Khắc phục tình trạng đá lăn ở Pa Thơm

Thứ Sáu, 02/11/2018, 16:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - 63 hộ dân bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ vì tình trạng đá trên vách núi cao hàng trăm mét phía sau bản sạt lở, đe dọa tài sản tính mạng của người dân. Để khắc phục tình trạng này, ủy ban nhân dân xã đã trình ủy ban huyện phương án di dời các hộ dân ra nơi ở mới, để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

Bản Pa Xa Xá có 63 hộ dân với gần 280 nhân khẩu. Nhiều năm nay, bà con trong bản đang phải đối mặt với tình trạng đất đá sạt lở xuống bản.

Đầu mùa mưa vừa qua, để ngăn chặn đá lăn xuống bản, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành bạt cơ, san nền, đào đắp hàng nghìn mét khối đất đá tạo thành một bức tường chắn phía trên núi.

1
Nhiều năm nay, bà con trong bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên đang phải đối mặt với tình trạng đất đá sạt lở xuống bản.

 

Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện bạt sử dụng che chắn đã mục nát, đặc biệt, tại đây đã xuất hiện một khe nứt rộng 20 - 25cm, tạo thành một cung trượt sạt dài hàng trăm mét nằm trên núi, tiềm ẩn vô vàn rủi ro cho người dân trong bản.

Để khắc phục tình trạng đá lăn tại bản Pa Xa Xá ngoài việc tiến hành bạt cơ, san nền tạo thành bức tường để che chắn, ủy ban nhân dân xã Pa Thơm cũng đã làm tờ trình lên ủy ban nhân dân huyện Điện Biên phương án di dời các hộ dân ra nơi ở mới. Theo kế hoạch cũng như nguyện vọng của 63 hộ dân tại bản, bản sẽ được di dời ra khu vực đồi Phắc Ben, với diện tích 6ha.

1
Sự nguy hiểm luôn rình rập khi những tảng đá lớn có thể trượt, lăn xuống bản bất cứ lúc nào

 

Ông Lò Văn Liên, Chủ tịch UBND xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: Chính quyền xã chúng tôi đã tham khảo mong muốn người dân qua đó chọn ra địa điểm tại khu vực thủy điện chỗ Phắc Pen. Qua họp dân, người dân đã đồng ý chuyển đến. Nếu không đến đó người dẫn vẫn sẽ ở vị trí cũ

Với thực trạng trên, việc di dời các hộ dân của bản Pa Xa Xá đến nơi ở mới là rất cấp thiết. Chính vì vậy, thời gian tới, UBND huyện Điện Biên cũng như các cơ quan chức năng cần sớm phê duyệt, lên phương án đầu tư xây dựng bản mới, góp phần đảm bảo tính mạng, tài sản cho người dân, giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất./.
 

 

Nguyễn Hằng/DIENBIENTV.VN

.