Mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng

Thứ Sáu, 26/10/2018, 07:55 [GMT+7]

Phòng, chống tham nhũng sẽ không chỉ dừng lại ở các cơ quan, DN Nhà nước mà sẽ mở rộng ra khu vực tư nhân. Đây là thay đổi đáng chú ý được nhiều ĐBQH tranh luận sáng 25/10.
 

1

 

Theo dự thảo sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, những người có chức vụ, quyền hạn tại công ty đại chúng, tổ chức tín dụng và một số tổ chức xã hội khác cũng bị áp dụng các biện pháp chống tham nhũng. Việc mở rộng đối tượng ra ngoài khu vực công được các đại biểu nhất trí cao, tuy nhiên, cần khoanh vùng chỉ xem xét các DN có liên quan tới sử dụng vốn Nhà nước.

Để xử lý tài sản thu nhập bất hợp lý, dự thảo luật đưa ra 2 phương án: một là sẽ do tòa án phán quyết, hai là cơ quan thuế sẽ tiến hành thu thuế. Một số đại biểu cho rằng, việc đưa ra tòa án xem xét, tố tụng dân sự thì phải có hành vi chiếm hữu tài sản của người khác nhưng để xác định cơ sở cho hành vi này là không dễ dàng. Vì thế, việc áp dụng phương án thu thuế sẽ phù hợp hơn.

Tuy nhiên, nếu thu thuế phải sửa đổi pháp luật thuế cho phù hợp. Ngoài ra, các đại biểu lưu ý cơ sở để tính thuế chưa vững chắc vì tỷ lệ sử dụng tiền mặt ở Việt Nam khá lớn, khó xác định nguồn gốc của tài sản tăng thêm. Do đó, luật cần bổ sung thêm quy định chi tiết hơn, đặc biệt, cũng cần xác định cụ thể các hành vi vi phạm để có mức đánh thuế tương ứng.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh, việc thu thuế không có nghĩa là hợp pháp hóa số tài sản còn lại mà cơ quan chức năng vẫn phải tiếp tục xử lý nếu tài sản này nếu phát hiện thấy tài sản có liên quan tới hành vi phạm tội.

 

 

Theo VTV

.