàng đầu. Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trong phát triển nông nghiệp, ngay từ đầu năm huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ của khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư tập trung phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn cho bà con các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, hướng dẫn bà con cách chọn cây, con giống cho phù hợp với thổ những, khí hậu của từng địa phương. Bên cạnh các diện tích lúa nước, lúa nương, ngô, sắn đã được người dân trồng từ trước, đến nay, huyện Tuần Giáo đã quy hoạch được cánh đồng Lúa hàng hóa, chất lượng cao với diện tích trên 500 ha.

Cùng với đó là các vùng trồng cây Cao Su với diện tích trên 1.300 ha, cây Cà Phê với diện tích 525 ha và gần 1.500 ha Mắc Ca… ở những nơi có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi. Bên cạnh đó các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuần Giáo chú trọng đầu tư phát triển.

1
Qua tình hình phát triển kinh tế thực tế của các hộ gia đình ở thôn, bản. Căn cứ vào đó, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp, phát triển kinh tế, xã hội cho phù hợp

 

Ông Lò Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND, huyện Tuần Giáo cho biết: Đối với huyện Tuần giáo trong những năm qua cấp ủy chính quyền đặc biệt quan tâm đến phát triển nông, lâm nghiệp. Huyện đã quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp như vùng chuyên sản xuất lúa, vùng chuyên sản xuất ngô, vùng các cây công nghiệp như sản xuất cây cao su, cây cà phê, cây mắc ca ....

Trong những năm qua huyện cũng có những chính sách để hỗ trợ phát triển như các chính sách hỗ trợ trong chương trình 135, chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi hỗ trợ kỹ thuật, giống, và đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn bà con  tập huấn để nâng cao trình độ sản xuất của Nhân dân. Các vùng chuyên trồng lúa là là những xã vùng thấp như Chiềng Đông, Chiềng Sinh, Quài Tở, Quài Cang, Quài Nưa còn các vùng chuyên trồng ngô như: Ta Ma, Phình Sáng, Rạng Đông; Ngoài ra chúng tôi cũng quy hoạch các xã vùng thấp để trồng cây ăn quả như cam, bưởi da xanh.

Xây dựng xã Quài Tở ngày càng phát triển về mọi mặt được cấp ủy, chính quyền xã xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện nhiệm vụ đó, xã Quài Tở đã chú trọng khảo sát tình hình các hộ nghèo, hộ cận nghèo, tình hình phát triển kinh tế thực tế của các hộ gia đình ở thôn, bản. Căn cứ vào đó, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp, phát triển kinh tế, xã hội cho phù hợp.

Năm 2018 cùng với việc tập trung mọi nguồn lực, huy động sức dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, xã Quài Tở còn tận dụng tối đa những thế mạnh về nguồn lao động, đất đai, diện tích mặt nước để thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp. Bên cạnh đó xã tập trung phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ chức xây dựng các mô hình sinh kế để hướng dẫn cho bà con Nhân dân cách trồng trọt, chăn nuôi như: hình chăn nuôi bò thịt, nuôi lợn móng cái, mô hình nuôi gà thả đồi, trồng cây ăn quả ở các thôn, bản. Các mô hình này đang từng bước phát huy hiệu quả, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
 
Là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 60%, để khắc phục khó khăn, giúp các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống; cấp ủy, chính quyền xã Nà Sáy đã tập trung triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Theo đó, ngay từ đầu năm 2018, trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ của huyện giao, xã Nà Sáy đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội đến tận các thôn, bản trên địa bàn.

Cùng với đó, Nà Sáy còn tập trung phát triển các lĩnh vực kinh tế mà xã có thế mạnh như: Phát triển trồng  các loại cây ăn quả, cây công nghiệp ngắn ngày, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.... Chăn nuôi trâu, bò là một trong những thế mạnh của xã Nà Sáy, vì vậy, để tiếp tục phát triển đưa việc chăn nuôi trâu, bò theo hướng hàng hóa, và là hướng đi để các hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo, UBND xã Nà Sáy đã tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực đầu tư, chú trọng phát triển chăn nuôi đàn đại gia súc.

