Điện Biên vững tin bước vào năm mới

Thứ Ba, 01/01/2019, 09:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2018, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu quan trọng ở hầu hết các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,15%, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 1,1 nghìn tỷ đồng; kết cấu hạ tầng được cải thiện, nông nghiệp và nông thôn có nhiều khởi sắc, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đây chính là nền tảng và động lực quan trọng để tỉnh Điện Biên bước vào thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ trong năm mới 2019 với tràn đầy sự lạc quan, tin tưởng.
 
Năm 2018 là năm thứ 3 tỉnh Điện Biên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13. Cùng với đất nước, Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên hưởng ứng thực hiện các chủ trương, đường lối của Trung ương Đảng trong niềm tin tưởng, tình đoàn kết và sự quyết tâm cao.

Chính vì vậy, dù trong bối cảnh còn gặp không ít khó khăn, tỉnh Điện Biên đã thực hiện đạt và vượt 32/37 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nổi bật là tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP đạt trên 10.482 tỷ đồng, tăng 8,13% so với thực hiện năm 2017. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, đúng định hướng; trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 19,96%, giảm 1,23%; công nghiệp - xây dựng chiếm 22,82%, tăng 0,34%; dịch vụ chiếm 54,61%, tăng 0,86% so với năm 2017.

1
Thành phố Điện Biên Phủ hôm nay

 

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Năm 2018, kết quả thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 1,1 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 10 nghìn tỷ đồng, tăng 25,27% so với cùng kỳ. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 29 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 4.900 tỷ đồng; năm 2017 chỉ số Cải cách hành chính của tỉnh vươn lên xếp thứ 24/63, tăng 18 bậc so với năm 2016. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao hơn. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, các địa phương đã tập trung đẩy mạnh thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”; chủ động triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; dồn đổi, tích tụ ruộng đất và xây dựng nông thôn mới.

Tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Sau nhiều năm chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, toàn tỉnh đã hình thành các vùng chuyên canh cây trồng mũi nhọn, khẳng định hướng đi mới là đúng đắn. Ngành nông nghiệp ngày càng chứng tỏ vai trò là trụ đỡ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Từ một tỉnh miền núi nghèo nàn, lạc hậu, canh tác manh mún, tự cung tự cấp, năng lực nông dân hạn chế, đến nay đã từng bước hình thành những vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, áp dụng công nghệ tiên tiến. Trong năm 2018, tỉnh ta đã triển khai thực hiện 2 dự án đầu tư trồng Mắc ca lớn với tổng diện tích dự kiến khoảng 32 nghìn ha. Trong đó, riêng dự án tại huyện Mường Nhé có quy mô 15.000 ha; tại huyện Điện Biên và huyện Tuần Giáo là trên 17.000 ha. Toàn tỉnh đã có 16/116 xã đạt và cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới.
 
Tại huyện Tuần Giáo, bên cạnh các chỉ tiêu về thu ngân sách Nhà nước hoàn thành vượt mức kế hoạch giao thì trong năm 2018, địa phương có vị trí cửa ngõ của tỉnh cũng đã thực hiện thắng lợi hầu hết các chỉ tiêu quan trọng. Trong đó, lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp đạt tổng sản lượng lương thực trên 37.500 tấn, tổng đàn gia súc đạt 97.500 con, tăng gần 4.000 con so với năm 2017; trồng mới trên 820ha rừng.

Ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Năm 2018, kinh tế của huyện thì các chỉ tiêu trong kế hoạch thì hầu hết chúng tôi đều đạt và vượt so với kế hoạch đầu năm. Về nông nghiệp thì chúng tôi thực hiện theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chú ý đến các mô hình liên doanh, liên kết từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản xuất. Về chăn nuôi, huyện đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Trong năm địa bàn không xảy ra dịch bệnh về gia súc, gia cầm. Đàn gia súc đã phát triển ổn định)

1
Năm 2019, tỉnh Điện Biên đặt ra mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,2%.

 

Năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,15%/ năm; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, đúng định hướng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt dự toán, nhất là nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất tăng cao; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng cao so với cùng kỳ nhất là vốn ngoài nhà nước và khu vực doanh nghiệp tư nhân; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh PCI năm 2017 của tỉnh xếp hạng thứ 48/63 tỉnh tăng 05 bậc so với năm 2016; thu hút đầu tư đạt khá nhất là các hình thức đầu tư (BT, BOO, PPP...)

Cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến rõ nét chỉ số cải cách hành chính năm 2017 xếp hạng thứ 24/63 tỉnh tăng 18 bậc so năm 2016; xóa đói giảm nghèo đạt được kết quả tích cực, các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; chất lượng giáo dục đào tạo, bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết việc làm mới cho lao động tiếp tục chuyển biến tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, không để các vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn, hoạt động đối ngoại tiếp tục được mở rộng.
 
Năm 2019, tỉnh Điện Biên đặt ra mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,2%. Tổng sản lượng lương thực đạt 264,8 nghìn tấn; nâng độ che phủ rừng lên 40,31%. Thu ngân sách trên địa bàn xấp xỉ 12 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 1.150 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 11,8 nghìn tỷ đồng.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ đạt 83 triệu USD, doanh thu xã hội từ du lịch đạt trên 1.360 tỷ đồng. Đào tạo nghề cho 8.000 lao động, tạo việc làm mới cho 8.650 lao động. Phấn đấu có 53 xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm, ma túy. Tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học; tập trung quan tâm giáo dục vùng dân tộc, giáo dục vùng đặc biệt khó khăn.

Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh sẽ có thêm 8 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới; 30 xã đạt từ 15-19 tiêu chí nông thôn mới; có 11 sản phẩm đạt tiêu chí sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm. Song song với đó, UBND tỉnh sẽ chủ động rà soát, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP đối với các dự án thủy điện, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, hiệu quả thấp. Tăng cường khai thác các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội các khu dân cư tại các đô thị, trọng tậm là thành phố Điện Biên Phủ với mục tiêu nâng cấp thành phố Điện Biên Phủ thành đô thị loại II.

1
Công tác xóa đói giảm nghèo đạt được kết quả tích cực, các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên

 

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Năm 2019 phấn đấu có thêm 8 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu đến cuối năm 2019 toàn tỉnh có 30 xã đạt từ 15-19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó 18 xã đạt chuẩn và 12 xã cơ bản đạt chuẩn; không còn xã dưới 5 tiêu chí; số tiêu chí bình quân đạt 9,2 tiêu chí/xã; có 11 sản phẩm đạt tiêu chí sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư cho tỉnh. Tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các dự án đầu tư đã được tỉnh cho chủ trương trong các lĩnh vực nông, lâm nhiệp, công nghiệp  xây dựng và dịch vụ. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh; các chương trình mục tiêu quốc gia, các đề án báo báo Bộ Chính trị, Ban Bí thu; thực hiện phối hợp nâng cấp Sân bay Điện Biên Phủ theo quy hoạch.

Năm 2018 đang dần qua, năm 2019 đã sắp tới. Thành quả to lớn về nhiều mặt mà tỉnh ta đạt được trong năm qua, đương nhiên đó không chỉ là sự ghi nhận công bằng, khách quan mà còn là sự khích lệ lớn lao cho những nỗ lực phấn đấu rất đáng tự hào của một tỉnh miền núi, biên giới, xa Trung ương với xuất phát điểm thấp. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tin tưởng rằng tỉnh Điện Biên sẽ hoàn thành vượt mức các mục tiêu đã đề ra cho năm 2019. Và xa hơn nữa, đây còn là điểm tựa để tỉnh Điện Biên tự tin chinh phục những thành tựu mới lớn hơn nữa trong một tương lai gần./.
 

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

.