Điện Biên

Tấm gương sáng trong Xây dựng Nông thôn mới

Thứ Ba, 01/01/2019, 15:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ở bản Bánh, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, Bí thư Chi bộ Cà Văn Khọt được nhiều người dân trong thôn nể phục bởi ông luôn tận tụy, hết lòng với công việc chung. Đặc biệt, trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Khọt đã có nhiều  cách làm hay, sáng tạo trong vận động nhân dân tích cực góp sức cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
Gần 10 năm trước, sau khi nghỉ hưu, thay vì vui thú điền viên, ông Cà Văn Khọt lại bận bịu tham gia công tác xã hội, với mong muốn góp công sức của mình vào sự phát triển của địa phương. Được sự tín nhiệm của đảng viên và nhân dân bản Bánh, năm 2013, ông Khọt được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ bản Bánh.

1
Ông Cà Văn Khọt, Bí thư Chi bộ bản Bánh, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên

Trước nhiệm vụ cấp ủy và nhân dân giao phó, Ông luôn tận tụy, hết lòng với công việc, lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ngay sau khi Đảng ủy, UBND xã Thanh Xương triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Cà Văn Khọt đã tổ chức các cuộc họp triển khai đến toàn thể đảng viên trong Chi bộ để cán bộ, đảng viên hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình, cũng như trách nhiệm mà mình phải thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuống từng hộ dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ông cùng với các thành viên trong Ban phát triển bản Bánh thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông cùng các thành viên trong Ban phát triển dành nhiều thời gian, công sức, từ chỉ đạo, giám sát, đôn đốc tiến độ triển khai công trình tới vận động người dân, chỉnh trang nhà cửa, tường rào, đường làng, ngõ xóm, tham gia đóng góp tiền bạc, công sức để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, làm đường, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường nội bản.

Ông Cà Văn Khọt, Bí thư Chi bộ bản Bánh, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên cho biết: “Trước tiên chúng tôi xác định: Tất cả các chủ trương của tỉnh, của huyện, khi triển khai đến thôn, bản thì đầu tiên chúng tôi tổ chức họp chi bộ, Chi bộ có nghị quyết, sau đó chúng tôi họp các đoàn thể và phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí phụ trách tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từ làm nhà văn hóa cho đến làm công trình điện đường đều phải có sự đồng thuận và nhất trí cao thì mới bắt tay vào triển khai thực hiện, có sự đồng thuận cao nên việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thốn mới mới đạt được kết quả như ngày hôm nay và muốn đạt được kết quả thì mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ phải thực sự gương mẫu chấp hành” 

1
Ông Cà Văn Khọt (Ngoài cùng bên phải) luôn tận tụy, hết lòng với công việc, lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

Sự kiên trì, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân và sự gương mẫu đi đầu của mỗi cán bộ đảng viên trong Chi bộ đã huy động được sức mạnh nội lực của nhân dân đóng góp xây dựng các hạng mục công trình như: Giao thông nông thôn, nước sinh hoạt, điện chiếu sáng các tuyến đường..vv., với nguồn vốn huy động lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đến nay, trên 1.200m đường chính của bản được đổ bê tông kiên cố, rộng 4m, và rộng hơn so với thiết kế ban đầu 1m từ sự đóng góp của nhân dân. Phong trào làm đường được sự đồng thuận rất cao của nhân dân, minh chứng bằng việc, các nhóm hộ đã tự đóng góp tiền và công để mở rộng và bê tông hóa 100% các tuyến đường vào các nhóm hộ và 97% rãnh thoát nước thải, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, phát triển kinh tế, cũng như nâng cao chất lượng môi trường nông thôn, góp phần cùng xã Thanh Xương về địch nông thôn mới trong tháng 9 năm 2018.
 
Ông Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Xương, huyện Điện Biên chia sẻ: Thời điểm bước vào xây dựng nông thôn mới, xã Thanh Xương xác định: Bản Bánh là địa bàn có nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, do địa bàn rộng, dân cư đông, phức tạp. Tuy nhiên, sau 7 năm thực hiện, bản Bánh lại là khu dân cư đạt được những kết quả tích cực nhất trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả đó, vai trò của Bí thư Chi Cà Văn Khọt là rất quan trọng.
 
Đến bản Bánh hôm nay, chúng ta cảm nhận được sự đổi thay trong từng đường làng, ngõ xóm. Hơi thở của cuộc sống nông thôn mới đang dần hiện hữu. Diện mạo của thôn ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Chính sự gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm của người Bí thư chi bộ mà những năm qua bản Bánh trở thành một trong những thôn, bản dẫn đầu của xã Thanh Xương trong phong trào xây dựng nông thôn mới./.

                                                                 

 

Trần Sơn – Ngọc Bích/DIENBIENTV.VN

.