Mường Nhé thực hiện tốt chính sách dân tộc

Thứ Năm, 25/10/2018, 16:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đặc biệt đối với đồng bào ở vùng khó khăn bằng nhiều chính sách hỗ trợ ổn định dân sinh, phát triển kinh tế xã hội. Thông qua những chính sách này đã góp phần tích cực giúp đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Huyện Mường Nhé hiện có trên 6.000 hộ, số dân khoảng 43 ngìn người, trong đó đồng bào dân  tộc thiểu số chiếm hơn 90%. Trong những năm qua, huyện đã tổ chức triển khai thực hiện các chính sách dân tộc đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

1
Thông qua những chính sách này đã góp phần tích cực giúp đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

 

Các chương trình, dự án hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ như: Chương trình 135, chính sách về hỗ trợ trực tiếp cho người dân nghèo vùng khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng thời lồng ghép với các chương trình, dự án khác như Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo…

Các chương trình được thực hiện đồng bộ đã góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Hàng chục chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số năm nay tiếp tục được triển khai ở huyện Mường Nhé.

Điển hình là: Chương trình 135; Chương trình 30a; Quyết định 755 hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt; Quyết định 102 hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo ở vùng khó khăn. Cùng với đó, huyện cũng triển khai các chính sách an sinh xã hội khác như: các chính sách dành cho học sinh, người có uy tín, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội và các chính sách khác.

1
Huyện Mường Nhé tiếp tục thực hiện hộ trợ cho nhân dân về cây, con giống giúp nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình

 

Những chính sách trên đã được huyện giao cho từng cơ quan chức năng ngay từ đầu năm để triển khai thực hiện. Bên cạnh việc triển khai kịp thời việc hỗ trợ các chính sách, nhất là hỗ trợ về giống vật nuôi, cây trồng cho người dân, Phòng NN&PTNT huyện cũng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo mở các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc nhằm trang bị cho bà con những kiến thức, kỹ thuật mới trong sản xuất, chăn nuôi, sao cho hiệu quả.
 
Các chính sách dân tộc hiện nay được bổ sung khá đầy đủ, toàn diện trên các lĩnh vực và phủ kín đến từng hộ gia đình người dân tộc thiểu số. Trong đó, các công trình hạ tầng thiết yếu được xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào các dân tộc ở Mường Nhé trong đời sống sinh hoạt,  sản xuất và cải thiện đời sống tinh thần.

Hệ thống hạ tầng cơ sở của huyện Mường Nhé được quan tâm đầu tư. Đến nay, 8/11 xã có đường nhựa, đường bê tông đến dận trung tâm; các tuyến đường giao thông liên liên bản, nội bản đã được bê tông hóa, đảm bảo giao thông thông suốt 4 mùa.

Về lĩnh vực thủy lợi, huyện đã tập trung ưu tiên vốn đầu tư cải tạo, sửa chữa và xây dựng các công trình phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, đưa tổng diện tích sản xuất nông nghiệp chủ động nước của toàn huyện hiện nay lên trên 80%.

Các chương trình, dự án, kết cấu hạ tầng thiết yếu được đầu tư đã cơ bản giải quyết nhu cầu về điện, đường, trường, trạm, tạo tiền đề quan trọng nâng cao khả năng tiếp cận của đồng bào đối với các dịch vụ xã hội.  Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước luôn được đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, các quy định về đầu tư công, đầu tư cơ bản, ưu tiên cho những công trình thực sự cấp thiết.
 
Một trong những chính sách hỗ trợ đắc lực nhất cho đồng bào dân tộc thoát nghèo phải kể đến là Nghị quyết 30a của Chính phủ về xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững. Theo đó, đồng bào các dân tộc thiểu số tại Mường Nhé đã được đầu tư một số chương trình, dự án chuyên biệt như: Giao khoán, chăm sóc, bảo vệ rừng, trồng rừng sản xuất; Phát triển sản xuất nông nghiệp; Hỗ trợ xuất khẩu lao động… Qua đó, đời sống người dân, nhất là hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn từng bước được nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Hỗ trợ phát triển sản xuất cũng là chính sách có tác động lớn đến đời sống kinh tế của bà con nơi đây. Bởi qua việc hỗ trợ, không chỉ giúp bà con có thêm điều kiện để đầu tư sản xuất, mà lớn hơn là giúp đồng bào dân tộc thiểu số nắm bắt và áp dụng những phương thức sản xuất mới, hiệu quả hơn.

Năm 2018 huyện Mường Nhé tiếp tục thực hiện hộ trợ cho nhân dân về cây, con giống, đồng thời hỗ trợ mở các mô hình sản xuất, các lớp tập huấn, đào tạo nghề để tăng cương đưa ứng dụng khoa học vào sản xuất. Nhiệm vụ này hiện huyện Mường Nhé đã giao cho cấp ủy, chính quyền các xã trực tiếp triển khai thực hiện.

1
Nghị quyết 30a của Chính phủ  đã giúp cho đồng bào Dân tộc ở Mường Nhé có điều kiện xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững.

 

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào dân tộc theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ cũng luôn được Phòng Dân tộc huyện thực hiện kịp thời đầy đủ, như: hỗ trợ gạo, dầu hỏa, muối i ốt, các loại giống lúa, ngô, đậu tương, khoai tây cho hộ nghèo trên địa bàn huyện, góp phần giải quyết về an ninh lương thực và nhu cầu phát triển sản xuất của nhân dân.

Chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Mường Nhé đã góp phần xóa đói giảm nghèo có hiệu quả, giúp cho xã đặc biệt khó khăn xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, các hộ dân trên địa bàn từng bước phát triển sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng đời sống và trình độ dân trí của nhân dân vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.
 
Thực hiện kịp thời và đầy đủ các Chương trình, dự án thuộc các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn là cách tốt nhất để giúp họ có điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Với tinh thần triển khai và những cách làm cụ thể của từng cơ quan được giao thực hiện, các chính sách đã và đang đi vào cuộc sống, đồng bào các dân tộc ở vùng biên Mường Nhé có thêm những cơ hội để nâng cao đời sống, tập trung phát triển kinh tế gia đình từng bước vươn lên thoát nghèo./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.