Cai nghiện ma túy tại Mường Ảng hiệu quả thấp và chuyển biến chậm

Thứ Ba, 18/12/2018, 09:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhiều năm qua, công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng của các địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiệu quả rất thấp. Bên cạnh đó, những người nghiện được điều trị bằng Methadone chỉ chiếm phần nhỏ so với tổng số người nghiện đang được quản lý

Trung bình mỗi năm huyện Mường Ảng có từ 25 đến 30 người được cai nghiện ma túy. Việc cai nghiện được áp dụng bằng 2 hình thức là: Cai tại cộng đồng và cai tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh, trên thực tế phần lớn là cai tại cộng đồng. Tuy nhiên, hầu hết những người được cai nghiện đều tái nghiện, do đó số người nghiện trên địa bàn giảm không đáng kể.

1
Tại huyện Mường Ảng, số người nghiện được điều trị bằng Methadone chỉ chiếm phần nhỏ so với tổng số người nghiện đang được quản lý

 

Theo đại diện Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Mường Ảng, riêng năm 2018 này, cả huyện giảm được 64 người nghiện so với năm 2017. Nhưng số người nghiện giảm là do chết, đi cải tạo hoặc chuyển đến nơi khác. Số giảm do cai nghiện thành công ở huyện Mường Ảng chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí có năm không được trường hợp nào.
 
Hiện nay, huyện Mường Ảng cũng rơi vào thực trạng chung của tỉnh là chưa tìm được giải pháp hữu hiệu trong công tác cai nghiện. Bên cạnh đó, phác đồ cai nghiện và các chính sách dành cho việc cai nghiện ma túy tại cộng đồng nhiều năm nay chưa thay đổi. Bởi vậy, yếu tố quyết định để cai nghiện ma túy thành công là phụ thuộc vào ý chí của chính bản thân người nghiện.

Xác định được điều đó, một trong những giải pháp mà huyện Mường Ảng áp dụng để nâng cao hiệu quả trong công tác cai nghiện là: Nêu gương điển hình của các cá nhân đã cai nghiện thành công và hòa nhập tốt trong cộng đồng. Đơn cử như trường hợp của ông Cà Văn Hiến ở bản Kéo - xã Ẳng Cang. Ông Hiến là một trong số những cá nhân điển hình cai nghiện ma túy thành công ở Mường Ảng và luôn được địa phương nêu gương để những người nghiện trên địa bàn phấn đấu noi theo.

Ông Hiến đã có hơn 10 năm làm bạn với ma túy, khi ấy, sức khỏe ông suy yếu, kinh tế gia đình kiệt quệ. Trước tình cảnh đó, cộng với sự tuyên truyền, động viên của gia đình và cộng đồng, ông Hiến đã cai nghiện tại trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. Sau thời gian cai nghiện trở về địa phương, ông Hiến đã quyết tâm từ bỏ ma túy.
 
Với quyết tâm đó, ông Hiến đã cai nghiện ma túy thành công. Gần 20 năm sau cai nghiện, ông Hiến chưa một lần tái nghiện dù đã trải qua nhiều cám dỗ bởi ma túy. Từ đó, ông Hiến chuyên tâm cùng vợ con vun vén cho cuộc sống gia đình.

Ngày ngày miệt mài với trồng trọt, rồi chăn nuôi, kinh tế gia đình ông dần dần được vực lại. Nay ông đã có gần 1ha cà phê, 20 con trâu, bò và một số vật nuôi khác, thu nhập của gia đình ông mỗi năm cũng đạt trên dưới 100 triệu đồng. Ông Hiến cũng thường xuyên tiếp cận, gặp gỡ với những người nghiện ma túy trên địa bàn để động viên, khuyên nhủ họ noi gương ông.

