Mặt trận Tổ quốc huyện Điện Biên xóa nhà tạm, trao mái ấm cho người nghèo

Thứ Bảy, 08/12/2018, 15:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo là một trong những nội dung được Ủy ban MTTQ các cấp huyện Điện Biên đã và đang thực hiện có hiệu quả. Từ nguồn quỹ này, những ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng đã giúp người nghèo vươn lên xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững, Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể huyện Điện Biên đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng triển khai đầy đủ và có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, tổ chức.

1
Bà Lường Thị Phanh, bản Phiêng Ban, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên bên ngôi nhà Đại đoàn kết

 

Tại các địa phương, MTTQ các cấp phối hợp cùng các  cấp chính quyền rà soát lại toàn bộ đối tượng nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Việc rà soát chặt chẽ từ thôn, bản, đảm bảo bình xét công khai, đúng đối tượng và lập hồ sơ xây dựng đúng hướng dẫn. Trên cơ sở đó, Mặt trận các địa phương tiến hành phân loại đối tượng, mức hỗ trợ cụ thể, trong đó, các đối tượng nghèo thuộc diện chính sách và những gia đình nghèo khó khăn về nhà ở được ưu tiên xây dựng trước.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đã phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể như: Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên, cùng vận động, kêu gọi đoàn viên, hội viên của mình hỗ trợ ngày công lao động giúp đỡ các hộ nghèo sửa chữa, làm mới nhà ở.

Là đối tượng hộ nghèo cao tuổi lại bị cụt một chân do trúng bom trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, không còn khả năng lao động, bà Lường Thị Phanh, bản Phiêng Ban, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên gặp rất nhiều khó khăn về nhà ở.

Đưa chúng tôi thăm căn nhà cũ nay đã được người em gái sử dụng làm kho chứa thức ăn chăn nuôi, bà Phanh chia sẻ: Căn nhà xiêu vẹo được họ hàng và người dân trong bản chằng, chống, che chắn tạm thời để bà Phanh có nơi ăn, chốn nghỉ, nhưng cũng không làm bà Phanh hết lo lắng trước điều kiện khắc nghiệt của thiên tai, nhất là mùa mưa bão thì nguy cơ đổ sập nhà xảy ra bất cứ lúc nào.

Lỗi lo về nhà chỉ thật sự không còn kể từ cuối năm 2017, khi bà Phanh nhận được sự giúp đỡ, kêu gọi tài trợ của MTTQ xã, qua đó đã nhận được sự hỗ trợ 30 triệu đồng và ngày công xây dựng từ Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây bắc và 10 triệu đồng hỗ trợ từ Ban trị sự Chùa Linh Quang Tự cùng với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm nước ngoài bằng các vật dụng như: Ti vi, giường, tủ, nồi cơm điện và sự giúp đỡ của Nhân dân bản Phiêng Ban. Giờ đây, bà Phanh đã có nơi ăn nghỉ ổn định.

1
Trong 2 năm 2017 và 11 tháng năm 2018, xã Thanh Nưa đã hỗ trợ làm nhà cho 45 hộ gia đình nghèo, trung bình mỗi nhà được hỗ trợ từ 20 đến 30 triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công của Nhân dân trong xã

  
Bà Lường Thị Phanh - Bản Phiêng Ban, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cho biết: “Năm nay tôi đã hơn 90 tuổi, chồng đã mất cách đây nhiều năm, tôi có một người con trai nhưng đã bỏ nhà đi nhiều năm rồi, chỗ dựa bây giờ chỉ nhờ vào gia đình người em gái. Nhà ở dột nát đã nhiều năm qua, nhưng điều kiện gia đình em cũng còn nhiều khó khăn nên cũng chỉ khắc phục để ở tạm thời, mùa mưa đến rất khổ. Nay nhờ sự giúp đỡ của MTTQ và các nhà hảo tâm xây dựng cho tôi căn nhà vững trãi này, từ nay Tôi sẽ không còn phải lo mỗi khi có mưa bão nữa”

Cũng là một trong số hàng trăm gia đình hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở từ nguồn “Quỹ vì người nghèo”, chị Tòng Thị Hà, bản Phiêng Ban, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên chia sẻ: Sinh ra trong một gia đình nghèo lại đông anh, chị, em, không có điều kiện học hành, chị Hà lấy chồng khi chưa đủ tuổi kết hôn. Sau khi sinh được 2 người con, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, chồng chị phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, do không hiểu biết về tác hại của ma túy, sự dụ dỗ của bạn bè, chồng chị đã nghiện cái chết trắng từ bao giờ không hay biết.

Không chỉ vậy, chồng chị Hà còn bị nhiễm căn bệnh HIV từ việc sử dụng ma túy và truyền căn bệnh xã hội đó sang Chị rồi bỏ gia đình. Vượt qua những ngày tháng khó khăn và dị nghị của xã hội, chị Hà một mình nuôi con ăn học và chị đã tham gia vào câu lạc bộ “Hoa hướng dương”, một câu lạc bộ của những người có HIV để cùng nhau tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân về những tác hại của ma túy và căn bệnh xã hội HIV để có biện pháp phòng chống.

