Nhiều cơ hội cho lao động huyện nghèo muốn làm việc ở nước ngoài

Thứ Ba, 25/12/2018, 11:37 [GMT+7]

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, đến nay đã có hàng chục ngàn lượt lao động hộ nghèo, lao động dân tộc thiểu số đi làm ở nước ngoài.

Tập trung ở các thị trường như: Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)… Nhờ xuất khẩu lao động, cuộc sống của nhiều gia đình đã thoát nghèo.

c
Có nhiều cơ hội cho lao động các huyện nghèo làm việc ngoài nước.


Người lao động các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài chủ yếu làm việc trong ngành: Sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp và giúp việc gia đình…..với thu nhập ổn định. Cụ thể, người lao động đi làm việc tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arab có thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng. Lao động làm việc tại thị trường Malaysia thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng. Đối với lao động đi làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) có thu nhập trung bình từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng. Với sự hỗ trợ về chi phí của Nhà nước, người lao động thuộc các đối tượng chính sách đi làm việc ở nước ngoài hầu như không phải trả chi phí làm thủ tục đào tạo trước khi đi, chỉ phải trả phần tiền phí dịch vụ đối với từng thị trường. Sau khi hoàn thành hợp đồng về nước (thời hạn 3 năm), người lao động có thể tiết kiệm được ít nhất trên 100 triệu đồng. Nhờ vậy, khoảng 60 đến 70% số hộ có người đi làm việc ở nước ngoài đã thoát nghèo.

Bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng Thông tin, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động thương binh và Xã hội) cho biết: Trước đây, người lao động ở các vùng khó khăn chủ yếu đi làm việc tại thị trường Trung Đông và Malaysia, nhưng những năm gần đây thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc đã tiếp nhận nhiều lao động huyện nghèo của Việt Nam.

“Thời gian gần đây, với sự hỗ trợ của Nhà nước và có nhiều chương trình hỗ trợ miễn phí, ví dụ Hàn Quốc và Nhật Bản là chương trình phi lợi nhuận, do Bộ LĐ- TB -XH thực hiện trực tiếp thì người lao động các huyện nghèo có cơ hội đi làm việc ở các thị trường có tiêu chuẩn cao hơn và với mức thu nhập cao hơn. Ngoài những chương trình phi lợi nhuận và miễn phí của Chính phủ hỗ trợ, thì người lao động của chúng ta còn có rất nhiều sự lựa chọn từ các doanh nghiệp làm dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đã có nhiều doanh nghiệp đưa ra các cơ hội mới cho bà con, đấy là những đơn hàng mà người lao động của chúng ta có thể đi trong thời gian ngắn hạn”./.

 

Theo Hà Nam/VOV

.