"Sống vui, sống khỏe, sống có ích"

Chủ Nhật, 07/10/2018, 08:31 [GMT+7]
Điện Biên TV -  Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, triển khai hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, đồng thời có nhiều hoạt động hữu ích góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 
Hiện toàn tỉnh có trên 7.600 người từ 80 tuổi trở lên và hơn 1.700 NCT từ 60 - 79 tuổi được bảo trợ xã hội. Phát huy vai trò, phẩm chất của mình trong xây dựng lối sống và phong cách làm việc, trong những năm qua, Hội Người cao tuổi tỉnh Điện Biên luôn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua tuổi cao gương sáng, để mỗi hội viên trong Hội đều trở thành những tấm gương mẫu mực cho con cháu và xã hội noi theo.
 
Tuổi cao chí càng cao
 
Để phong trào tuổi cao gương sáng được đông đảo hội viên hưởng ứng và cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, Hội Người cao tuổi tỉnh Điện Biên đã triển khai phong trào trên nhiều lĩnh vực như: Sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; xây dựng gia đình văn hóa, tích cực xây dựng các quỹ đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, khuyến học, khuyến tài, nuôi dạy con cháu chăm ngoan học tập... 
 
s
Mô hình trồng cà phê của gia đình ông Lù Văn Muôn - xã Ẳng Tở huyện Mường Ảng tỉnh Điện Biên.

 

Các phong trào thi đua đã tạo nên khí thế hăng say, nhiệt tình hưởng ứng, tham gia của các hội viên, thể hiện được vai trò, vị thế của người cao tuổi trong gia đình và xã hội. Dù ở cái tuổi “ xưa nay hiếm” nhưng nhiều hội viên Hội người cao tuổi vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương người cao tuổi điển hình tiêu biểu trong các mô hình phát triển kinh tế như: Ông Nguyễn Xuân Hòa 68 tuổi dân tộc kinh ở Đội 14 xã Thanh An làm kinh tế theo mô hình trang trại thu nhập hàng năm 800 triệu đồng, tạo việc làm cho 20 lao động tại địa phương; Ông Lò Văn Túi 70 tuổi, dân tộc Thái ở bản Ngúa xã Quài Tở với mô hình VACR thu nhập hàng năm 500 triệu đồng, năm 2017 ông còn cho 03 hộ nghèo vay, mỗ hộ 7 triệu đồng (không lấy lãi) để phát triển kinh tế; Ông Cà Văn Định 62 tuổi dân tộc Thái, ở bản Lập, thị trấn Tuần Giáo với mô hình VACR. Ông đã trồng chăm sóc và bảo vệ 10 ha rừng đạt hiệu quả cao, thu nhập hàng năm hơn 500 triệu đồng. Gia đình ông vẫn duy trì có 4 thế hệ cùng chung sống và cùng nhau làm kinh tế gia đình; Ông Sùng A Cháng 62 tuổi, dân tộc Mông ở bản Mận San xã Mường Nhé với mô hình VAC, có thu nhập hàng năm 700 triệu đồng và tạo việc làm cho 11 lao động trong xã...

s
Phong trào Thể dục thể thao giữa các hội viên luôn được Hội người cao tuổi tỉnh Điện Biên đặc biệt chú trọng, quan tâm. (ảnh Phương Liên)

 

Bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi, Hội không ngừng chú trọng nâng cao hoạt động chăm sóc người cao tuổi cả về đời sống sức khỏe và đời sống tinh thần. Hiện toàn tỉnh có gần 200 CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao NCT thu hút gần 6.000 hội viên tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho NCT. Một số địa phương có phong trào khá như: TP Điện Biên Phủ, thị xã Mường Lay và các huyện Điện Biên, Mường Ảng.
 
Người cao tuổi được nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh
 
s
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn thăm, tặng quà gia đình người cao tuổi có công với cách mạng trên địa bàn.

 

Hiện có trên 34.000 NCT trong tỉnh được cấp thẻ bảo hiểm y tế, đạt 98% số NCT; hơn 29.000 NCT được tư vấn chăm sóc sức khỏe. NCT vào khám và điều trị tại các bệnh viện được quan tâm chăm sóc chu đáo. Bệnh viện Đa khoa tỉnh duy trì Khoa Lão ghép với Khoa Tim mạch có trên 90 giường bệnh, các phòng khám đa khoa khu vực và bệnh viện tuyến huyện đều dành một số giường bệnh cho NCT.

Hội NCT tỉnh và các huyện phối hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả Chương trình phòng chống mù lòa, "Mắt sáng cho NCT". Khám sàng lọc, tư vấn về mắt cho trên 8.000 NCT; chữa mắt miễn phí hơn 550 NCT; trên 400 NCT được mổ mắt miễn phí.

Trong độ tuổi lao động, họ luôn là những tấm gương lao động, học tập, tích cực. Khi về già họ thể hiện là "cây cao bóng cả", là trụ cột gia đình, tích cực dạy dỗ con cháu xây dựng gia đình hạnh phúc, đẩy mạnh các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư... Những thành quả người cao tuổi trong tỉnh đạt được hôm nay là minh chứng cụ thể nhất về sự quan tâm, chăm lo toàn diện của các cấp, các ngành trong tỉnh dành cho người cao tuổi trong suốt thời gian qua./.

 
Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc Người cao tuổi làm kinh tế giỏi lần thứ III, diễn ra vào ngày 28/9/2018 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bày tỏ sự trân trọng đối với tất cả đội ngũ người cao tuổi, và đặc biệt là 400,000 người cao tuổi làm kinh tế giỏi của Việt Nam. Phó Thủ tướng cho rằng, Hội người cao tuổi Việt Nam đã làm rất tốt công việc động viên, huy động, kết nối tạo điều kiện cho các phong trào của người cao tuổi nói riêng và các phong trào của toàn xã hội nói chung góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, số lượng người cao tuổi làm kinh tế trên toàn quốc đã gia tăng nhanh chóng thể hiện sự nỗ lực của đội ngũ những người cao tuổi nói chung, cùng với vai trò hết sức quan trọng của Hội người cao tuổi. Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao và biểu dương các thế hệ Lãnh đạo của Hội người cao tuổi Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian qua cùng với Chính phủ giúp cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước đạt được các mục tiêu quan trọng. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của NCT trong phát triển nền văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa, để làm sao giúp mọi người sống trong một môi trường lành mạnh, đầy tình người…

 

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN

 

.