Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mường Chà

Hiệu quả từ việc hỗ trợ vốn vay cho người nghèo

Thứ Sáu, 07/12/2018, 17:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần an sinh xã hội trên địa bàn, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Chà đã triển khai tốt các chính sách tín dụng của Chính phủ, của ngành, giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, đem lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Chính phủ công tác xóa đói giảm nghèo huyện Mường Chà đang ngày càng khởi sắc, đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của đồng vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

1
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Chà đã triển khai tốt các chính sách tín dụng của Chính phủ, của ngành, giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo,

 

Triển khai chính sách tín dụng của Đảng và Nhà nước trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trong huyện; đến nay, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mường Chà đã tổ chức được 12 chương trình tín dụng ưu đãi cho trên 7.200 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ đạt 247 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, đã giúp được nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách trên toàn huyện có điều kiện để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Ngân hàng chính sách đồng hành cùng hộ nghèo.

Nhìn ngôi nhà Sàn khang trang có diện tích trên 100 m2 của gia đình bà Lò Thị Lựu, ở bản Phiêng Ban, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà ít ai biết rằng cách đây ít năm gia đình bà là một trong số những hộ nghèo nhất bản.

Năm 2008, bà Lựu được Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng để mua 2 con bò và 1 con trâu làm giống. Nhờ cần cù và áp dụng kỹ thuật chăn nuôi học hỏi được từ các lớp tập huấn do Hội liên hiệp phụ nữ xã tổ chức nên gia đình bà Lựu đã chăm sóc trâu, bò phát triển khỏe mạnh, sinh sản đều đặn. Đến nay, đàn trâu bò của gia đình bà đã phát triển được gần 30 con và mở rộng chăn nuôi  thêm lợn, gà, đào ao nuôi cá thịt...... từ đó, nguồn thu nhập mỗi năm cảu gđ bà từ 60 đến 100 triệu đồng. Kinh tế phát triển,  gđ bà trả hết nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách, cuộc sống ổn định và cải thiện hơn trước.

Bà Lò Thị Lựu - Bản Phiêng Ban, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà cho biết: Trước đây gia đình tôi nghèo lắm, cái ăn, cái mặc đều không có. Được hội phụ nữ xã giưới thiệu tôi được Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng; tôi đã mua trâu, bò nuôi sinh sản, đến nay gia đình tôi đã có 19 con bò và 11 con trâu; tôi còn nuôi lợn, nuôi gà, nuôi cá, trừ chi phí mỗi năm gia đình tôi cũng thu nhập từ 60 đến 100 triệu đồng. Giờ đây cuộc sống của gia đình tôi không còn vất vả như trước nữa, các con cũng được đi học và đã trưởng thành cả rồi, rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho tôi được vay vốn

Cũng nhờ nguồn vốn vay 30 triệu đồng giải quyết việc làm cho người nghèo từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện mà gia đình bà Lò Thị Xuyên, ông Lường Văn Bánh, ở bản Bom Cạy xã Mường Tùng đã thoát khỏi cảnh khó khăn, từng bước vươn lên làm giàu.

Từ khi được vay vốn, cùng với tìm hiểu thêm về các cách thức chăn nuôi lợn thịt, lợn sinh sản, áp dụng kinh nghiệm vào nấu rượu, lấy bỗng rượu làm thức ăn cho đàn vật nuôi, giờ đây, kinh tế gia đình bà Xuyên, ông Bánh được xếp vào loại khá giả của bản. Từ chăn nuôi lợn thịt, mỗi năm lợi nhuận từ 50 –80 triệu đồng.

Đây thực sự là những mô hình tiêu biểu cho vệc sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, tự vươn lên từ các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng chính sách huyện Mường Chà, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm và an sinh xã hội, sử dụng vốn vay đến đúng đối tượng thụ hưởng, đúng mục đích, phát huy được hiệu quả kinh tế và đảm bảo khả năng hoàn trả vốn và lãi cho Ngân hàng.
 
Hiện tại, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Chà đang phối hợp cho vay ủy thác với 4 tổ chức của huyện gồm: Hội nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội cựu chiến binh và Đoàn thanh niên. Một trong những tổ chức sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay đó là Hội liên hiệp Phụ nữ của huyện. Đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã phát huy tốt hiệu quả, giúp được nhiều hội viên phụ nữ huyện giảm nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở từng địa phương.

Để giúp hội viên thoát nghèo, các cấp hội liên hiệp phụ nữ huyện Mường Chà đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng của các sản phẩm nông nghiệp.

Hàng tháng, Hội LHPN huyện Mường Chà cử cán bộ xuống các cơ sở hội tham gia sinh hoạt, triển khai kế hoạch tháng, lồng ghép để tuyên truyền, vận động hội viên tăng cường tình đoàn kết, giúp đỡ hội viên nghèo phát triển kinh tế. Hội LHPN huyện Mường Chà đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tổ chức tập huấn, hội thảo về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt thu hút được đông đảo các hội viên tham gia.

Điển hình như: Các lớp tập huấn về đưa cây dứa, sắn cao sản trồng trên đất dốc; tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò sinh sản tại xã Mường Tùng ..... Ngoài ra các cấp hội còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp cho các hội viên...