Chia sẻ những khó khăn với chị Hà do chưa có nhà ở ổn định, cuối năm 2017, từ nguồn vốn “Quỹ vì người nghèo” MTTQ xã Thanh Nưa đã hỗ trợ chị Hà 20 triệu đồng, cùng với nguồn vốn tích lũy mẹ con Chị giành dụm được và nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, cùng sự giúp đỡ của họ hàng, chị Hà đã dựng được 1 căn nhà sàn khang trang.

Niềm vui nhân đôi khi 2 người con gái đã được nhận làm phục vụ nhà hàng, có thu nhập ổn định đã giúp chị Hà mua sắm được những vật dụng có giá trị phục vụ cuộc sống. Không dấu được niềm vui, chị Hà kể với chúng tôi về những vật dụng mà gia đình chị đã tích cóp mua sắm được. Cái máy giặt này, chị Hà mới sắm được cách đây vài tháng, một người nhiều năm qua chỉ biết bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, chỉ với mong muốn kiếm được bữa ăn đủ no, mặc đủ ấm cho gia đình đã là niềm hạnh phúc vô cùng đối với chị.
 
Từ nguồn vốn hỗ trợ thông qua “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh và của huyện Điện Biên, cùng sự tích cực vận động của Ủy ban MTTQ xã, trong 2 năm 2017 và 11 tháng năm 2018, xã Thanh Nưa đã hỗ trợ làm nhà cho 45 hộ gia đình nghèo, trung bình mỗi nhà được hỗ trợ từ 20 đến 30 triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công của Nhân dân trong xã. Sự chúng tay của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm đã giúp các gia đình nghèo có nhà ở ổn định, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.
 
Xã Noong Luống, huyện Điện Biên có trên 1.470 hộ gia đình, với trên 6.100 nhân khẩu, gồm 2 dân tộc anh em cùng chung sống là dân tộc Kinh và Thái, ở 23 thôn, bản. Đến hết tháng 10/2018, xã Noong Luống đã hoàn thành cơ bản 18/19 tiêu chí, trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tiêu chí được chính quyền địa phương này đánh giá chưa hoàn thành là tiêu chí về nhà ở nông thôn.

1
Đến hết tháng 10/2018, xã Noong Luống đã hoàn thành cơ bản 18/19 tiêu chí, trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới

 

Theo kết quả khảo sát của Ủy ban MTTQ xã Noong Luống cho biết: Đến năm 2018, xã Noong Luống còn 73 căn nhà tạm bợ cần được hỗ trợ sửa chữa. Từ đầu năm đến nay, thông qua nguồn vốn “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh và huyện Điện Biên và nguồn Quỹ vận động của MTTQ xã, xã Noong Luống đã triển khai hỗ trợ 7 hộ gia đình nghèo làm nhà ở, dự kiến sẽ hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 11 này.
 
Do ảnh hưởng của đợt mưa bão kéo dài cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm 2018, căn nhà tre, vách nứa của gia đình chị Nguyễn Thị Thắm, đội 20, xã Noong Luống, huyện Điện Biên đã bị lốc đánh sập. Sau thời gian ở tạm cùng với gia đình bố mẹ chồng, chị Thắm đã được MTTQ xã hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn vốn “Quỹ vì người nghèo” và nguồn vốn tích lũy 100 triệu đồng của gia đình cùng nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội huyện Điện Biên và sự hỗ trợ giúp đỡ của gia đình, họ hàng, căn nhà xây khang trang trị giá trên 300 triệu đồng sắp hoàn thành.
 
Trong 2 năm 2017 và 2018, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” MTTQ các cấp huyện Điện Biên đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 144 ngôi nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền gần 2 tỷ 900 triệu đồng. Chương trình xây nhà Đại Đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở trong những năm qua trên địa bàn huyện Điện Biên đã khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đã được đông đảo các tầng lớp Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo MTTQ tỉnh, huyện, sự đồng hành của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, của cả cộng đồng chung tay thực hiện chương trình hỗ trợ xây nhà cho các hộ nghèo để xóa nhà tạm, nhà dột nát giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững.  

1
Gia đình chị Nguyễn Thị Thắm, đội 20, xã Noong Luống, huyện Điện Biên được MTTQ xã hỗ trợ 20 triệu đồng được ngân hàng chính sách xã hội huyện Điện Biên cho vay ưu đãi, gia đình chị đã xây lại ngôi nhà khang trang

 
Để việc xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo đạt kết quả tích cực hơn nữa, thời gian tới, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa thiết thực của hoạt động giúp đỡ người nghèo, Ủy ban MTTQ huyện Điện Biên tiếp tục tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ, chia sẻ khó khăn với người nghèo; tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên, chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền, phát huy những kết quả đã đạt được, biến mục tiêu của cuộc vận động thành mục tiêu và quyết tâm chung của cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, quản lý, sử dụng có hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”. Mặt khác, tích cực triển khai các hoạt động nhân đạo, nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn là việc làm thiết thực, thể hiện và phát huy nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Sự quan tâm, sẻ chia của MTTQ huyện Điện Biên nói riêng và các cấp nói chung đã góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo để họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, tin tưởng rằng chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo của MTTQ huyện Điện Biên sẽ góp phần tạo động lực cùng tỉnh Điện Biên thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian tới./.



                                                                           

 

Trần Sơn/DIENBIENTV.VN

.