Điện Biên

Người nghiện và tội phạm Ma túy

Thứ Ba, 06/11/2018, 08:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tỉnh Điện Biên luôn là điểm nóng về tội phạm Ma túy, kèm theo đó số người nghiện Ma túy tăng cao làm cho tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp. 

Điện Biên là một trong 13 tỉnh, thành phố trọng điểm của cả nước về tệ nạn ma túy với số lượng đối tượng nghiện thống kê được lên đến nay là hơn 9.000 người. Cơn "bão ma túy" ở đây không chỉ tàn phá cuộc sống yên bình của người dân địa phương vùng cao, mà còn khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh bần cùng. Đáng lo ngại hơn, hành vi phạm tội của tội phạm ma túy đã dẫn đến sự gia tăng nạn nghiện hút, trong khi công tác cai nghiện tại địa phương còn hết sức khó khăn.

1
Tỉnh Điện Biên hiện có hơn 9.000 người nghiện ma túy. ảnh - Người nghiện ma túy uống Methadone ở cơ sở điều trị

 

Trong số hơn 9.000 người nghiện ma túy, thì phần lớn tập trung ở độ tuổi từ 30 chiếm trên 70% số người nghiện. Những năm gần đây, số người nghiện ma túy trên địa bàn tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều và đa số đều trong độ tuổi lao động, không có nghề nghiệp ốn định, nhu cầu sử dụng ma túy lớn, đã tạo nên mối quan hệ "cung cầu" trên địa bàn và đây là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình tội phạm ma túy còn diễn biến phức tạp.

Theo số liệu thống kê của Công an T.P Điện Biên Phủ, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố là gần 700 người và có hơn 400 người nghiện ma túy đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.Trong đó, phần lớn người nghiện ma túy là nam giới dân tộc Kinh chiếm gần 78%, dân tộc Thái chiếm hơn 16% và người nghiện ma túy là nữ giới chỉ chiếm khoảng 0.7%.

Đa phần người nghiện ma túy không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định, lao động ở những ngành nghề có thu nhập thấp, đời sống khó khăn, không có tiền dẫn đến thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: trộm cắp tài sản, bán lẻ ma túy để có tiền mua ma túy phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân.

Những năm qua, điểm nổi bật trong đấu tranh đẩy lùi tội phạm ma tuý ở Điện Biên đó là công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan đã được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả thiết thực. Theo đó, các đơn vị đã duy trì việc triển khai lực lượng xuống các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma tuý tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, khu vực biên giới mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý.

Trong đó tập trung phát hiện, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới vào nội địa và trên tuyến giao thông; rà soát, phát hiện triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về mua bán lẻ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại các địa bàn trọng điểm.

1
Trong 10 tháng năm 2018, Công an tỉnh Điện Biên phát hiện, bắt giữ 413 vụ, 473 đối tượng tội phạm ma túy

 

Trong 10 tháng năm 2018, Công an tỉnh Điện Biên cùng các lực lượng chức năng đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, chủ động mở nhiều đợt tấn công truy quét tội phạm, triệt phá nhiều vụ án với số lượng ma túy lớn,  phát hiện, bắt giữ 413 vụ, 473 đối tượng tội phạm ma túy, tang vật thu giữ gần 282 kg hêrôin; 9,7 kg thuốc phiện và gần 60 kg ma túy tổng hợp, phá nhổ hàng ngàn m2 diện tích trồng cây thuốc phiện.

Cùng với việc đấu tranh đẩy lùi tội phạm ma tuý trên địa bàn thì công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy đã được các cấp ngành tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm với mục tiêu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị công tác cai nghiện nhằm giảm thiểu tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới

Năm 2018 tỉnh Điện Biên đã tiếp tục triển khai công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy cho trên 4.400 người trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó tổ chức cai nghiện bắt buộc cho 370 người, cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng cho 600 người, cai nghiện tại Trại Tạm giam Công an tỉnh cho 100 người, cai nghiện tại các Đồn Biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho 100 người.

Đồng thời tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc điều trị thay thế nghiện và các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, trong đó duy trì ổn định cho 2.760 người năm 2017 và tiếp nhận đưa vào điều trị mới 720 người của năm 2018.
 
Từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện ma quý tại các trung tâm có chức năng cai nghiện; Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng. Thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2020. Tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực vào công tác điều trị và cai nghiện ma túy.

1
Ngày 29/10, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên án chung thân 2 bị cáo Sổm Lít Vị Sun Nạ Lát, trú ở bản Phôn, huyện Phôn Hông, tỉnh Viêng Chăn, nước CHDCND Lào và Lò Văn Sinh, trú tại Đội 14, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên về tội mua bán trái phép chất ma túy.


Các lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên cần chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh triệt phá các đường dây vận chuyển, điểm, ổ nhóm buôn bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng các chất ma túy trên địa bàn, từng bước làm giảm "nguồn cung" cho người nghiện ma túy.
 
Tiếp tục đổi mới các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa bàn, đối tượng; qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phòng ngừa, đâu tranh với tệ nạn ma túy; trong đó chú ý đến tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới; xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở.
 
Cuộc chiến trên mặt trận đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy vẫn đang hết sức cam go, quyết liệt. Từng ngày, từng giờ ma túy vẫn theo mọi con đường bằng nhiều thủ đoạn, tội phạm về ma túy có diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng trong đó nòng cốt là Công an tỉnh Điện Biên trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy từng bước đẩy lùi tội phạm về ma túy, tiến tới loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Công an thì công tác tuyên truyền được xác định là nội dung trọng tâm, trong đó chú trọng hướng về cơ sở, các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.