Đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các loại thịt khô ngày tết

Chủ Nhật, 27/01/2019, 15:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đã thành thông lệ, dịp cuối năm, nhất là thời điểm tết Nguyên đán một trong những mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường Điện Biên là các loại thịt gia súc sấy khô, lạp sườn hun khói… Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, các cơ sở chế biến đã chủ động số lượng lớn nguồn cung ra thị trường. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được các cơ sở cũng như người tiêu dùng quan tâm.

Điện Biên được biết đến là nơi có nhiều món ăn đặc sản mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như: thịt lợn, bò, trâu gác bếp, lạp sườn hun khói… Thời điểm gần tết Nguyên đán thị trường các loại thực phẩm trên càng trở nên sôi động.

1
Điện Biên được biết đến là nơi có nhiều món ăn đặc sản mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như: thịt lợn, bò, trâu gác bếp, lạp sườn hun khói…

 

Theo ghi nhận, tuần qua sức tiêu thụ mặt hàng thịt khô tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, các cơ sở chế biến thịt khô trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ đã chủ động chuẩn bị số lượng lớn nguồn hàng để cung cấp ra thị trường. Mỗi cơ sở lại có những kinh nghiệm riêng trong quá trình chế biến để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm sạch, đảm bảo nhất.

Gia đình ông Lương Thanh Chúc ở tổ 30, phường Mường Thanh – một trong những cơ sở sản xuất thịt khô lâu năm trên địa bàn thành phố. Hiện thị trường tiêu thụ sản phẩm này của gia đình ông đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Để tạo được uy tín, vấn đề được gia đình quan tâm hàng đầu là thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất. Gia đình đã hợp đồng với các chủ cơ sở giết mổ gia súc có uy tín, chọn mua những nguyên liệu thịt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

1
Hệ thống sấy thịt khô

 

 

Cùng với đó, đầu tư các loại máy móc, trang thiết bị chế biến hiện đại, để đảm bảo chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ người tiêu dùng.

Ông Lương Thanh Chúc,Tổ 30, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ cho biết: Đối với gia đình thì chuẩn bị cho tết âm lịch, gia đình đã chủ động liên hệ với các lò giết mổ có uy tín để đặt trước các lò giết mổ để mình chuẩn bị trước nguồn nguyên liệu thật tốt cho tết nguyên đán này. Về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với gia đình thì gia đình đảm bảo tuân thủ theo đúng quy trình an toàn thực phẩm mà gia đình đã chế biến thịt khô. Bởi gia đình đã có nhiều năm sản xuất và đã có uy tín đối với người tiêu dùng không những trong tỉnh mà còn trên toàn quốc

Còn đối với gia đình bà Nguyễn Thị Loan, tổ 24 phường Mường Thanh, cùng với việc lựa chọn nguyên liệu thịt đầu vào, trong dịp này do trên địa bàn đang có dịch bệnh lở mồm long móng ở lợn nên gia đình bà đã bỏ không làm thịt lợn khô như tết năm ngoái mà chỉ tập trung vào làm các loại thịt bò, trâu khô để cung cấp ra thị trường. Đây cũng là một trong những cách được gia đình bà chọn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

1
Mỗi cơ sở lại có những kinh nghiệm riêng trong quá trình chế biến sản phẩm

 

Cùng với đó, các cơ sở chế biến thịt khô đã thực hiện nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật về chế biến thực phẩm, được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh sản phẩm thịt khô của những cơ sở được kiểm định, cấp phép sản xuất, trên thị trường có rất nhiều điểm bán mặt hàng thịt khô này. Do vậy, người tiêu dùng cần chú trọng mỗi khi lựa chọn sản phẩm, nên mua và sử dụng những sản phẩm có bao bì, nhãn mác để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và người thân./.

 

 

Nguyễn Hằng – Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

.