Điện Biên cần quan tâm hơn nữa đến công tác đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo

Thứ Sáu, 19/10/2018, 07:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đây là đề nghị của bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về kết quả thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, trong buổi chiều 18/10. Làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành liên quan.

d
Bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Điện Biên

 

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, phương pháp dạy học, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục được đổi mới theo hướng giảm thiểu lý thuyết, gắn lý thuyết với thực hành, phát triển năng lực người học kết hợp với định hưởng nghề nghiệp. Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập, quốc tế.

Trong 5 năm qua, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học tăng từ 96,9% lên gần 99%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS ổn định ở mức cao 99,9%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2018 là 97,32%.

Công tác đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho giáo dục và đào tạo được quan tâm. Đến nay, các trường mầm non và phổ thông có 321 phòng tin học, đáp ứng 60% nhu cầu thực hành môn tin học của học sinh (tăng 15% so với năm 2013).

Công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên được chú trọng và tiến hành bài bản, thống nhất, trên cơ sở đánh giá chất lượng đội ngũ, kết hợp với nhu cầu đào tạo và công tác bố trí, sử dụng và quy hoạch cán bộ. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 97,6% cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn.

Tại hội nghị, các thành viên trong đoàn công tác đã làm rõ một số vấn đề về thực trạng thiếu giáo viên; công tác triển khai thực hiện giảng dạy Chương trình Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục; tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh mầm non...

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; đồng thời chia sẻ với những khó khăn đối với tỉnh miền núi như Điện Biên.

Thời gian tới, bà Bùi Thị Thanh đề nghị Điện Biên cần quan tâm hơn nữa đến công tác đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng khả năng tự chủ ở các cơ sở giáo dục; nâng cao giám sát cơ chế dân chủ ở các trường; đồng thời phát triển và nâng cao trình độ của đội ngũ nhà giáo.

Trước đó, Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh về Nghị quyết số 29-NQ/TW./.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

.