Điện Biên: Chăm sóc và phát huy đời sống văn hóa tinh thần người cao tuổi

Thứ Tư, 09/01/2019, 08:37 [GMT+7]
Điện Biên TV - Những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy đời sống văn hóa tinh thần người cao tuổi thông qua các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe của người cao tuổi, động viên người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.
 
Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Điện Biên
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn thăm, tặng quà gia đình người cao tuổi có công với cách mạng trên địa bàn.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn thăm, tặng quà gia đình người cao tuổi có công với cách mạng trên địa bàn.

 

Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Điện Biên có trên 35.665 người cao tuổi (NCT), chiếm tỷ lệ hơn 6% dân số.

Xác định việc chăm sóc sức khỏe có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, việc khám chữa bệnh cho NCT ngày càng được quan tâm, chăm sóc chu đáo. Tổng số NCT toàn tỉnh có Thẻ Bảo hiểm Y tế là 35.836 người; 8.132 NCT được khám bệnh ban đầu tại cơ sở Y tế; 20.758 NCT được khám tư vấn và lập sổ theo dõi sức khỏe. 6 tháng đầu năm, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế (cụ thể là Trung tâm phòng chống bệnh xã hội) tiếp tục thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”. Qua chương trình đã khám, tư vấn về mắt cho 8.000 NCT, trong đó 400 người được chữa mắt miễn phí; tặng kính nâng thị lực cho 666 NCT tại 5 huyện (Điện Biên, Mường Nhé, Nậm Pồ, thị xã Mường Lay và TP. Điện Biên Phủ).

Bên cạnh đó, công tác chúc thọ, mừng thọ cho NCT cũng được các cấp, các ngành quan tâm, tổ chức kịp thời, chu đáo. Dịp Tết Mậu Tuất năm 2018 vừa qua, toàn tỉnh đã có 3.845 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền là hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó có 84 NCT tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng quà, thiếp mừng thọ và 288 NCT tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ, mừng thọ.

Việc tổ chức thăm hỏi tặng quà cho NCT đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội NCT quan tâm thực hiện. Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các cấp Hội NCT đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể trao trên 1.700 suất quà cho NCT nghèo, cô đơn với tổng số tiền hơn 750 triệu đồng. NCT khi ốm đau cũng được các cơ sở Hội, chi tổ Hội tổ chức thăm hỏi động viên kịp thời, khi qua đời được tổ chức thăm viếng, tiễn đưa chu đáo.

Mặt khác, việc giải quyết chế độ trợ cấp, trợ giúp xã hội đối với NCT theo chính sách được thực hiện khá kịp thời, đầy đủ. Tính đến thời điểm này, có trên 8.270 NCT đang được hưởng chế độ Bảo trợ xã hội. Trong đó hơn 1.620 người từ 60 - 79 tuổi đang được hưởng chế độ khuyết tật và trên 6.650 người từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng chế độ Bảo trợ xã hội theo Luật NCT.

 
 Phát huy đời sống văn hóa tinh thần của người cao tuổi
 
Hội người cao tuổi không ngừng chú trọng nâng cao hoạt động chăm sóc người cao tuổi cả về đời sống sức khỏe và đời sống tinh thần. Hiện toàn tỉnh có gần 200 CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao NCT thu hút gần 6.000 hội viên tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho NCT. Một số địa phương có phong trào khá như: TP Điện Biên Phủ, thị xã Mường Lay và các huyện Điện Biên, Mường Ảng...
 
s
Phong trào Thể dục thể thao giữa các hội viên luôn được Hội người cao tuổi tỉnh Điện Biên đặc biệt chú trọng, quan tâm.

 

Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao với nhiều hình thức đa dạng, đi vào nền nếp góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần của người cao tuổi. Thông qua đó đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trong đông đảo hội viên trên địa bàn tỉnh Điện Biên..

Không ngại tuổi tác, vượt khó vươn lên

s
Mô hình trồng cà phê của gia đình ông Lù Văn Muôn - xã Ảng Tở huyện Mường Ảng tỉnh Điện Biên.

 

Không chỉ là đầu tàu gương mẫu trong việc nuôi dạy, giáo dục truyền thống tốt đẹp của gia đình và xã hội để hình thành nhân cách cho con cháu, người cao tuổi còn đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định chính trị tại địa phương.

Trong các phong trào “Nêu gương sáng góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giầu chính đáng” của Người cao tuổi tỉnh Điện Biên đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiêu biểu trong các mô hình phát triển kinh tế theo mô hình trang trại.

Những Tấm gương điển hình phát triển kinh tế đã áp dụng tiến bộ khoa học để chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất phù hợp với lợi thế từng địa phương và vùng sinh thái, tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, thực sự có tác động tích cực vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tiêu biểu như: Ông Nguyễn Xuân Hòa 68 tuổi dân tộc kinh ở Đội 14 xã Thanh An làm kinh tế theo mô hình trang trại thu nhập hàng năm 800 triệu đồng, tạo việc làm cho 20 lao động tại địa phương.

Ông Lò văn Túi 70 tuổi, dân tộc Thái ở bản Ngúa xã Quài Tở với mô hình VACR thu nhập hàng năm 500 triệu đồng, năm 2017 ông còn cho 03 hộ nghèo vay, mỗ hộ 7 triệu đồng (không lấy lãi) để phát triển kinh tế.

Ông Cà Văn Định 62 tuổi dân tộc Thái, ở bản Lập, thị trấn Tuần Giáo với mô hình VACR. Ông đã trồng chăm sóc và bảo vệ 10 ha rừng đạt hiệu quả cao, thu nhập hàng năm hơn 500 triệu đồng. Gia đình ông vẫn duy trì có 4 thế hệ cùng chung sống và cùng nhau làm kinh tế gia đình

Ông Sùng A Cháng 62 tuổi, dân tộc Mông ở bản Mận San xã Mường Nhé với mô hình VAC, có thu nhập hàng năm 700 triệu đồng và tạo việc làm cho 11 lao động trong xã...

Phong trào làm kinh tế giỏi đã được đông đảo người cao tuổi trên địa bàn hưởng ứng, phát triển mạnh cả bề rộng và chiều sâu, thu hút giải quyết việc làm cho nhiều  lao động, tạo sức lan tỏa rộng trên nhiều lĩnh vực, khắp các địa phương trong tỉnh. Người cao tuổi làm giàu cho gia đình, động viên, hỗ trợ con cháu tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo giúp đỡ người nghèo ngày càng thiết thực, có hiệu quả./.

 
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.