Nhọc nhằn người bán đào Tết

Thứ Sáu, 25/01/2019, 08:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày giáp Tết, người ta dễ dàng bắt gặp những người bán đào Tết ngủ vùi trên hành lang dọc đường Nguyễn Hữu Thọ (TP Điện Biên Phủ) hay có người vẫn miệt mài chăm sóc, bảo vệ cây giữa đêm, họ là những người bán đào Tết!  

Trước Tết Nguyên đán chừng nửa tháng, những người dân lại tất bật đưa cây đào về đây bán. Đối với họ, đây là dịp để kiếm thêm chút thu nhập cho gia đình khi Tết đang đến. Họ chấp nhận nhọc nhằn “nằm hè, cơm quán, trắng đêm” thấp thỏm đến gầy người để lo trông và bán hàng, mong sớm có thêm thu nhập trong dịp Tết này.

1
Những người bán đào Tết phải ngủ ngay trên hè đường trong những lán tạm và họ vẫn miệt mài chăm sóc, bảo vệ cây giữa đêm...

 

Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi năm nay, thời tiết trên địa bàn TP Điện Biên Phủ càng lạnh hơn khi đêm xuống, những túp lều đơn sơ làm từ bạt, bìa các-tông và giường gấp được trang bị để chắn những cơn gió lạnh ùa về.

Người bán đào ven quốc lộ 12 vẫn phải “ăn gió nằm sương” vì với họ đây là thời điểm quyết định thu nhập khi cả tháng đi tìm mua, vận chuyển Đào từ vùng cao vất vả về đây. Có đồng hành cùng người bán đào Tết trong cái lạnh "cắt da cắt thịt' khi đêm về, mới thấu hiểu nỗi vất vả, cực nhọc của họ.

Anh Lò Văn Thắng ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên bắt đầu bày bán đào từ 15 tháng chạp. Trước đó anh cùng anh em trong gia đình lặn lội tới các xã Phì Nhừ, Na Son… của huyện Điện Biên Đông để đi tìm, mua lại những cành đào có dáng thế đẹp, giá trị, sau đó tập trung người vận chuyển bằng xe máy về thành phố bán.

1
Anh Lò Văn Thắng buộc lại những cành đào cho chắc chắn, tránh bị gió xô ngã sẽ hỏng đào


Anh Thắng dựng tạm một lán bạt để ở và trông nom bảo vệ, vừa thuận tiện cho việc bán đào. Buổi tối nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, gió lạnh, không có khách mua đào, anh Thắng ngồi trong nhà bạt  cho biết, Anh sẽ ở đây bán đào tới khi nào hết hàng mới về nhà, bán nhanh thì được về sớm. Còn nếu bán không hết thì phải cố ở lại tới ngày 29- 30 Tết, đây là năm thứ 10 anh dựng lều bán Đào ven đường.

Anh Thắng nhớ lại mùa đào năm trước, bán đào mãi đến 28 Tết vẫn không hết, anh đành ngậm ngùi thu dọn gọn những cành đào còn lại, vệ sinh trả lại hành lang cho phố rồi về khi Tết đã đến gần

1
Những người mưu sinh thâu đêm luôn phải đối mặt với rét buốt trong những túp lều chắn gió như thế này.

 

Để chống chọi với giá rét anh Thắng cho biết “Đêm ngủ, tôi phải kéo kín bạt che vào tránh gió lùa và chuẩn bị đầy đủ chăn ấm xong giấc ngủ không được yên bởi gió lạnh và mình còn phải trông nom bảo vệ những cành đào kẻo bị kẻ gian lấy và phá mất. Nhiều khi mệt, thèm một giấc ngủ ngon nhưng vì miếng cơm manh áo nên phải cố gắng”.

Mấy đêm nay 2 anh em Quàng Văn Thiện và Tòng Văn Diên ở xã Hua Thanh, huyện Điện Biên phải thay nhau ngủ để trông đào, anh Thiện chia sẻ. Đây là lần đầu 2 anh cùng nhau mang đào ra đây bán, do chưa có kinh nghiệm nên ngày đầu vừa ra đây bán, khi đêm đến đã bị kẻ gian lấy mất mấy cành to, sáng dậy 2 anh em mới biết, tiếc cành đào, tiếc tiền anh em bảo nhau phải trông cẩn thận hơn.

Dù vất vả nhưng cứ nghĩ đến lúc bán hết đào, có thu nhập mang về cho vợ con vui Tết là 2 anh em mừng lắm, nên động viên nhau cố chịu khổ ít ngày.

1
2 anh em Quàng Văn Thiện và Tòng Văn Diên ở xã Hua Thanh, huyện Điện Biên tự nhủ phải cẩn thận hơn khi bị kẻ gian lấy trộm mất đào

 

Gần 1 tuần dựng lều ven đường bán đào, anh Lầu Sỹ Tủa ở xã Phì nhừ huyện Điện Biên Đông đã bán được gần 20 cành đào. Theo anh Tủa thời gian này đào bán chậm, phải từ 23 tết trở đi là thời điểm đào Tết tiêu thụ mạnh. Phải đến khi công nhân, người lao động ở các doanh nghiệp được nghỉ, mọi người có thời gian đi sắm Tết đào mới đắt hàng.

“Ban đêm, xe cộ chạy ầm ầm rất khó ngủ, thỉnh thoảng lại giật mình. Trời rét mướt, lại thấp thỏm trông đào nữa thành ra chả ngủ được”, anh Tủa nói về những khó khăn của người bán đào ven đường. Vất vả là thế nhưng trong câu chuyện của Tủa cùng những người bán đào vẫn rộn rã tiếng cười hòa lẫn trong đó là những hy vọng đào bán đắt hàng, mọi người có cái Tết đầy đủ hơn.


Những người nông dân bán đào Tết dù nhọc nhằn đến đâu nhưng họ có niềm vui là mang hương xuân đến với mọi người và với họ niềm vui còn là những khoản tiền thu được từ vụ hoa Tết sẽ góp thêm không khí Xuân cho gia đình.

Hơi ấm từ ngọn lửa, từ chén trà nóng giúp người bán đào ven đường vơi đi những nhọc nhằn của đêm đông lạnh giá. Bên cạnh họ là những cành đào đủ dáng thế nở hoa khoe sắc thắm, tất cả sẵn sàng phục vụ Tết Kỷ Hợi đang đến gần.
 

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.