Điện Biên

Giải pháp nào cho việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong sản xuất chế biến dong riềng

Thứ Sáu, 14/12/2018, 16:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hàng năm, cứ vào vụ thu hoạch dong riềng, tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất chế biến dong riềng trên địa bàn xã Nà Tấu huyện Điện Biên lại diễn ra, mặc dù cấp ủy chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp, song cho đến nay, vấn đề này vẫn chưa  được giải quyết triệt để.

Thời điểm này, dong riềng đang vào chính vụ thu hoạch, nên mỗi ngày gia đình anh Lò Văn Núi ở xã Nà Tấu thu mua và sản xuất chế biến trên dưới 10 tấn củ.  Để đảm bảo, chế biến lâu dài gia đình anh đã đầu tư xây dựng hệ thống bể chứa nước rửa củ, bã dong riềng và có cả ao chứa nước thải, đồng thời tiến hành rắc vôi bột xuống ao để xử lý ô nhiễm.

1
Tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất chế biến dong riềng trên địa bàn xã Nà Tấu huyện Điện Biên lại diễn ra, vấn đề này vẫn chưa  được giải quyết triệt để

 

Tuy nhiên do lượng nước thải khá lớn nên với một cái ao nhỏ không đủ chứa, do vậy trong quá trình sản xuất chế biến dong riềng gia đình anh vẫn phải xả ra môi trường. Biết việc làm này là sai quy định, song với gia đình anh không còn cách nào khác. Bởi để đầu tư xây dựng hệ thống bể lắng, bể lọc thì gia đình anh không đủ khả năng vì không có kinh phí.

Anh Lò Văn Núi, Chủ cơ sở chế biến dong riềng xã Nà Tấu- huyện Điện Biên cho biết: “Hậu quả ảnh hưởng đến môi trường do cơ sở sản xuất dong riềng chúng tôi, chúng tôi cũng được các cán bộ về tuyên truyền phổ biến xây bể lắng, đào ao. Chúng tôi cũng làm theo và bán bã cho cơ sở chế biến phân vi sinh nhưng cũng chỉ xử lý được 70 – 80% thôi.”

Hiện nay, trên địa bàn xã Nà Tấu có 10 cơ sở thu mua chế biến củ dong riềng. Trung bình, mỗi một ngày các cơ sở chế biến hơn 10 tấn củ, cao điểm chính vụ lên tới 30 tấn/ ngày. Theo cấp ủy chính quyền địa phương xã Nà Tấu, nguyên nhân xảy ra tình trạng ô nhiễm là do các cơ sở này không tuân thủ các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình hoạt động.

Nhiều chủ cơ sở cho rằng, do không có kinh phí, quỹ đất để đầu tư hệ thống ao, hồ chứa chất thải, nước thải trước khi thải ra môi trường, mặc dù đã được cấp ủy chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn đến nhắc nhở nhiều lần, đồng thời tổ chức ký cam kết, tuy nhiên các cơ sở vẫn không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết.
 
Thực tế cho thấy, vấn đề ô nhiễm môi trường do chế biến dong riềng tại xã Nà Tấu đã xảy ra từ nhiều năm nay. Thực trạng các cơ sở chế biến củ dong riềng trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân nhưng cho đến nay chính quyền địa phương vẫn loay hoay trong việc tìm lời giải cho bài toán phải làm sao để vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa tạo sinh kế bền vững cho người dân từ việc trồng và tiêu thụ dong riềng.

1
Nguyên nhân xảy ra tình trạng ô nhiễm là do các cơ sở này không tuân thủ các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình hoạt động.

 

Ông Giàng A Chợ, Chủ tịch UBND xã Nà Tấu huyện Điện Biên cho biết: “Xã Nà Tấu chúng tôi chủ yêu là làm nông nghiệp, trồng cây lúa nước và lúa trên nương. Mấy năm gần đây cây dong riềng được đưa vào trồng thay thế cây lúa nương tại những diện tích đất bạc màu, rất phù hợp. Hơn thế trồng cây dong riềng hiệu quả kinh tế cao, ít công chăm sóc.

Hiện xã chúng tôi mong muốn cấp có thẩm quền xem xét hỗ trợ các cơ sở chế biến dong riềng tìm mua được các thiết bị, máy móc phù hợp với điều kiện sản xuất, không để ảnh hưởng đến môi trường, và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm cây dong riềng. Có như vậy người dân chúng tôi mới yên tâm sản xuất.”

Để giải quyết tình trạng này, giải pháp trước mắt đối với chính quyền xã Nà Tấu vẫn là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, của tỉnh để xử lý khi các chủ cơ sở chế biến dong riềng cố tình không chấp hành việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình hoạt động.

Song về lâu dài nếu không có các giải pháp căn cơ, mạnh tay giải quyết dứt điểm thì không chỉ năm nay mà nhiều năm sau tình trạng ô nhiễm môi trường do chế biến dong riềng tại Nà Tấu vẫn vẫn tiếp tục diễn ra, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng./.
                                                                         

 

Minh Thư/DIENBIENTV.VN

.