Khó khăn trong di dời các điểm thu mua phế liệu

Thứ Ba, 02/10/2018, 15:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục thông tin về các điểm thu mua phế liệu trên địa bàn TP.Điện Biên Phủ, hiện trên địa bàn có 13 cơ sở kinh doanh phế liệu (KDPL). Điều đáng lo ngại là rất nhiều cơ sở KDPL nằm xen lẫn trong khu vực dân cư, nhưng không tuân thủ các quy định về môi trường, phòng chống cháy nổ nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

d
Công văn của UBND tỉnh

 

Thực hiện Công văn số 64/UBND-KTN, ngày 11/1/2018 của UBND tỉnh về việc xử lý Đơn kiến nghị của nhân dân Tổ dân phố 15 phường Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ đề nghị đình chỉ hoạt động của cửa hàng kinh doanh phế liệu trong khu dân cư đông đúc, Thành phố Điện Biên Phủ đã thành lập Đội kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn. Hiện nay, thành phố có 13 cơ sở kinh doanh phế liệu, trong đó phường Mường Thanh 4 cơ sở; phường Thanh Trường 5 cơ sở; phường Tân Thanh 1 cơ sở; phường Noong Bua 2 cơ sở; phường Him Lam 1 cơ sở.

Xử lý nghiêm

Theo Báo cáo kết quả kiểm tra các cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu cuối tháng 8 vừa qua cho thấy: Hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu chủ yếu là về giấy tờ, thủ tục pháp lý để hoạt động kinh doanh thu mua phế liệu không đầy đủ, hoạt động kinh doanh sai địa điểm, hệ thống điện không đảm bảo, bình chữa cháy xách tay bị hỏng, một phần phế liệu không có mái che, chắn; lấn chiếm hành lang an toàn giao thông...

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản nhắc nhở 11 cơ sở. Ngoài ra, Đoàn đã yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh, doanh đối với 7 cơ sở không đủ thủ tục kinh doanh gồm: Cơ sở bà Phạm Thị Tho - Tổ dân phố 10, cở sở ông Hoàng Đình Tùng - Tổ dân phố 5, cơ sở bà nguyễn Thị Thận - Tổ dân phố 10 phường Thanh trường; Cở sở ông Nguyễn Xuân Toàn - số nhà 67 Tổ dân phố 15 phường Mường Thanh; Cở sở bà Quách Thị Dung - Tổ dân phố 16 phường Tân Thanh; Cơ sở ông Trịnh Xuân Bình Tổ dân phố 6 phường Noong Bua; đồng thời ra quyết định thu hồi giấy phép 1 cơ sở kinh doanh không đúng địa điểm là cơ sở bà Nguyễn Thị Thương số nhà 15 Tổ dân phố 26 Mường Thanh.

Khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý

Qua công tác kiểm tra còn gặp một số khó khăn: Công tác kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường của Đoàn kiểm tra đối với các cơ sở thu mua phế liệu chủ yếu dựa trên trực quan bằng mắt thường, chưa được trang bị các thiết bị kỹ thuật trong công tác kiểm tra. Do đó, công tác kiểm tra chưa đi sâu, chưa đánh giá hết tác động đến môi trường của các cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu trên địa bàn thành phố. Thêm vào đó, nhận thức của các cơ sở kinh doanh về các quy định của pháp luật còn hạn chế như: khi thay đổi địa điểm kinh doanh không làm lại các hồ sơ, thủ tục theo quy định; làm thủ tục xin giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường sau khi cơ sở đã đi vào hoạt động và được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh dẫn đến không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

d
Thành phố Điện Biên Phủ hiện có 13 cơ sở kinh doanh phế liệu

 

Các cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu chưa được quy hoạch, nằm trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, môi trường sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Công tác phòng cháy chữa cháy của các cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu chưa được coi trọng, các bình chữa cháy xách tay hỏng nhưng không được thay thế, hệ thống điện không đảm bảo. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của một số cơ quan, đơn vị chức năng chưa triệt để, chưa có tính răn đe.

Đồng chí Lương Mạnh Hùng, chuyên viên phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Điện Biên Phủ cho biết: Ngành nghề thu mua phế liệu là ngành nghề hợp pháp không nằm trong các danh mục ngành nghề có điều kiện, đây là quyền kinh doanh hợp pháp của công dân; hiện Nhà nước cũng chưa có quy định cụ thể hay điều kiện ràng buộc nào về điều kiện ngành nghề thu mua phế liệu.

Giải pháp được đặt ra

Thành phố sẽ đề nghị UBND tỉnh lập quy hoạch các điểm làm kho, bãi tập kết và kinh doanh phế liệu ra các khu vực ven thành phố hoặc cách xa khu dân cư; chỉ đạo các phòng chức năng thành phố, UBND các phường, xã tăng cường công tác quản lý về môi trường, công tác phòng chống cháy nổ theo quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng chí Lương Mạnh Hùng, chuyên viên phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Điện Biên Phủ cho biết thêm: Hiện nay, đất quy hoạch cho khu ngành nghề thu mua phế liệu tập trung của thành phố chưa có. Vì vậy, giải pháp trước mắt mà TP. Điện Biên Phủ đưa ra là các phòng, ban chuyên môn của thành phố đang vận động các cơ sở này tuyệt đối không được thu mua các vật liệu nổ, không được tập kết hàng hóa ra hành lang hè phố, không được để nước thải chảy ra ngoài làm ô nhiễm môi trường và không gây tiếng ồn; giải pháp lâu dài là tiếp tục kiến nghị với tỉnh xin quy hoạch điểm thu mua phế liệu ra khỏi trung tâm thành phố.  

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

.