Mường Phăng giai đoạn nước rút về đích nông thôn mới

Thứ Bảy, 15/12/2018, 15:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là một trong những xã khó khăn của huyện Điện Biên, việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Mường Phăng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với tinh thần phát huy tiềm năng, nội lực, tích cực phấn đấu của đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã, Chương trình Xây dựng nông thôn mới ở  xã Mường Phăng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Xã Mường Phăng vào những tháng cuối năm, các hội, đoàn thể xã cùng bà con nhân dân rất tích cực chỉnh trang thôn bản, hoàn thiện thêm các tiêu chí về nông thôn mới trong giai đoạn về đích. Hàng tuần Hội phụ nữ, đoàn thanh niên xã đều vận động người dân các thôn bản trong xã dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đường hoa nông thôn. Bà con nhân dân cũng tiếp tục tiến hành nâng cấp nhà ở. Các mô hình dịch vụ giúp đồng bào Mường Phăng phát triển kinh tế cũng tiếp tục được mở mang.

Vốn là xã thuộc vùng khó khăn của huyện, 90% số hộ dân trong xã  sống dựa vào nông nghiệp trong giai đoạn về đích nông thôn mới, hai tiêu chí khó khăn nhất của xã là tiêu chí thu nhập và hộ nghèo.

1
90% số hộ dân trong xã Mường Phăng sống dựa vào nông nghiệp. ảnh KT

 
Đối với Mường Phăng khó khăn nhất với xã hiện nay là tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Người dân của mình bây giờ ngoài thu nhập từ ruộng, vườn, ao thì người dân vẫn phải đi làm một số việc khác tăng thu nhập, trong đó họ vẫn phải đi làm thêm ở các huyện ngoài khác hoặc về xuôi lao động thêm để kiếm tiền tăng thu nhập.

Cấp ủy chỉ đạo rất quyết liệt trong vấn đề tăng thu nhập cho người dân. Để nâng mức thu nhập lên, xã cũng phối hợp với các phòng ban của huyện đặc biệt là cơ quan chuyên môn cầm tay chỉ việc, mở rất nhiều lớp về khoa học kỹ thuật để tăng sự hiều biết của người dân. Đối với xã cái khó khăn nữa là hộ nghèo hiện xã còn 183 hộ nghèo nữa, để cán đích nông thôn mới, thì tiếp tục rà soát và kêu gọi một số nguồn lực của huyện, của tỉnh đưa nguồn vốn cho người dân để giảm tỷ lệ hộ nghèo, phấn đấu cán đích năm 2018.

 Để nâng mức thu nhập cho người dân, bên cạnh việc vận dụng mọi nguồn lực hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xã cũng chỉ đạo các hội, đoàn thể tổ chức các phong trào đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Về phát triển kinh tế, các hội, đoàn thể xã cũng vận động hội viên xây dựng mô hình tín dụng nhỏ trong nhân dân. Thông qua mô hình tín dụng nhỏ bà con có thể hỗ trợ nhau về vốn, kinh nghiệm sản xuất làm kinh tế. Phong trào năm không ba sạch và mô hình tín dụng nhỏ của Hội phụ nữ xã xây dựng là mô hình tương đối tiêu biểu.
 
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội phụ nữ xã Mường Phăng đã vận động chị em tham gia các phong trào như: phong trào “năm không ba sạch”, là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không sinh con thứ ba, không có trẻ bỏ học, không bạo lực gia đình và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Hội cũng vận động chị em xây dựng quỹ tiết kiệm với từng nhóm nhỏ để chị em gây quỹ giúp nhau sản xuất, chăn nuôi, thường xuyên sinh hoạt để chia sẻ kinh nghiệm làm ăn xóa đói, giảm nghèo.

Mường Phăng là xã có tiềm năng về du lịch. Mỗi năm xã đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan khu di tích lịch sử Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là điều kiện thuận lợi để xã vận động nhân dân phát triển các dịch vụ du lịch đưa kinh tế đi lên. Mới đây được sự hỗ trợ của Trung tâm phát triển cộng đồng tỉnh cũng tổ chức phi chính phủ AOP, mô hình homestay với dịch vụ lưu trú và trải nghiệm cho khách du lịch đã được xây dựng ở Mường Phăng. Cùng với các dịch vụ đã có như: ẩm thực, giao lưu văn hóa văn nghệ, dịch vụ này hy vọng sẽ tiếp tục giúp Mường Phăng thu hút được lượng khách du lịch lớn hơn nữa.
 
Để phát triển du lịch và tăng thu nhập cho người dân, chúng tôi được Trung tâm phát triển cộng đồng tỉnh hỗ trợ xây dựng mô hình homestay. Mô hình này là sử dụng chính nhà ở của người dân là nơi đón khách, khách du lịch sẽ đến đây nghỉ và trải nghiệm cuộc sống của bà con dân bản. Đây là mô hình đầu tiên, nếu thành công chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng. Khách du lịch đến đây sẽ được trải nghiệm bản sắc văn hóa đa dạng của đồng bào các dân tộc Mường Phăng ở cả các bản người Thái và bản người dân tộc Mông.

1
Nhiều ngôi nhà sàn khang trang được người dân xã Mường Phăng, huyện Điện Biên đầu tư xây dựng. ảnh KT


Với sự nỗ lực của cả chính quyền địa phương và của bà con các dân tộc Mường Phăng, chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã này đã đến rất gần với đích cần đạt được. Theo quy định trong Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới UBND tỉnh ban hành năm 2017, các xã về đích nông thôn mới tỉnh ta sẽ phải tăng dần thu nhập của người dân qua từng năm.

Từ năm 2017 tới 2020, thu nhập bình quân đầu người của các xã phải tăng từ 26 triệu đồng/người/năm lên 36 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của các xã về đích nông thôn mới phải giảm còn 12%. Thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ để đạt tiêu chí số 10 và 11 trong năm 2018, đến thời điểm này Mường Phăng thu nhập bình quân đầu người của xã đã lên 28 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã đã giảm xuống còn trên 17%.

Mường Phăng đang nỗ lực hết mình trong giai đoạn về đích để hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Với xã thuộc vùng khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều, để cán đích nông thôn mới và phát huy được những kết quả đạt được sau khi về đích, chính quyền địa phương vẫn cần quyết tâm và quyết liệt chỉ đạo nhân dân vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững. Xã cũng cần có sự nỗ lực không ngừng của bà con các dân tộc trong xã giữ vũng và phát huy tốt những gì đã xây dựng được.


                                                                            

 

Minh Giang/DIENBIENTV.VN

.