Chưa tinh giản được những đối tượng có đạo đức, năng lực yếu kém

Thứ Sáu, 26/10/2018, 15:51 [GMT+7]

Đến nay, việc đổi mới, sắp xếp bộ máy diễn ra vẫn còn chậm; chưa tinh giản được những đối tượng có đạo đức, trình độ, năng lực yếu kém.
 
Sáng 26/10, Quốc hội  thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Bạc Liêu) khẳng định, thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp  quyết liệt, hiệu quả nhằm quyết tâm đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh gọn biên chế như sắp xếp, tinh giản 15 Vụ thuộc Bộ, 189 phòng thuộc Vụ, Cục; giảm 86.300  biên chế, trong đó có 12.400 công chức.
 

1
Đại biểu Tạ Văn Hạ (ảnh: quochoi.vn)


Nhiều địa phương đã sắp xếp, kiện toàn các cơ quan chức năng tương đồng, tránh lấn sân, chồng chéo, bớt các tổ chức trung gian; sáp nhập các Sở, ngành và thí điểm sáp nhập 3 văn phòng, đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND.

Tuy nhiên, đến nay, việc đổi mới, sắp xếp bộ máy diễn ra vẫn còn chậm. Bộ máy Nhà nước vẫn còn cồng kềnh, việc tinh giản biên chế Nhà nước chưa chú trọng tới cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức; chưa tinh giản được những đối tượng có đạo đức, trình độ, năng lực yếu kém. Ngân sách Nhà nước hàng năm dành cho chi trả lương vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Đại biểu Tạ Văn Hạ đồng ý với nhận định: “Quyết tâm đã lên cao, hành động đã quyết liệt từ Trung ương tới địa phương. Tinh gọn bộ máy không thể làm trong ngày một ngày hai và đây là lĩnh vực vừa phức tạp, vừa nhạy cảm. Song đã đến lúc chúng ta phải nhận thức rõ rằng, ngân sách Nhà nước hay nói cách khác là tiền thuế của nhân dân không thể chịu nổi khi mà hàng năm chi thường xuyên vẫn chiếm hơn 60% tổng chi ngân sách Nhà nước. Số tiền còn lại dành một phần không nhỏ cho Quốc phòng, an ninh. Vậy còn đâu để đầu tư cho phát triển?”
 
Đại biểu Tạ Văn Hạ dẫn chứng, nhìn ra nước láng giềng trong khu vực, có diện tích lớn hơn Việt Nam 28 lần và dân số đông hơn 15 lần nhưng chỉ có 33 đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố và tương đương. Có nước được hình thành bởi 7.000 hòn đảo, dân số hơn 120 triệu người cũng chỉ có 47 đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố.

Nước ta khi bước vào thời kỳ đổi mới năm 1986 cũng chỉ có 44 đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành. Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập Hà Nội-Hà Tây, thủ đô Hà Nội đã có phát triển về diện mạo, quy mô và có nhiều thành tựu to lớn, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Đại biểu Tạ Văn Hạ đề nghị, Chính phủ ngoài giải pháp hiện có cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với Đảng, Quốc hội, xem xét giải pháp điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, thành phố.

Nếu quyết tâm làm thì đây sẽ là yếu tố then chốt để sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương Đảng khóa XII./.

 

 

Theo Bích Lan/VOV

.