Ngộ độc ma túy thế hệ mới, nhiều trường hợp nguy hiểm tính mạng

Thứ Tư, 07/11/2018, 07:55 [GMT+7]

Thời gian gần đây, gia tăng các trường hợp nhập viện vì ngộ độc ma túy với các loại ma túy khác nhau, trong đó đối tượng sử dụng đều là giới trẻ.
 
Tại Hội nghị quốc tế chuyên ngành chống độc 2018 diễn ra ngày 5/11, Ths.Bs Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nếu như trước kia, Trung tâm thường tiếp nhận các trường hợp ngộ độc do heroin (một tháng có vài trường hợp) thì thời gian gần đây, mỗi ngày Trung tâm thường tiếp nhận 2-3 trường hợp/ngày do ngộ độc ma túy thế hệ mới.
 

1
Ths.Bs Nguyễn Trung Nguyên- Phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai.


Theo bác sĩ Nguyên, hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới mà Việt Nam trước đây chưa có như: Amphetamin và các chất cùng loại, lá khát (khat), cần sa, ma túy, cỏ Mỹ. Đối với những loại ma túy này, khi sử dụng quá liều sẽ khiến cho bệnh nhân bị ngộ độc rất nặng với các biểu hiện thần kinh, tim mạch, hôn mê, co giật, tụt huyết áp, loạn nhịp tim, thậm chí tử vong, rối loạn tâm thần.

Một vấn đề  đáng lo ngại  hiện nay là những người sử dụng ma túy thế hệ mới thường là giới trẻ. Họ quá dễ dãi, coi chuyện tiếp cận ma túy, sử dụng các chất lạm dụng dễ dàng mà không nghĩ đến sự nguy hiểm do các chất này gây ra.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, trước đây các ca nhập viện vì ma túy đá chủ yếu bệnh nhân loạn thần, ảo giác, kích thích, không có trường hợp tử vong, nhưng giờ bệnh nhân nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng.

“Nhiều bệnh nhân nhập viện do ngộ độc ma túy với những tổn thương đa tạng như: tụt huyết áp, loạn nhịp tim, co giật, hôn mê, suy thận và thậm chí tử vong. Các bác sĩ cố gắng hết sức, bằng mọi cách hồi sức cấp cứu cơ bản, lọc máu, thậm chí can thiệp mạch vành, phối hợp với các chuyên gia tim mạch thông mạch vành đặt stent, rất phức tạp, tốn kém.”- bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết.
 

1
Nhiều loại ma túy thế hệ mới gây ngộ độc nặng kèm ảo giác, thậm chí tử vong. (Ảnh: KT)


Theo các bác sĩ, đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới khi vào viện là hầu như họ đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác. Hầu hết, các trường hợp này đều không hợp tác điều trị với nhân viên y tế, thậm chí một số trường hợp còn gây nguy hiểm, đe dọa tính mạng của nhân viên y tế.
 
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, ngày càng có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi mà không dễ nhận biết. Vì thế, các bậc phụ huynh cần quan tâm, giáo dục con trẻ tránh xa các các chất gây nghiện nguy hiểm.

“Cộng đồng, các bạn trẻ hãy tránh xa ma tuý, không nên dùng các chất gây nghiện phuc vụ cho mục đích giải trí. Bởi nếu dùng 1 lần thì rất dễ dùng lần thứ hai và dẫn tới nghiện, gây nguy hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến sự nghiệp, tương lai nếu bị ngộ độc cấp tính”- bác sĩ Nguyên cảnh báo./.

 

 

Theo Thy Hạt/VOV.

.