Điện Biên với công tác chăm lo cho đối tượng bảo trợ xã hội

Thứ Ba, 06/11/2018, 08:05 [GMT+7]
Điện Biên TV - Những năm qua, công tác bảo trợ xã hội (BTXH) đã được tỉnh quan tâm, nhất là đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật (NKT), trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
 
Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện toàn tỉnh có gần 15.000 đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng trong đó: Người cao tuổi là 7.204 người; Người khuyết tật 4.712 người; Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 1625 em, đối tượng khác 1457 người.
 
Thời gian qua, để thực hiện tốt chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, tỉnh Điện Biên đã thường xuyên chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp với các xã, phường, thị trấn rà soát các đối tượng yếu thế; nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng, kịp thời lập hồ sơ bổ sung danh sách đối tượng bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp theo quy định.
 
Cải thiện cuộc sống cho các đối tượng bảo trợ
 
 
s
Hội chữ thập đỏ huyện Điện Biên phối hợp với Hội chữ thập đỏ huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao, tặng nhà và xe lăn tình thương cho hộ nghèo, người khuyết tật xã Noong Hẹt.

 

Trong năm 2018, Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, với chủ trương mọi người, mọi nhà đều ăn tết, đón xuân vui vẻ, toàn tỉnh đã tổ chức thăm, tặng 3.462 suất quà cho gia đình chính sách, người có công (trị giá hơn 900 triệu đồng); tặng quà, kết nối trao quà cho hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ thiếu đói dịp tết cho 6.346 hộ, tổng 402,2 tấn gạo; hỗ trợ 1.000 hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi thiên tai ăn tết tổng số tiền 500 triệu đồng… Phê duyệt danh sách cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho 1477 đối tượng trong đó người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 473 đối tượng .

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại Tp. Điện Biên Phủ
Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại Tp. Điện Biên Phủ.

 

Ngoài ra với mục đích phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái” của dân tộc, khơi dậy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Nhường cơm, sẻ áo” trong các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cá nhân, cùng chung tay chăm lo giúp đỡ người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Từ tháng 10/2017 - 10/2018, Ban vận động Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo thông qua Quỹ VNN các cấp và ủng hộ trực tiếp đến người nghèo. 

Đồng chí Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban vận động và Quản lý Quỹ
Đồng chí Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban vận động và Quản lý Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh (áo trắng) trao xe cho các cháu Làng trẻ

 

Qua 1 năm, đã có 619 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia ủng hộ người nghèo thông qua Quỹ VNN các cấp với tổng số tiền thu được là hơn 4,7 tỉ đồng. Trong đó quỹ trung ương phân bổ là 600 triệu đồng; quỹ cấp tỉnh 1,28 tỉ đồng; quỹ cấp huyện 2,37 tỉ đồng; quỹ cấp xã 492 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đó, Ban vận động các cấp đã hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng mới 158 nhà, sửa chữa 8 nhà "Đại đoàn kết", hỗ trợ làm 14 công trình vệ sinh, hỗ trợ 27 hộ mua gia súc, gia cầm phát triển kinh tế, tặng 387 suất quà, 31 xe đạp cho học sinh con em hộ nghèo, hỗ trợ 24 người nghèo khám chữa bệnh dài ngày.

Đồng chí Lò Văsn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban vận động và Quản lý Quỹ
Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở huyện Điện Biên.

 

Với những hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và toàn diện, việc trợ cấp thường xuyên, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ vốn sản xuất… đã giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội hiện nay từng bước cải thiện cuộc sống giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội vươn lên, hòa nhập tốt cộng đồng./.

 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.