Để bà con có thêm kiến thức và kỹ thuật trong chăm sóc và phòng trị các loại bệnh cho trâu, bò, UBND xã Nà Sáy đã chỉ đạo cán bộ thú y thường xuyên xuống cơ sở, hướng dẫn cho bà con nông dân về các kỹ thuật chăm sóc, lựa chọn con giống, nguồn thức ăn, cách phòng, trị bệnh, giữ gìn vệ sinh chuồng trại trong chăn nuôi, cùng với đó là khuyến khích các hộ gia đình xây dựng các mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi kết hợp.

Đến nay, toàn xã đã phát triển được 6 mô hình trang trại, gia trại kết hợp giữa chăn nuôi, thả cá, trồng cây ăn quả, cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm. Đàn gia súc, gia cầm của xã nhờ đó cũng đã tăng lên đáng kể, năm 2018 tổng đàn gia súc, gia cầm của xã đạt trên 8 nghìn con, trong đó đàn gia súc tăng 6% so với năm 2017.

Ông Lò Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Nà Sáy, huyện Tuần Giáo cho biết: Xã giao chỉ tiêu phát triển kinh tế , xã hội đến tận các bản; đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực phát triển nông nghiệp, trong đó tập trung phát triển chăn nuôi trâu, bò; nguồn vốn thực hiện ngoài nguồn vốn các chương trình dự án thì xã tiếp tục huy động nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội để hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Khép lại năm 2018, bức tranh kinh tế - xã hội huyện Tuần Giáo có  nhiều khởi sắc. Trong 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội cơ bản, năm 2018 huyện Tuần giáo có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 57 tỷ đồng, đạt 115,2% dự toán huyện giao, đạt 131% dự toán tỉnh giao. Tổng sản lượng lương thực đạt trên 37.500 tấn, đạt 100,6% KH, tăng 932,8 tấn so với năm 2017; Tổng đàn gia súc đạt 95.700 con, đạt 101% KH, tăng trên 700 con so với năm 2017; Tỷ lệ che phủ rừng đạt 35,5%, tăng 0,52% so với năm 2017; sản xuất Công nghiệp được duy trì, khu vực dịch vụ tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

1
Năm 2018, Tổng sản lượng lương thực trên địa bàn huyện Tuần Giáo đạt trên 37.500 tấn, đạt 100,6% KH, tăng 932,8 tấn so với năm 2017. ảnh KT

 

Ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Trong năm 2018 tình hình điều kiện thời tiết khí hậu tương đối thuận lợi đầu năm có ảnh hưởng một chút rét đậm rét hại, có ảnh hưởng, so với các năm trước vẫn thuận hơn cho việc phát triển kinh tế, sản xuất, cun thể trên các lĩnh vực các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đều vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ 22, diện tích đạt kế hoạch, sản lương 37.500 tấn vượt kế hoạch, cây công nghiệp ngắn ngày như đậu tương, lạc sau nhiều năm huyện không đạt thì nay đã đạt, công nghiệp dài ngày thì chúng tôi phát triển cây cà phê, cao su đạt vượt kế hoạch. Công tác bảo vệ rừng, chúng tôi xác nhận không có vụ cháy nào lớn; trồng rừng được 73,1ha theo kế hoạch.

Kinh tế phát triển, cuộc sống người dân trên địa bàn huyện Tuần Giáo ngày càng ổn định hơn, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo được triển khai, thực hiện đạt kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ nét. Đến hết năm 2018 huyện Tuần Giáo đã có 1 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; 5 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, các xã còn lại đều đạt từ 5 đến 9 tiêu chí.

Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2018 giảm xuống còn 44,17%, giảm 4,75% so với năm 2017. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục được quan tâm chú trọng; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đạt nhiều kết quả. Đến nay, toàn huyện có 56,8% hộ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 33% thôn, bản, khối phố được công nhận danh hiệu “thôn bản, khối phố văn hóa”, 97,2% cơ quan, đơn  vị, trường học, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Chất lượng giáo dục, đào tạo từng bước được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn được quan tâm đúng mức.
 
Có thể nói trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, kinh tế, xã hội của huyện Tuần Giáo năm 2018 đã có bước tăng trưởng đáng kể. Đây là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, và  Nhân dân các dân tộc huyện Tuần Giáo trong việc nỗ lực vượt khó chung sức, đồng lòng để đi lên. Những kết quả đó là động lực để Tuần giáo tiếp tục ra sức thi đua lao động, sản xuất, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại Hội Đảng bộ huyện Tuần Giáo lần thứ 22 đã đề ra./.

 

 

Chung Dũng/DIENBIENTV.VN

.