Lái xe sử dụng ma túy - Tội giết người

Thứ Sáu, 11/01/2019, 08:25 [GMT+7]

Việc quản lý thông tin tài xế xe container, xe tải nghiện ma túy chưa chặt, giám sát của cơ quan chức năng chưa nghiêm là những nguyên nhân gây tai nạn.
 
Chế tài xử lý lái xe chơi ma túy chưa mạnh

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, kết quả kiểm tra của nhiều cuộc kiểm tra khác nhau cách đây vài năm thì tỉ lệ tài xế xe tải có sử dụng ma túy lên tới 30-40%.
 

1
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An.


Gần đây, các cuộc kiểm tra tại Hải Dương (năm 2017) cho thấy tỉ lệ ở mức 1%-2%, tại Hải Phòng (năm 2014) là 3% với hàng trăm tài xế bị loại do dương tính với ma túy...Tuy nhiên, theo đánh giá thì thực tế tài xế xe tải đường dài có sử dụng ma túy có thể lớn hơn nhiều.

“Sắp tới sẽ có cao điểm về kiểm tra các quy định với tài xế, đặc biệt là xe khách và xe tải. Theo đó, tài xế có hành vi sử dụng ma túy là đủ các yếu tố để xử lý về tội giết người, kể cả khi chưa gây hậu quả. Luật nên sửa và xử lý theo hướng này”, ông Trần Hữu Minh cho hay.

Theo Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, các chế tài hiện hành như phạt tiền, tước giấy phép lái xe, chấm dứt hợp đồng lao động…vẫn đang được áp dụng nhưng chưa đủ mạnh, chưa hiệu quả vì tài xế bị cho nghỉ việc nơi này thì họ đến nơi khác hành nghề.
 

1
Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng - Uỷ ban ATGT Quốc gia.


“Vì vậy, hồ sơ thông tin của tài xế dương tính với ma túy cần được lưu trữ và chia sẻ để tất cả cơ quan chức năng và doanh nghiệp đều có thể kiểm tra khi tuyển dụng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Riêng với tài xế sử dụng ma túy, hành vi này nên xử lý hình sự mà không cần hậu quả”, ông Minh đề nghị.

Theo ông Minh, hiện tài xế sử dụng ma túy, làm việc quá thời gian quy định được cho là có phần trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp, còn các cơ quan chức năng, quản lý thì vô can. Đây là một lỗ hổng, cần phải sửa luật và đưa vào luật.

“Khi vụ việc đau xót trên xảy ra (ở Long An - PV), việc cần làm là điều tra, phân tích và xử lý hành vi sử dụng ma túy của tài xế liên quan trực tiếp tới tổ chức, cá nhân đã kiểm tra, cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho tài xế nếu sai. Kế đến cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải quản lý tài xế trong việc theo dõi, giám sát”, ông Minh phân tích.

Lái xe sử dụng ma túy - Tội giết người

Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó phòng Hướng dẫn Luật và Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nhìn nhận, khi có thông tin cho rằng không chỉ có tài xế Hiếu trong vụ đâm xe ở Long An dương tính với ma túy, rất nhiều lái xe cũng trong tình trạng tương tự, ông cho rằng đó không phải là việc mới xuất hiện, mà việc tài xế nghiện có từ lâu nay rồi.
 

1
Người dân Long An vẫn chưa hết bằng hoàng sau vụ tài xế container chơi ma túy, uống rượu lái xe gây tai nạn kinh hoàng.


"Theo khảo sát khoảng 6 năm trước thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy, đây là con số nhức nhối nhưng nhiều năm qua ngành giao thông dường như bất lực. Có người cho rằng lái xe siêu trường siêu trọng đi đường dài, tài xế phải sử dụng ma túy mới đủ sức "cày", có tài xế lên cơn nghiện phóng bạt mạng đến chỗ mua ma túy", Đại tá Trần Sơn nói.

Trước vụ việc tai nạn giao thông gây chết người thảm khốc ở Long An, dưới góc độ của luật sư, luật sư Lê Văn Thiệp-Trưởng văn phòng Luật sư Toàn cầu (Hà Nội) cho rằng, với loại tội phạm lái xe sử dụng ma túy, cán chết nhiều người, làm bị thương hàng chục người khác cần phải phòng ngừa mạnh mẽ.
 

1
 Sau khi gây tai nạn, lái xe Phạm Thành Hiếu được đưa đi xét nghiệm và dương tính với ma túy.


“Cần sửa đổi ngay Bộ luật Hình sự để tăng nặng hình phạt đối với tội phạm vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 mới đủ sức răn đe”, luật sư Lê Văn Thiệp kiến nghị.

Sống chung với một người nghiện đã đáng sợ, để cho một người nghiện lái xe thì thật là không thể tưởng tượng nổi. Câu hỏi đặt ra là tại sao những người nghiện như vậy vẫn ung dung được hành nghề lái xe, đánh cược tính mạng của biết bao con người khi mà ngành giao thông vận tải đã có quy định về việc giám sát sức khỏe tài xế?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: Sẽ thay đổi việc học, thi bằng lái

Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam “siết” việc học, thi cử và cấp bằng lái xe. Với yêu cầu đặt ra, tài xế khi ra đường phải vững vàng về nghiệp vụ, có tư cách đạo đức tốt. Đặc biệt phải quản lý chặt hơn quá trình đào tạo lái xe tải, xe container…Tóm lại, tới đây sẽ có rất nhiều thay đổi trong đào tạo, sát hạch lái xe. Bên cạnh đó, phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe của lái xe.

Sau vụ tai nạn thảm khốc ở Bến Lức, rồi có thể sẽ có những đợt ra quân tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong nước tiểu của tất cả các tài xế. Kịch bản này hoàn toàn có thể đoán được vì điều này đã từng lặp lại rất nhiều lần. Bao vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, người dân thiệt mạng rồi, lúc đó các lực lượng chức năng mới tăng cường tuần tra, xử phạt những sai phạm.

Tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” là thực tế đang diễn ra với ngành giao thông vận tải, một ngành gắn liền với sinh mạng của hàng triệu người dân hàng ngày, hàng giờ.

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng ở Long An, nhiều người bất bình gọi hành vi của lái xe Phạm Thành Hiếu là tội ác. Nhưng ở góc độ khác, không chỉ người tài xế này mà việc để lọt người nghiện ma túy vào đội ngũ tài xế của những người, đơn vị thẩm định sức khỏe tài xế, cũng là tội ác. Một tội ác không thể dung thứ./.

Chủ xe liên đới trách nhiệm hình sự với tài xế

“Công an TP HCM mong muốn rằng trong việc sửa đổi nghị định sắp tới phải có xử phạt chủ phương tiện. Thậm chí một số trường hợp chủ phương tiện phải liên đới trách nhiệm hình sự. Ví dụ, anh đã biết tài xế nghiện ma túy nhưng vẫn giao xe, xe quá tải, ép lái xe chạy tốc độ cao, quay vòng nhanh”, đó là kiến nghị của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM khi nói về xe quá tải, tài xế nghiện ma túy khi lái xe.

 

 

Theo Phi Long/VOV

.