Điện Biên: Nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ Tư, 10/10/2018, 10:34 [GMT+7]
Điện Biên TV - Những năm gần đây, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả khích lệ. Tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả cao, cần nhất vẫn là sự thay đổi về nhận thức của người dân.

 

Hiện nay, trên toàn thế giới có khoảng hơn 1,4 tỷ người (trong đó Việt Nam có 15,3 triệu người) hút thuốc lá, hơn 600 nghìn người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người khác.
 
Người hút thuốc lá có nguy cơ tử vong cao hơn 2,5 lần so với người không hút thuốc lá. Thuốc lá cũng là nguyên nhân dẫn đến 25 căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư phổi và nhồi máu cơ tim. Trong 4 nguyên nhân gây tử vong cao nhất, hút thuốc đứng thứ 2 sau HIV/AIDS. Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho bản thân và cộng đồng, những người nghiện thuốc lá hãy từ bỏ thuốc lá ngay từ lúc này.
s
Điện Biên tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

 

Tác hại thuốc lá đang là vấn đề sức khỏe toàn cầu. Những năm gần đây, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh Điện Biên đã được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hưởng ứng tích cực và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được triển khai đồng bộ dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời xây dựng mô hình cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện không khói thuốc nhằm giảm số người hút thuốc và tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá gây ra... Trong các đối tượng được tuyên truyền thì đoàn viên thanh niên chiếm số lượng lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trong mọi mặt của đời sống xã hội. 

Ngoài ra để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả hơn nữa thì Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch thực hiện  phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2018, với những nội dung cụ thể, thiết thực. 

Quang cảnh lớp tập huấn
Quang cảnh lớp tập huấn về các quy định của luật phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng trường học không khói thuốc cho giáo viên giảng dạy trong các chương trình ngoại khóa tại tỉnh Điện Biên 16/8.

 

Theo đó, các cơ sở Ðoàn sẽ tăng cường tuyên truyền trong đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân về Luật  phòng, chống tác hại của thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, môi trường sống và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, thường xuyên đưa nội dung giáo dục về tác hại của thuốc lá vào sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Ðẩy mạnh phong trào thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa, tinh thần gắn với việc nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về tác hại của thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không thuốc lá.

Ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá có chuyển biến, mặc dù vậy vẫn còn nhiều người xem nhẹ, chưa có ý thức thực hiện dẫn đến tình trạng hút thuốc trong nhà, nơi công cộng, bệnh viện, trường học và nhất là tại các nhà hàng, khách sạn... vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

 
Khó khăn trong công tác tuyên truyền
 
Hiện nay hoạt động mua bán thuốc lá diễn ra khá dễ dàng và phổ biến nên việc vận động người dân từ bỏ thuốc lá hoặc thực hiện nghiêm các quy định về hút thuốc lá sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, giá thuốc lá bán trên thị trường không cao, chưa có sự quản lý việc mua bán thuốc lá nên nhiều đối tượng có thể tiếp cận dễ dàng, kể cả trẻ vị thành niên, học sinh ở các trường học.
 
Bên cạnh đó, việc xử phạt hành chính vi phạm khi hút thuốc lá tại những khu vực cấm thì hầu như chưa được áp dụng; lực lượng giám sát, xử phạt vi phạm ít, trong khi số người hút thuốc lá lại quá nhiều... nên chưa tạo được sức răn đe đối với những người có hành vi vi phạm. Không những thế, tại nhiều cơ quan, đơn vị, lãnh đạo chưa quan tâm nhiều đến công tác PCTHTL. Vì vậy, nâng cao nhận thức và hành động trong phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn là nhiệm vụ trọng tâm cần được đẩy mạnh trong thời gian tới./.
 
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.