Lay lắt Tân Quang

Thứ Sáu, 26/10/2018, 15:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một vấn đề tồn tại lâu nay và là điều trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương là cuộc sống của người dân ở bản Tân Quang - xã Na Tông - huyện Điện Biên. Nơi mà cách đây chục năm về trước, tức là năm 2008, bản được hình thành theo Dự án: Làng thanh niên lập nghiệp. Nhưng do dự án thực hiện không đến nơi đến chốn đã đẩy cuộc sống của người dân vào cảnh cùng cực. 
 
Thật khó để có thể hình dung được, đây lại là ngôi nhà được làm từ Dự án tiền tỷ cho làng thanh niên lập nghiệp kiểu mẫu ở Tân Quang. Mục tiêu của Dự án này là xây dựng mô hình nông thôn kiểu mẫu, ổn định bền vững về kinh tế, đời sống văn hóa - xã hội tiến bộ, văn minh.

1
Những ngôi nhà siêu vẹo của Dự án: Làng thanh niên lập nghiệp

 

50 ngôi nhà như thế này đã được dựng lên để dành cho 50 hộ là những thanh niên trong vùng về đây lập nghiệp. Thế nhưng, những ngôi nhà được dựng lên chỉ vẻn vẹn chưa đầy 50 mét vuông. Kết cấu cũng không hơn gì nhà tạm như thế này đã khiến các hộ phải tìm cách để nâng cấp, sửa chữa mà ở, nhưng cũng chẳng mấy yên tâm.

Chị Lò Thị Quyết - bản Tân Quang - Na Tông - Huyện Điện Biên cho biết: Nhà dự án làm cho mỗi khung nhà thôi, mọt mối ăn hết rồi. Không biết đổ vào lúc nào nữa, mưa gió sợ lắm.

Những hộ tính toán về lâu dài và để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, họ đã làm ngôi nhà khác vững chắc hơn. Đây là ngôi nhà thuộc diện khang trang ở Tân Quang. Nhưng phía sau sự khang trang này là cả một đống nợ của gia chủ.

Chị Lường Thị Thắm - bản Tân Quang - xã Na Tông - Huyện Điện Biên cho biết: Nhà nhà nước làm cho thì nhỏ, không ở được, sập rồi, gia đình phải đi vay ngân hàng đi mua gỗ và các thứ để làm nhà, hiện nay cũng chưa biết lấy gì trả nợ, chỉ đi kiếm tiền trả lãi thôi. Trâu, bò, cái gì cũng không có, ruộng cũng không có.

Cùng cảnh với gia đình chị Lường Thị Thắm, hơn 30 hộ dân khác ở bản Tân Quang hiện cũng không thể ở trong ngôi nhà của dự án vì sự mất an toàn. Mặt khác, cũng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, họ phải tự lo làm ngôi nhà khác. Và điều này đã khiến họ sống trong cảnh: nợ chồng nợ.

1
Một góc bản Tân Quang - Na Tông - Huyện Điện Biên

 

An cư đã khó, việc lập nghiệp của người dân nơi đây còn khó bội phần. Bởi vậy, cuộc sống của người dân ở bản Tân Quang từ khi về đây sinh sống vẫn dậm chân tại chỗ. Mọi điều kiện phục vụ sinh hoạt và sản xuất đầu tư, bố trí theo Dự án đều không đem lại hiệu quả.
 
Hiện nay, theo đánh giá của địa phương, bản Tân Quang còn 22% hộ nghèo. Nhưng thực tế, các hộ mặc dù có nhà ở vững chắc, có tài sản giá trị nhưng đều do vay vốn để làm và mua sắm. Bà con cũng vẫn luẩn quẩn trong nợ nần và chưa biết đến khi nào mới hoàn nợ./.
 

 

Lê Dung/DIENBIENTV.VN

.