Cuộc sống mới của đồng bào dân tộc Cống ở xã biên giới Nậm Kè huyện Mường Nhé

Thứ Năm, 13/12/2018, 17:16 [GMT+7]

 Điện Biên TV - Từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà Nước; tập quán canh tác lạc hậu được thay thế bằng phương thức sản xuất, chăn nuôi mới theo hướng hàng hóa; tinh thần đoàn kết cộng đồng được phát huy, cuộc sống của đồng bào dân tộc Cống ở xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé đã có chuyển biến tích cực.
 
Chuyển từ nhiều vùng đất về định cư tại bản Nậm Kè vào cuối những năm 50 của thế kỷ trước. Từ một bản chỉ với 12 hộ, đến nay, cộng đồng dân tộc Cống ở xã Nậm Kè ổn canh, ổn cư đã phát triển lên gần 60 hộ, với hơn 400 nhân khẩu. Nhiều năm qua, không còn hộ nào phải cứu đói giáp hạt; hơn 95% các gia đình có điều kiện kinh tế từ trung bình trở lên.

1
Một góc bản bản Nậm Kè, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé

 

Nguồn vốn vay ưu đãi, giống cây trồng, vật nuôi được hỗ trợ, sẽ ưu tiên dành cho những hộ khó khăn nhất, tạo sinh kế thoát nghèo. Xong hộ gia đình đó, phải cam kết với cộng động về lộ trình thoát nghèo với cả bản; nếu không hoàn thành, sang năm phải chuyển sang cho hộ khác. Quy định này đã tạo động lực thoát nghèo bền vững trong bản. Hiện nay, 70% các hộ gia đình có khu vực sản xuất, chăn nuôi riêng và thường xuyên hỗ trợ nhau chăm sóc, bảo vệ. Đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu.

Ông Hù Văn Thương, Bí thư Chi bộ bản Nậm Kè, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé cho biết: "Được sự quan tâm của Đảng ủy, bà con không tin không nghe lời xấu tuyên truyền từ đó bà con khấm khá vươn lên, các đảng viên không hộ nào thiếu kinh tế".    

Giao thông trong bản thuận lợi, người dân có thể đi lại, vận chuyển nông sản sau thu hoạch bán ra thị trường dễ dàng hơn. Trẻ em trong bản đều được đến lớp, đến trường, ngày ngày học chữ, học làm một người công dân tốt ở tương lai. An ninh - trật tự trong bản được giữ vững, bản không có người nghiện ma túy, không vi phạm tai tệ nạn xã hội, khối đại đoàn kết toàn dân và những nét văn hóa riêng có được giữ vững.

Ông Lò Văn Hom, Phó chủ tịch HĐND xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé cho biết: " Bà con dân tộc Cống trước hay trông chờ ỉ lại vì thời đấy nhận thức của bà con hạn chế, bây giờ bà con vươn lên,không trông chờ ỉ lại vào nhà nước, cùng chung tay để phát triển kinh tế để không còn đói nghèo nữa".   

Trải qua nhiều cuộc thiên di, cộng đồng dân tộc Cống ở Nậm Kè giờ ổn canh, ổn cư để xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, đảm bảo hơn. Thay đổi tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chệ độ, chính sách ưu đãi của các cấp, các ngành, chính là điều kiện căn bản để cộng đồng đồng bào Cống ở Nậm Kè có được diện mạo như ngày hôm nay./.

 

 

  Bùi Quang /DIENBIENTV.VN

.