Ông Nguyễn Thiện Nhân: "Tháng 11, HĐND TPHCM sẽ họp giải quyết vấn đề Thủ Thiêm"

Thứ Bảy, 20/10/2018, 15:36 [GMT+7]

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết điều này tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 20/10.
 
Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, sáng nay (20/10), ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 7 đã tiếp xúc hơn 500 cử tri quận 2.
 

1
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.


Tại hội nghị lần này, Ban tổ chức đã nhận được trên 150 đăng ký phát biểu của cử tri. Nhiều cử tri gửi đến đoàn đại biểu Quốc hội TP một số tài liệu liên quan đến việc thực hiện dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

Cử tri Cao Thanh Ca (phường Bình Khánh) kiến nghị đưa vấn đề khu đô thị Thủ Thiêm vào chương trình nghị sự của Quốc hội để giải quyết triệt để vấn đề, bảo vệ quyền lợi người dân. Cử tri này cho rằng có nhóm lợi ích trong việc thực hiện dự án Thủ Thiêm và không chấp nhận lời xin lỗi người dân Thủ Thiêm của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cách đây mấy ngày.

Cử tri cho rằng, dự án Thủ Thiêm không có quyết định thu hồi đất, không có phương án đền bù, đi ngược lại đường lối của Đảng, vi phạm pháp luật và đề nghị khởi tố vụ án hình sự về những vi phạm này.

Cử tri Lê Thị Tuyết đề nghị thu hồi 160 ha đất đã giao cho 51 dự án để trả lại cho người dân để họ ổn định cuộc sống. Cử tri này cũng cho biết, người dân được đền bù 3 lần với giá 18 triệu đồng/m2 là không thoả đáng.

Nhiều cử tri cũng bày tỏ không đồng tình với chủ trương của HĐND TP về việc xây dựng Nhà hát Giao hưởng, nhạc, vũ kịch trên 1.500 tỷ đồng trong thời điểm hiện nay.
 

1
Cử tri Phan Thị Thủy nêu ý kiến.


Góp ý về Luật Phòng chống tham nhũng, cử tri Phạm Văn Thoi (phường Cát Lái) đề nghị cần có những chế tài mạnh hơn nữa trong việc xử lý tài sản do tham nhũng mà có để răn đe loại tội phạm này. Đồng thời đề nghị Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm...
 
Cử tri Nguyễn Văn Học (phường Cát Lái) kiến nghị cần tăng cường công tác giám sát của HĐND các cấp. Theo ông Học, dự án Thủ Thiêm triển khai nhiều năm, có nhiều sai phạm nhưng không được phát hiện kịp thời nên đời sống người dân gặp khó khăn, bức xúc.

Cử tri Nguyễn Thị Kim Phượng thì nêu 4 câu hỏi: 160 ha đất tái định cư của người dân 5 phường hiện đang ở đâu? Diện tích đất ngoài ranh quy hoạch là bao nhiều ha? Vì sao có việc mất bản đồ quy hoạch? Vì sao tình trạng người dân khiếu nại vẫn dai dẳng?
 
Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố đã có nhiều cuộc họp, riêng 5 tháng qua, Thường vụ Thành uỷ đã họp 6 lần, thành phố cũng thành lập nhiều tổ công tác để giải vấn đề Thủ Thiêm. Từ cuộc họp lần trước, thành phố đã nhận được 127 hồ sơ của bà con gửi đến và các sở ngành đang xem xét giải quyết và vẫn tiếp tục nhận hồ sơ bà con gửi đến trong thời gian tới. Dự kiến tháng 11 tới, HĐND TP sẽ họp phiên chuyên đề để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Tham gia vào đây là rất nhiều người thì những ai phải kiểm điểm thì phải thống nhất danh sách đó. Có một số kiểm điểm trước rồi tiếp tục. Tinh thần của Thường vụ Thành uỷ đã nói là phải kiểm điểm, nhưng quá trình kiểm điểm này thành phố không làm một mình mà Thanh tra Chính phủ phải tham gia, chứ không phải tự thành phố kiểm điểm, tự xử lý. Sau đó theo phân cấp cán bộ, cái nào thuộc thành phố thì thành phố xử lý, cái nào cán bộ thuộc Trung ương quản lý thì phải có ý kiến của Trung ương”./.

 

 

Theo Huy Sơn/VOV

.