Mường Chà chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh

Thứ Hai, 17/12/2018, 09:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với quyết tâm bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng gây ra, huyện Mường Chà đang tích cực chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng cháy, chữa cháy bảo vệ rừng mùa khô hanh.

Mường Chà hiện có gần 42.900ha đất có rừng. Trong đó, rừng tự nhiên chiếm hơn 41.700 ha, rừng trồng trên 1.100 ha. Ðể bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, hàng năm Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện xây dựng phương án quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy và các tổ, đội phòng cháy, chữa cháy rừng tại thôn, bản. Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng với các trưởng bản, tổ dân phố và các hộ gia đình.

1
Cán bộ và nhân dân xã Mường Tùng kiểm tra các điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng. ảnh KT

 

Cùng với đó, tổ chức tập huấn kỹ thuật, nghiệp vụ quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng cho các chủ rừng; tổ, đội bảo vệ rừng của các thôn, bản; diễn tập công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cấp xã nhằm nâng cao năng lực chỉ huy và hiệp đồng phòng cháy, chữa cháy rừng. UNND huyện chỉ đạo các xã, các cơ quan chức năng xác định các vùng có nguy cơ cao, từ đó tăng cường việc tuần tra và quan sát để chủ động phòng chống cháy rừng có thể xảy ra.
 
Mường Tùng là xã có diện tích rừng tương đối lớn của huyện Mường Chà, trong đó chủ yếu là rừng sản xuất và rừng phòng hộ. Hàng năm, để thực hiện tốt chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vững, cấp ủy, chính quyền xã Mường Tùng đã chủ động chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng cho Nhân dân.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân xã thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng cấp xã; xây dựng các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng; phân công cán bộ phụ trách từng cụm bản để nắm tình hình liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, hàng năm tổ chức vận động người dân ký cam kết bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy và phát triển rừng. Hiện Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng của xã có hơn 30 thành viên được phân công nhiệm vụ cụ thể.
 
Ủy ban nhân dân xã Mường Tùng thành lập các tổ phòng cháy, chữa cháy rừng, nhằm tăng cường lực lượng để triển khai các biện pháp bảo vệ rừng; hướng dẫn Nhân dân làm đường băng cản lửa và sử dụng lửa an toàn. Hiện nay, các tổ phòng cháy, chữa cháy rừng của xã có trên 150 thành viên, sẵn sàng ứng phó kịp thời nếu có cháy rừng xẩy ra.

Nhờ chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của cấp ủy, chính quyền xã, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn, đặc biệt là ý thức của người dân được nâng lên, do đó từ năm 2017 đến nay trên địa bàn xã chỉ xảy ra 2 vụ cháy rừng, song không gây hậu quả nghiêm trọng do được phát hiện và xử lý kịp thời. Hiện 100% các hộ gia đình trong xã đã ký cam kết bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng; 15/15 bản đã xây dựng quy ước về bảo vệ rừng.
 
Với phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, dập tắt đám cháy khi mới xuất hiện, đảm bảo tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia chữa cháy rừng, huyện Mường Chà coi trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng.

Trong công tác tuyên truyền nhấn mạnh đến vai trò, tác dụng to lớn của rừng đối với môi trường sống của con người; cuộc sống của con người sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, tiêu cực nếu rừng bị hủy hoại. Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà ý thức bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng của người dân trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực.

1
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà kiểm tra rừng tại xã Huổi Lèng.

 
Xác định nguyên nhân dẫn đến cháy rừng phần lớn xuất phát từ sơ suất của người dân khi đi rừng, làm nương rẫy, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách dùng lửa an toàn; cách phát, đốt nương tránh để lửa cháy lan vào rừng. Nhờ chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, từ đầu năm đến nay huyện Mường Chà chưa để xảy ra cháy rừng.
 
Hiện nay đã bước vào mùa khô hanh, nên công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ quan trong cần được các cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà đang chủ động phối hợp với các xã, thị trấn tích cực triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tăng cường cán bộ xuống địa bàn các xã để thường xuyên tuần tra, kiểm soát; chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng cháy, chữa cháy để kịp thời ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Hiện nay đã bước vào mùa khô hanh, do đó công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ quan trọng cần được các địa phương, nhất là cấp ủy, chính quyền cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và đồng bộ./.


                                                                                                                                              

 

Chung Dũng/DIENBIENTV.VN

.