Lĩnh BHXH một lần xong nhiều người lại muốn nộp lại

Thứ Tư, 14/11/2018, 07:24 [GMT+7]

Nhiều người đã xin hưởng chế độ BHXH một lần muốn xin nộp lại, tiếp tục tham gia BHXH cho số năm còn thiếu để hưởng lương hưu.
 
Trước những băn khoăn của dư luận về quyền lợi của người tham gia BHXH, đặc biệt là xu hướng NLĐ nhận BHXH một lần tiếp tục gia tăng, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho NLĐ khi hết tuổi lao động, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho rằng, hiện tại NLĐ đang làm việc và tham gia BHXH để tích lũy cho cuộc sống khi về già. Theo đó, không có lý do gì khi còn trẻ, còn sức lao động, còn cơ hội lao động để trang trải cuộc sống lại nhận BHXH một lần - tiêu trước phần để dành cho lúc ốm đau, bệnh tật, không còn sức lao động khi về già của bản thân. “Bởi, mục tiêu của chính sách BHXH là BHXH toàn dân; quỹ BHXH được xây dựng từ sự đóng góp của NLĐ cùng người sử dụng lao động nhằm đảm bảo an sinh lâu dài cho NLĐ.
 

Từ tình trạng này, nhằm tạo “cú hích” để NLĐ sẽ phải cân nhắc giữa việc nhận BHXH một lần và bảo lưu, khuyến khích người dân tiếp tục tham gia BHXH, nhằm đảm bảo an sinh xã hội lâu dài, mới đây, Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) cũng nêu rõ: “Có quy định phù hợp để giảm tình trạng hưởng BHXH một lần theo hướng tăng quyền lợi nếu bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí, giảm quyền lợi nếu hưởng BHXH một lần”.

Ngoài ra, có thông tin cho rằng, sắp tới nếu người tham gia lĩnh BHXH một lần thì chỉ được lĩnh 8% mình đã đóng còn 14% do DN, đơn vị sử dụng lao động đóng sẽ không được lấy ra mà để lại DN bổ sung cho quỹ BHXH, nhiều người càng nóng lòng muốn lấy BHXH sớm. Thế nhưng, thực tế lại cũng có rất nhiều người đã xin hưởng chế độ BHXH một lần muốn xin nộp lại, tiếp tục tham gia BHXH cho số năm còn thiếu để hưởng lương hưu. Nhưng hiện Luật của chúng ta chưa có quy định cho vấn đề này.

Liên quan vấn đề này, đại diện BHXH cho biết, đến thời điểm này, mọi chính sách về BHXH đều được thực hiện theo Luật BHXH 2014, chưa có gì thay đổi.
 
Mới đây, Công ty ALCII phá và nguyên lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam bị cơ quan công an khởi tố bắt tạm giam, nhiều kẻ xấu đã tung tin đồn thất thiệt về chính sách BHXH. PTGĐ BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định quan điểm nhất quán của BHXH Việt Nam là thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần thượng tôn pháp luật, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH, BHXH Việt Nam khẳng định, trong mọi trường hợp, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT luôn được đảm bảo theo quy định của pháp luật. Bằng chứng là vụ việc xảy ra tại ALCII đã hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn tiếp tục được đưa ra xử lý và quyền lợi của người tham gia BHXH trong chừng ấy năm cũng không có bất kỳ ảnh hưởng nào.

BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về tính nhân văn, ưu việt, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT đến người lao động và Nhân dân, đặc biệt là người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, trong đó nhấn mạnh quyền bảo đảm an sinh xã hội của công dân đã được quy định tại Hiến pháp Việt Nam và trong mọi trường hợp, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT luôn được đặt là mục tiêu tối thượng.

Theo BHXH Việt Nam, bình quân mỗi tháng có khoảng 2,8 triệu người đang được cơ quan BHXH chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng với số tiền chi trả bình quân mỗi tháng hàng ngàn tỷ đồng. Riêng trong năm 2017, tổng số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là trên 270 ngàn tỷ đồng; 10 tháng đầu năm 2018, số tiền chi trả các chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH là trên 252 ngàn tỷ đồng.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không ngừng được cải tiến, đa dạng hóa hình thức chi trả (trả tiền mặt tại điểm chi trả, trả qua thẻ ATM, trả tại nhà với những người cao tuổi, sức khỏe yếu…); thời gian chi trả được rút ngắn và cố định hằng tháng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng./.

 

 

Theo VOV

.