Cải tạo di tích đồi A1, phát hiện hài cốt và nhiều loại đạn

Thứ Bảy, 22/12/2018, 01:09 [GMT+7]

Trong khi cải tạo di tích đồi A1, đơn vị thi công đã phát hiện hài cốt và nhiều loại đạn các loại...

Chiều 19/12, trong quá trình cải tạo, nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước của di tích lịch sử cấp Quốc gia đồi A1 thuộc Quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ, đơn vị thi công đã phát hiện nhiều mảnh xương người được xác định là hài cốt liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh, bên cạnh còn có nhiều đầu đạn các loại.

d
Vị trí phát hiện hài cốt và đạn gần với lô cốt của Pháp trên đỉnh đồi A1


Địa điểm phát hiện hài cốt và nhiều đầu đạn nằm ngay cạnh rãnh thoát nước đang thi công, sát cạnh đường đi bộ bằng bê tông đoạn gần đỉnh đồi A1. Theo Bảo Tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - đơn vị quản lý di tích, ngay sau khi phát hiện sự việc trên đã yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng mọi hoạt động xây dựng, đồng thời tiến hành thông báo tới Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ để tiến hành xác minh rõ.

Trong sáng 21/12, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ đã tiến hành khảo sát địa hình, địa vật, tiến hành cất bốc tại vị trí nêu trên. Qua đó, bước đầu phát hiện nhiều mảnh xương sống lưng người được cho là phù hợp với cơ địa của người châu Á, bước đầu đánh giá có thể là hài cốt của bộ đội ta hy sinh trong quá trình đánh chiếm đồi A1. Mở rộng khu vực tìm kiếm cũng phát hiện nhiều loại đạn các loại, trong đó chủ yếu là đạn súng trường, một chiếc chìa khóa được cho là chìa khóa hòm đạn.

d
Các loại đạn phát hiện sẽ được thu gom, tiến hành tiêu hủy đảm bảo an toàn công trình của nhà nước và tính mạng người dân.


“Ngay sau khi nhận được tin báo chúng tôi đã tham mưu với Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lực lượng tiến hành khai quật hài cốt cũng như thu gom đạn, tồn sót sau chiến tranh tại khu vực đã phát hiện.

Sau khi cất bốc xong chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Điện Biên để giám định AND. Còn đối với vũ khí, đạn tồn sót thì chúng tôi sẽ lập kế hoạch và tiến hành tiêu hủy để đảm bảo an toàn cho công trình của Nhà nước và an toàn của nhân dân”, Trung tá Đỗ Quốc Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ cho biết./.

 

Theo Vũ Lợi/VOV

.