Việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện cần sự đồng nhất

Thứ Hai, 10/12/2018, 14:08 [GMT+7]

Hiện nay, ở nhiều địa phương, việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn đang được làm theo hướng mỗi nơi mỗi kiểu, chưa có sự đồng nhất.
 


Bộ Nội vụ vừa có công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương đề nghị các địa phương tạm dừng việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và chờ Chính phủ chính thức ban hành hai Nghị định liên quan. Văn bản chỉ đạo này của Bộ Nội vụ là rất kịp thời.

Hiện nay, ở nhiều địa phương, việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn đang được làm theo hướng mỗi nơi mỗi kiểu, cùng một đơn vị nhưng có nhiều phương án sắp xếp khác nhau. Điều này có thể dẫn tới những bất cập trong công tác chỉ đạo điều hành. Tạm dừng việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn lúc này là phù hợp nhưng nhiều địa phương mong muốn Chính phủ sẽ sớm có chỉ đạo thống nhất để việc sắp xếp bộ máy không chậm trễ.

Ở Bắc Kan, việc hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ được quyết định tại kỳ họp Hội đồng nhân dân vào hôm nay (10/12). Tuy nhiên, việc hợp nhất này sẽ tạm thời dừng lại để chờ Nghị định hướng dẫn của Chính phủ.

Ông Hà Đức Tuyến - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Kạn nói: "Hiện nay Bộ Nội vụ có công văn dừng sắp xếp các cơ quan chuyên môn, vì vậy Ban Thường vụ tỉnh Bắc Kạn cũng nhất trí. Dừng để chờ Trung ương có hướng dẫn, sau đó mới triển khai thì sẽ thuận lợi và đồng bộ hơn".

Trước hết cần phải khẳng định chủ trương sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng tinh giản đầu mối, hoạt động hiệu lực hiệu quả là chủ trương đúng. Nhưng trong thời gian qua, việc sắp xếp này được một số địa phương triển khai trong khi chưa có Nghị định hướng dẫn cách làm thống nhất do vậy mỗi nơi mỗi khác.

Như tỉnh Bắc Kan chủ trương hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhưng nhiều địa phương khác lại tính toán hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông với Sở Khoa học và Công nghệ. Trong khi đó, tỉnh Bạc Liêu đã sáp nhập Sở Giáo dục và Đào tạo với Sở Khoa học và Công nghệ.

Ông Nguyễn Sỹ Cương - Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận nói: "Có nơi sáp nhập Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải hay Sở Kế hoạch và Đầu tư với Sở Tài chính còn tương đối phù hợp. Nhưng có những sở, ngành khác lại được đưa ra nhiều khuyến nghị khác nhau và các địa phương thực hiện cũng lại khác nhau. Vì vậy nó không đảm bảo sự thống nhất trong cả nước".

Cũng tại Bắc Kạn, một đề án hợp nhất các cơ quan Đảng với cơ quan chuyên môn chính quyền cấp huyện cũng đã được xây dựng. Hiện đề án sẽ dừng để chờ hướng dẫn của Trung ương.

Lãnh đạo địa phương cho rằng, việc sắp xếp bộ máy đang nhận được sự đồng thuận, vì thế việc ban hành một quy định thống nhất trong thực hiện lúc này là cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Du - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn nói: "Chúng tôi đã ban hành đề án nếu không có quyết định dừng chúng tôi sẽ họp Hội đồng nhân dân là ban hành tổ chức thực hiện. Tôi mong rằng các Bộ, ngành Trung ương tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành văn bản quy phạm pháp luật để chỉ đạo thực hiện thống nhất chung trên toàn quốc".

Đến thời điểm này, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ xem xét dự thảo 2 Nghị định hướng dẫn cụ thể việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp huyện. Chắc chắn Nghị định khi ban hành sẽ là tạo cơ sở vững chắc hơn để các địa phương tiếp tục sắp xếp bộ máy đồng nhất, hiệu lực hiệu quả.

 

 

Theo VTV

.