Tiềm ẩn nguy mất an toàn tại các điểm thu mua phế liệu

Thứ Hai, 01/10/2018, 08:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cũng như các địa phương khác, sau sự cố đáng tiếc xảy ra tại khu đô thị Văn Phú Hà Đông (Hà Nội) và vụ nổ ở huyện Yên Phong - Bắc Ninh, khoảng trống về công tác quản lý, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường tại các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn tỉnh ta đã được đặt ra. Mặc dù ở Điện Biên chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng nào nhưng sự tồn tại của những điểm thu gom phế liệu ở các khu dân cư đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những nguy cơ hiện hữu của các cơ sở thu mua phế liệu là mức độ cháy nổ cao, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, tiếng ồn… Trong khi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện được cơ quan chức năng quy định chặt chẽ.

d
Mặc dù có diện tích khá khiêm tốn nhưng cách bố trí hàng hóa không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng chống cháy nổ

 

 

 

Hiện nay, tại nhiều tuyến phố của phường Mường Thanh, Thanh Trường, Noong Bua, Tân Thanh có nhiều điểm thu mua phế liệu nằm giữa khu dân cư đông đúc. Điểm chung là những nơi này có diện tích nhỏ nhưng lượng hàng hóa nhiều, chứa nhiều vật liệu dễ cháy như: giấy, nhựa, bìa carton, vỏ xốp, cao su… đặc biệt là vấn đề vệ sinh, bảo vệ môi trường chưa được các chủ cơ sở quan tâm.  
 
Người dân sinh sống tại đây cho biết, đã nhiều lần kiến nghị chính quyền di dời các cơ sở thu mua phế liệu đi nơi khác vì cơ sở nằm trong khu dân cư gây lên tiếng ồn, các vấn đề vệ sinh môi trường không đảm bảo.

c
Bà Hoàng Thị Liên, tổ dân phố 26, phường Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ chia sẻ: "Chúng tôi ở gần điểm thu mua phế liệu rất khổ sở vì bụi bẩn ô nhiễm, đốt nhựa mùi khét, chuột bọ, gây tiếng ồn, hành lang bị lấn chiếm có nguy cơ gây tai nạn. Đề nghị các cấp cố gắng di dời để chúng tôi có cuộc sống trong lành." (Trong ảnh: Điểm thu mua phế liệu tại Tổ dân phố 26, phường Mường Thanh).

 

c
"Trước đây, Tổ dân phố cũng nghe phản ánh của người dân về tình trạng những địa điểm thu mua phế liệu chưa tập hợp phế liệu nhất định, hay vương vãi ra hè phố ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị và môi trường." - Bà Nguyễn Thị Bổn, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 5 phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ cho biết. (Trong ảnh: Điểm thu mua phế liệu tại Tổ dân phố 5 phường Thanh Trường).

 

Trên thực tế, hoạt động thu mua phế liệu là một hình thức kinh doanh góp phần làm sạch môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên, mang lại nguồn thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, do các điểm thu mua phế liệu hoạt động tự phát, không tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh, kéo theo những tác động tiêu cực về môi trường, phòng chống cháy nổ, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân xung quanh và làm mất mỹ quan đô thị, khu dân cư.

Ngày 11/1/2018, UBND tỉnh có Công văn số 64/UBND-KTN về việc xử lý Đơn kiến nghị của nhân dân Tổ dân phố 15 phường Mường Thanh đề nghị đình chỉ hoạt động của cửa hàng kinh doanh phế liệu trong khu dân cư đông đúc. Sau khi xem xét, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND Thành phố Điện Biên Phủ khẩn trương kiểm tra, xử lý kiến nghị của nhân dân Tổ dân phố 15 phường Mường Thanh; tiến hành rà soát, kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở thu mua, kinh doanh phế liệu trên địa bàn; xử lý nghiêm các cơ sở không đảm bảo đầy đủ các quy định về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này, gây ô nhiễm môi trường, di dời ra khỏi khu dân cư. Đồng thời, tổ chức lập quy hoạch các điểm làm kho bãi tập kết và kinh doanh phế liệu không gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, môi trường sống của người dân, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội.

 

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

.