Cần giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ, đền bù cho người dân bị ảnh hưởng do thi công Dự án đường 60m

Thứ Bảy, 03/11/2018, 15:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ cuối năm 2016 đến nay, do thi công Dự án đường 60m nên hơn chục héc ta ruộng và ao nuôi thuỷ sản của các hộ dân ở tổ dân phố 17, 18 và bản Huổi Phạ, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ luôn trong tình trạng ngập úng, không còn đất, vườn ao để sản xuất. Trong khi đó, đa phần các hộ dân ở khu vực này, đều sống dựa vào nông nghiệp. Dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền các cấp, nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù thỏa đáng và dứt điểm.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mão, tổ dân phố 17, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ, là một trong những hộ đến nay chưa được các cơ quan chức năng hỗ trợ, đền bù, mặc dù gia đình bà có có 3.800m2 ao cá bị thiệt hại từ cuối năm 2016 đến nay do thi công đường 60m. Với diện tích ao cá này, trước đây gia đình bà nuôi cá thương phẩm và cá giống, hàng năm xuất bán hàng tấn cá thịt và cá giống, thu về hàng trăm triệu đồng.

1
Các hộ dân tổ 17 phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ phản ánh tình trạng bị ngập úng khi thi công Dự án đường 60m

 

Nhưng từ khi thi công Dự án đường 60m, cứ mùa mưa đến thì nước ngập úng dâng cao ngập hết toàn bộ diện tích vườn. Từ ao cá; vườn cây ăn quả; khu chuồng nuôi gia súc, gia cầm đều bị ngập úng, nước tràn đến tận móng nhà ở. Vì thế mà gia đình không trồng trọt, chăn nuôi gì được, cây cối lâu năm trong vườn cũng úng úa rồi chết hết. Vì miếng cơm, manh áo mà gia đình bà buộc phải giăng lưới bao quanh diện tích ao gần nhà để vớt vát nuôi cá trong nơm nớp lo sợ. Bởi vì chỉ sau 1 cơn mưa, nước tràn vào sẽ cuốn đi hết, cá nuôi trong ao và cả biết bao công sức của gia đình cũng mất trắng.

Nguyên nhân ngập úng được xác định, là do trong quá trình thi công đào đắp nền đường đã làm hư hỏng, vùi lấp, hoặc ngăn cản hệ thống tiêu thoát nước chung trong khu vực; gây ngập úng cục bộ diện tích đất lúa 2 vụ, đất vườn, ao cá của các hộ dân sinh sống trên địa bàn phường Him Lam và Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ.

Toàn bộ diện tích cấy lúa và ao nuôi cá trên địa bàn dân cư tổ 17, 18 và bản Huổi Phạ, phường Him Lam,bị ngập úng vào mùa mưa. Do đó các hộ dân không thể cấy lúa và nuôi thả cá được. Kể từ khi khởi công xây dựng Dự án đường 60m vào cuối năm 2016 đến nay, 15ha ruộng và ao nuôi thuỷ sản của gần 80 hộ dân thuộc tổ 17, 18, bản Huổi Phạ, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ bị ngập úng hoàn toàn.

Từ những ảnh hưởng trên, cuối năm 2017 chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đã bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị thiệt hại do xây dựng công trình đường 60m. Song theo phản ánh của người dân, đến nay ở tổ 17, 18 và bản Huổi Phạ vẫn còn gần 30 hộ chưa nhận được tiền bồi thường. Người dân trong khu vực này cho biết, 2 năm nay cuộc sống của họ đã bị đảo lộn và trở nên điêu đứng.

1
Tình trạng ngập úng dẫn đến nước bẩn tràn cả vào sân ngõ, vườn của các gia đình, làm ô nhiễm nguồn nước, môi trường sống, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây nên những đảo lộn, nhiều trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày của người dân

 

Không chỉ vậy, mỗi khi mùa mưa đến nước bẩn tràn cả vào sân ngõ, vườn của các gia đình, làm ô nhiễm nguồn nước, môi trường sống, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây nên những đảo lộn, nhiều trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Dù người dân đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền của thành phố và của tỉnh, nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được trả lời từ phía các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là câu trả lời từ chính quyền thành phố ĐBP.
 
 Vì Dự án đường 60m mà nhiều hộ dân ở phường Him Lam đã mất ruộng, mất vườn. Nghĩa là không còn kế sinh nhai, mất đi nguồn thu nhập chính nên cuộc sống của họ chồng chất khó khăn vất và thiếu đói.
Mục tiêu của Dự án đường 60m và hạ tầng khung kỹ thuật của thành phố Điện Biên Phủ cũng không ngoài mục đích thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đem lại cuộc sống khấm khá, tốt đẹp hơn cho người dân trong vùng.

Trong khi Dự án còn dang dở, chậm tiến độ và chưa biết đến bao giờ người dân mới được hưởng lợi, thì đã 2 năm nay họ phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề từ chính việc thi công Dự án. Đó là những mâu thuẫn và nghịch lý trái với quan điểm của Đảng và Chính phủ trong quá trình xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng. Đề nghị được hỗ trợ, đền bù thiệt hại của người dân là chính đáng và tránh nhiệm này thuộc chính quyền TP Điện Biên Phủ./.
 

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.