1
Ông Cà Văn Hiến ở bản Kéo - xã Ẳng Cang, ông là một trong số những cá nhân điển hình cai nghiện ma túy thành công ở Mường Ảng. ảnh ông Cà Văn Hiến đang trao đổi với Phóng viên

 
Tuy nhiên, trong thực tế ở xã Ẳng Cang cũng như các xã khác ở huyện Mường Ảng, không mấy người nghiện có ý chí và quyết tâm cao như ông Hiến. Do đó, việc nêu gương để vận động cai nghiện cũng chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Huyện Mường Ảng đã mở rộng hệ thống cấp phát Methadone đến tận các xã để có thêm nhiều người nhiện ma túy được điều trị thay thế. Riêng năm 2018 này, huyện mở thêm 3 điểm cấp phát Methadone tại các xã như:  Ngối Cáy, Xuân Lao và Mường Lạn. Việc này đã tạo cơ hội để có thêm người nghiện được điều trị bằng Methadone, thay thế ma túy. Hiện toàn huyện Mường Ảng đã có hơn 300 người nghiện được uống Methadone.

Không thể phủ nhận hiệu quả của việc uống Methadone để thay thế sử dụng ma túy của người nghiện. Nhưng hiện nay, hơn 300 người được uống Methadone ở Mường Ảng mới chỉ là số ít. Nếu so với số người nghiện đang được quản lý trên địa bàn toàn huyện thì chỉ chiếm 1/3. Mặt khác, trong số những người uống Methadone cũng chưa ai từ bỏ được chất điều trị thay thế ma túy này.

Bởi vậy, việc cai nghiện ở Mường Ảng vẫn chậm chuyển biến và người nghiện ma túy vẫn còn là gánh nặng cho gia đình và cộng đồng ở đây. Do đó, huyện Mường Ảng đã và đang tiếp tục thực hiện các biện pháp giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
 
Hàng năm, người nghiện sau cai ở Mường Ảng đã nhận được sự giúp đỡ nhất định từ chính sách của Nhà nước cũng như của cộng đồng. Toàn huyện đã có 70 người nghiện sau cai được học nghề; mỗi năm có 5 đến 7 trường hợp được vay vốn phát triển kinh tế.

Trường hợp của ông Nguyễn Xuân Trường trú tại tổ 4, thị trấn Mường Ảng là một ví dụ. Sau cai nghiện, ông được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Ông đã sử dụng vốn vay để đầu tư nuôi bò. Đến nay, đàn bò của gia đình ông đã phát triển được hơn 20 con. Nhờ đàn bò này mà kinh tế gia đình ông đã dần ổn định trở lại. Ông cũng phần nào vơi đi nỗi mặc cảm lâu nay về quá khứ của mình.

1
Công tác tuyên truyền, vận động người dân không kỳ thị với người nghiện sau cai, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng


Ở huyện Mường Ảng cũng đã có hơn chục trường hợp từ bỏ được ma túy và tái hòa nhập cộng đồng, tu chí làm ăn và ổn định cuộc sống. Những trường hợp thành công đó, bên cạnh sự giúp đỡ của nhà nước và cộng đồng, yếu tố cốt lõi vẫn là ở sự chủ động của bản thân những người sau cai nghiện ma túy.

Rất nhiều trường hợp đã không tái hòa nhập được với cộng đồng, không từ bỏ được ma túy là do thiếu quyết tâm, dễ bị lôi kéo, sa ngã. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố khác khiến cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai ở Mường Ảng hiệu quả thấp và chuyển biến chậm.

Trước những bất cập nói trên, huyện Mường Ảng đang tiếp tục làm công tác tuyên truyền, vận động toàn dân bớt kỳ thị với người nghiện sau cai. Nhất là với những đơn vị, cá nhân có nhu cầu tuyển lao động, nhân công, cần tạo cơ hội cho những người nghiện sau cai để họ có nơi để làm việc, để khẳng định bản thân và vượt qua thử thách từ bỏ ma túy. Cùng với đó, cần sự tham gia tích cực hơn nữa trong việc giúp đỡ người nghiện sau cai từ hệ thống chính trị và toàn xã hội./.

 

 

Lê Dung/DIENBIENTV.VN

.