Nà Tấu trăn trở xây dựng nông thôn mới

Thứ Bảy, 27/10/2018, 18:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chương trình XD nông thôn mới về với Nà Tấu, huyện Điện Biên là cơ hội để người dân trong xã góp sức cùng Nhà nước cải tạo kết cấu hạ tầng, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xã này đang gặp nhiều khó khăn, nhất là các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và tiêu chí về môi trường.  

Khi chương trình nông thôn mới được triển khai trên địa bàn xã Nà Tấu, thuộc huyện Điện Biên, người dân các thôn bản đều phấn khởi. Bởi đây là cơ hội để họ góp công cùng Nhà nước xây dựng những con đường giao thông nối các thôn bản to, đẹp, sạch sẽ ; đường nội đồng ; công trình thủy lợi kiên cố. Đó cũng là động lực giúp họ tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

1
Nà Tấu còn trên 29% hộ nghèo, đây là 1 trở ngại lớn trong xây dựng nông thôn mới

 

Tuy nhiên, khi thực hiện 19 tiêu chí XD NTM, Nà Tấu còn vấp phải nhiều khó khăn. Theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, tính đến hết tháng 9/2018, Nà Tấu còn trên 29% hộ nghèo. Để giảm số hộ nghèo xuống 10% với xã này không phải là việc có thể làm trong một sớm, một chiều. Vì sao thực hiện tiêu chí giảm nghèo với Nà Tấu lại khó khăn như vậy ? Chúng ta hãy nghe câu chuyện ở ngay bản Nà Cái 2 - bản vừa mới có một vài thay đổi.  

Căn nhà xiêu vẹo này là nơi sinh sống của chị Cà Thị Ún. Trong nhà chị ngoài một vài bộ quần áo đã cũ rách, thì hầu như không còn gì. Chồng, con đều nghiện ma túy khiến chị lâm vào cảnh khánh kiệt. Chị Ún chỉ có nước mắt vòng quanh khi nói về cuộc sống nghèo khổ của mình.

Chị Cà Thị Ún, Bản Nà Cái 2, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên cho biết: Chồng tôi nghiện ma túy, giờ đang đi trại cải tạo. Hai đứa con trai cũng nghiện ma túy, chúng mang thóc gạo, mọi thứ trong nhà đi bán hết để hút ma túy. Cuộc sống của tôi rất cực khổ, chỉ còn trông vào hai con trâu ông bà ngoại vừa cho để chăn nuôi.  

Bản Nà Cái 2 có tới 20 người nghiện ma túy. Có gia đình cả hai thế hệ đều rơi vào vong vây của ma túy mà không thoát ra được. Đó là nguyên nhân của sự nghèo bền vững đeo đuổi các hộ gia đình ở đây. Trên toàn xã Nà Tấu hiện có gần 200 người nghiện ma túy đang được lực lượng chức năng theo dõi, quản lí. Tệ nạn xã hội dẫn đến đói nghèo và cũng là nguyên nhân khiến an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều xáo trộn.

1
Toàn xã Nà Tấu hiện có gần 200 người nghiện ma túy, đây là thực trạng đã gây lên tình trạng nghèo đói của một bộ phận người dân nơi đây

 

Bên cạnh tình trạng tệ nạn xã hội gây ảnh hưởng xấu đến tỷ lệ đói nghèo và an ninh trật tự, Nà Tấu cũng còn khá lúng túng trong việc tìm mô hình kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân. Mặc dù có sự chủ động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trong thời gian gần đây, nhưng giá nông sản bấp bênh, đất đai không được đầu tư ngày một cằn cỗi, gây khó khăn cho người dân Nà Tấu trong cải thiện thu nhập. Câu chuyện của anh Lìu Lí Lẩu ở bản Hoa cho chúng ta thấy điều này.  

Chuyển từ gieo cấy lúa nước sang xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp quy mô nhỏ, đó là: Vừa làm dịch vụ vừa cải tạo vườn đồi trồng bí và nuôi lợn, năm 2017 vừa qua lợn thì trượt giá, bí đao không bán kịp phải đem cho lợn ăn, năm nay anh Lìu Lí Lẩu chuyển sang nuôi gà ri và trồng chuối. Anh hy vọng mô hình này sẽ thành công, bù lại thua lỗ năm trước. Chăn nuôi, trồng trọt bị dịch bệnh và bấp bênh về đầu ra là khó khăn lớn với những nông dân vốn liếng ít ỏi khi muốn cải thiện thu nhập.
 
Không chỉ lúng túng trong việc tìm cách xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân, Nà Tấu cũng đang loay hoay thực hiện tiêu chí môi trường. Trong khi ở các thôn bản vùng cao, tập quán nuôi thả gia súc ngay trong khuôn viên nhà ở của người dân vẫn chưa được cải thiện, thì ở các khu vực ven sông, suối của xã, việc xử lí chất thải, nước thải từ các cơ sở chế biến dong riềng vẫn còn là khó khăn nan giải.

Theo kế hoạch Chương trình XDNTM, Nà Tấu sẽ phấn đấu về đích NTM năm 2019. Chương trình NTM ở Nà Tấu vẫn đang được thúc đẩy, tuy nhiên với xuất phát điểm thấp, đến nay xã này mới hoàn thành được 11/19 tiêu chí NTM. Thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 14%, tỷ lệ hộ nghèo còn gần 30%. Thu nhập người dân thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao và môi trường ô nhiễm, đang là vấn đề thách thức đối với Nà Tấu nói riêng và nhiều xã vùng cao tỉnh ta nói chung trên lộ trình xây dựng nông thôn mới./.

                                                                                

 

Minh Giang /DIENBIENTV.VN

.