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Mường Chà đã kiện toàn 56 tổ tiết kiệm và vay vốn, đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách và Xã hội huyện vay trên 50 tỷ đồng cho gần 2.100 hộ gia đình được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Với những kiến thức đã học được và sự giúp đỡ nhiệt tình của các hội viên khác, nhiều chị em phụ nữ ở các xã đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình, trang trại chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

PS Muong Cha dieu tra ra soat ho ngheo.mp4_snapshot_13.47_[2018.11.26_14.14.41] copy.jpg
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Chà đang phối hợp cho vay ủy thác với 4 tổ chức của huyện gồm: Hội nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội cựu chiến binh và Đoàn thanh niên

 
Nguồn vốn cho vay hộ nghèo luôn được ưu tiên, đáp ứng được nhu cầu vay vốn, tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay hộ nghèo hàng năm tăng cao. Qua công tác kiểm tra cho thấy, về cơ bản NHCSXH, chính quyền địa phương và các tổ chức nhận uỷ thác đã chấp hành nghiêm túc cơ chế, chính sách pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành và các chỉ đạo điều hành của Ngân hàng cấp trên. Đồng thời luôn quan tâm chú trọng tới hộ nghèo, tạo điều kiện để hộ nghèo được vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế. Các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, đời sống được nâng lên rõ rệt, chuyển biến tốt.

Các chương trình tín dụng chính sách đã góp phần cải thiện đời sống của người dân, hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân về đời sống sinh hoạt, ổn định xã hội và phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Mạng lưới tổ tiết kiệm vay vốn được thành lập đến từng thôn bản, cán bộ các cấp hội và ban quản lý các tổ tiết kiệm vay vốn đều được Ngân hàng chính sách xã hội đào tạo tập huấn nghiệp vụ.

Mô hình quản lý vốn tín dụng của Ngân hàng chính sách xã hội đã phát huy đạt hiệu quả cao, các tổ chức chính trị xã hội và tổ tiết kiệm vay vốn ở thôn bản đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội cùng chung tay thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xã hội hóa kênh tín dụng chính sách góp phần từng bước làm cho bộ mặt nông nghiệp nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc.

Với nguồn vốn Ngân hàng chính sách qua các năm đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và học nghề.

Các hộ nghèo có nhà ở, các công trình nước sạch vệ sinh được xây dựng phục vụ đời sống sinh hoạt, nâng cao sức khỏe. Việc triển khai nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội huyện còn giúp các hộ nghèo trên địa bàn có cơ hội tiếp cận với khoa học công nghệ và tư duy làm ăn mới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo. Mạng lưới tổ tiết kiệm vay vốn ở các thôn bản và các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác được củng cố phát triển, với nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi.
 
Không ngừng học tập, đổi mới nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ

Thời gian qua hoạt động nghiệp vụ tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mường Chà luôn được đổi mới để thực hiện vốn vay có hiệu quả. Cán bộ trong đơn vị sử dụng thành thạo máy vi tính, thuận lợi cho việc giao dịch nhanh chóng, chính xác, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, nghiệp vụ.

Việc xây dựng, thực hiện, mô hình quản lý tín dụng chính sách tại địa phương được nâng cao, phù hợp với thực tiễn hoạt động, phát huy được sức mạnh toàn xã hội trong việc thực thi giám sát và quản lý tốt các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ.

Hoạt động giao dịch tại xã đã thực sự mang lại lợi ích cho người dân được vay vốn kịp thời, thuận tiện, giúp chính quyền địa phương, các tổ chức nhận ủy thác quản lý tốt đối tượng, thường xuyên trao đổi thông tin cùng Ngân hàng chính sách xã hội quản lý tốt nguồn vốn tín dụng ưu đãi đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế tại địa phương.

Hoạt động giao dịch tại các xã 1 phiên/ 1 tháng, vào một ngày cố định đã tạo điều kiện cho công tác huy động vốn được triển khai thực hiện tích cực, doanh số hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội huyện ngày một tăng, thu lãi các chương trình tín dụng năm sau luôn cao hơn năm trước; kế hoạch hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao.

1
Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mường Chà từng bước khẳng định là đơn vị phục vụ tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

 

Hiện tại, Ngân hàng đã triển khai có hiệu quả 12 chương trình tín dụng ưu đãi dành cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với tổng nguồn vốn đang quản lý đạt trên 248 tỉ đồng. Tỷ lệ sử dụng vốn đạt trên 98%. Chất lượng tín dụng không ngừng được cải thiện, nợ xấu giảm dần. Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mường Chà từng bước khẳng định là đơn vị phục vụ tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo bền vững ở địa phương.
 
Để tiếp tục phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ trong các Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới; Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Chà đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu mức tăng trưởng dư nợ đạt trên 8,4%, giải ngân các chỉ tiêu đạt hiệu suất sử dụng vốn trên 99%, thu lãi đạt trên 98%.

Có thể thấy, những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện Mường Chà, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của  địa phương phát triển./.
                                                     

 

 

Chung Dũng/DIENBIENTV.VN

.