Lò đốt rác theo nhóm hộ góp phần bảo vệ môi trường

Thứ Hai, 26/11/2018, 16:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, nhiều địa phương đang gặp khó trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, nhất là xử lý rác thải sinh hoạt. Song ở xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ người dân nơi đây đã khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt bằng cách xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt theo nhóm hộ. Với chi phí thấp, dễ thực hiện lại có tính ứng dụng cao, mô hình này đang được triển khai, đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo sức khỏe người dân.

Trước đây, để giải bài toán về rác thải, chính quyền xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ đã vận động người dân đào hố rác theo hộ gia đình, nhưng vài tháng lại đây, đốt rác tại hố thì cháy lâu và không hết, thậm chí làm cách này không an toàn và có nguy cơ hỏa hoạn.

Sau đó xã đã đi tham quan 1 số mô hình thu gom và tập kết rác rồi xử lý, tuy nhiên cách làm này không phù hợp với địa bàn vùng cao, các bản ở cách xa nhau, dân cư thưa thớt, không tập trung nên việc thu gom rác thải rất khó khăn.

1
Một lò đốt rác sau khi đã hoàn thành đảm bảo cho 3-10 hộ sử dụng.

 

Để có giải pháp phù hợp với thực tế địa phương, đầu năm 2017, xã Chà Nưa tiến hành làm thí điểm lò đốt với sự tham gia của các nhóm hộ và cho kết quả khả quan. Theo tính toán, mỗi lò đốt rác dự kiến sẽ được xây dựng với thể tích từ 1m3 trở lên; tùy thuộc vào số hộ sử dụng để xây lò đốt thích hợp, với kết cấu và vị trí đảm bảo hiệu quả, thuận tiện, khoa học tuỳ theo quy mô sử dụng của từng lò tạo độ hút và sức cháy trong lò đốt, phía trên có mái lợp bằng prôximăng hoặc tôn để tránh mưa.

Rác thải hàng ngày được tập trung cho vào lò đốt. Lò đốt này không tốn nhiều diện tích, kinh phí xây dựng khoảng 1,5 triệu đồng/lò, do Nhân dân tự đóng góp tiền, nguyên vật liệu và ngày công lao động. Một lò đốt rác sau khi đã hoàn thành đảm bảo cho 3-10 hộ sử dụng.

1
Mỗi lò đốt rác  được xây dựng với thể tích từ 1m3 trở lên, kinh phí xây dựng khoảng 1,5 triệu đồng/lò

 
Trước đây, khi chưa xây dựng được các lò đốt rác thì các hộ gia đình chủ yếu vẫn tự tiêu hủy bằng cách đào hố chôn lấp tại vườn nhà hoặc đổ ra lề đường, sông suối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và làm mất mỹ quan thôn, bản. Khi những lò đốt rác phát huy hiệu quả, người dân đã tích cực vận động cùng nhau đóng góp kinh phí xây dựng lò đốt rác. Hiện nay, xã Chà Nưa đang tích cực triển khai thực hiện trên toàn địa bàn.

Qua rà soát, cơ bản Nhân dân các bản đều đồng tình ủng hộ. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được hơn 50 lò đốt rác thải sinh hoạt theo quy mô nhóm hộ gia đình hoặc hộ gia đình, người dân đã bắt đầu làm quen với việc phân loại rác hàng ngày và xử lý rác đúng nơi quy định.

Đến cuối năm 2018, phấn đấu sẽ có 80% điểm dân cư các bản vùng thấp có lò đốt rác, đảm bảo xử lý rác thải sinh hoạt bằng lò đốt. Đối với bản Nậm Đích là bản vùng cao của xã, sẽ thực hiện điểm ở các hộ là cán bộ, đảng viên, để người dân nhận thấy được hiệu quả sau đó sẽ triển khai rộng ra toàn bản.
 
Bản Nà Sự 2 là 1 trong 8 bản vùng thấp xây dựng lò đốt rác đầu tiên của xã Chà Nưa. Bản có 63 hộ với gần 280 nhân khẩu. Trước đây, rác thải sinh hoạt của bà con đều đổ hết xuống suối hoặc tiện đâu vứt đó. Vào mùa mưa thì rác trôi nổi, trời nắng sẽ bốc mùi hôi thối.

1
Việc xây dựng những lò đốt rác này, không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường, mà còn góp phần giúp xã hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

 

Khi xã có chủ trương vận động xây lò đốt rác theo nhóm hộ, người dân bản Nà Sự 2 hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Đến nay, bản đã xây được 5 lò, trung bình 3-10 hộ sử dụng 1 lò. Theo thiết kế, lò được xây dựng với chiều cao khoảng 1,5m, ngăn đốt rác rộng chừng 1m, từ đáy cách mặt đất khoảng 50cm xây gờ để gác tấm lưới bằng thép làm cửa lấy tro và phía trên có mái lợp bằng proximăng tránh mưa. Việc xây dựng lò đốt rác thải to hay nhỏ tùy thuộc vào lượng rác đốt của mỗi gia đình hoặc một cụm hộ gia đình. Khi có rác, người dân chỉ cần bỏ vào lò, dùng một ít củi hoặc lá khô dưới tấm lưới sắt, châm lửa rác sẽ tự cháy hết trong vòng 10-15 phút, rất tiện và đảm bảo môi trường.
 
Với mục tiêu toàn xã có khoảng 120 lò đốt rác, Chà Nưa đang tích cực vận động các ban, ngành, đoàn thể trong xã đóng góp kinh phí để hỗ trợ vật liệu xây dựng. Cùng với đó, xã cũng sẽ tuyên truyền, vận động người dân tiến hành xây dựng các bể chứa rác tại các cánh đồng trên địa bàn xã, hạn chế tối đa lượng rác thải trong sản xuất nông nghiệp ảnh hưởng đến đời sống. Việc xây dựng những lò đốt rác này, không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường, mà còn góp phần giúp xã hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới./.
 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.