Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo phát huy vai trò trong tuyên truyền pháp luật

Thứ Bảy, 29/09/2018, 16:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Tuần Giáo đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, góp phần duy trì và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Tuần Giáo luôn xác định, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhằm tuyên truyền, giáo dục và động viên quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm Hiến pháp và pháp luật.

1
Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Tuần Giáo đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư

 

MTTQ các cấp huyện Tuần Giáo đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, PBGDPL tới các tầng lớp nhân dân, bằng các hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp thông qua các buổi sinh hoạt Ban Công tác mặt trận ở khu dân cư; tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ mặt trận.v.v.. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc vận động Nhân dân chấp hành pháp luật ở khu dân cư, gắn với nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, thực hiện các hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư; gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.v.v.. góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.
 
Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, PBGDPL, Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận có bản lĩnh chính trị vững vàng; gắn bó với Nhân dân, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền; phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Thường xuyên phối hợp với công an, các tổ chức thành viên và các phòng, ban liên quan triển khai có hiệu quả chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; quan tâm chăm lo củng cố, xây dựng các lực lượng an ninh cơ sở. Đến nay, toàn huyện có gần 240 tổ hòa giải với hơn 1.000 hòa giải viên; 145 khu dân cư đăng ký mô hình “Tổ an ninh tự quản” với hơn 9.700 hộ gia đình ký cam kết thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện phối hợp tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho 7.000 lượt người nghe; tham gia hòa giải hơn 70 vụ việc về mâu thuẫn, phát sinh trong gia đình, khu dân cư. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với việc chấp hành pháp luật.
 
Bên cạnh xây dựng đội ngũ tuyên truyền đến tận cơ sở, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện còn tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng lấy ý kiến và đánh giá nhu cầu về pháp luật của người dân, làm cơ sở xây dựng nội dung, lựa chọn hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao nhất. 8 tháng đầu năm nay, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền các nội dung quy định pháp luật về an toàn giao thông, trật tự đô thị, phòng chống cháy nổ, phòng chống tệ nạn xã hội..vv.. gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trong đó phối hợp duy trì, nâng cao hiệu quả các mô hình tuyên truyền tại cơ sở phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, như: Tổ chức các buổi trợ giúp pháp lý tại nhà văn hoá các thôn, bản, khu phố với giảng viên là các cán bộ Phòng Tư pháp, Công an huyện; phát miễn phí các tờ gấp pháp luật; xây dựng mô hình “Tủ sách pháp luật”..vv.. đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật vào chương trình hành động, lồng ghép với các phong trào thi đua, cuộc vận động.

1
Nâng cao hiệu quả các mô hình tuyên truyền tại cơ sở phù hợp với đặc điểm của từng địa phương

 

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ mặt trận ở cơ sở chủ động cập nhật thông tin về chính sách pháp luật để phổ biến, tuyên truyền cho người dân; tăng cường trao đổi, nắm bắt thông tin để kịp thời tham mưu cho cấp uỷ có những giải pháp định hướng tình hình tư tưởng Nhân dân trên địa bàn, tạo sự thống nhất giữa chính sách pháp luật với thực tiễn cuộc sống.

Vì vậy, để công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đồng bộ và đi vào chiều sâu, Ủy ban MTTQ huyện luôn chú trọng xây dựng đội ngũ tuyên truyền ở cơ sở đều là những người có uy tín, am hiểu pháp luật, có kỹ năng tuyên truyền và là tấm gương tiêu biểu về chấp hành pháp luật.

Đồng thời đội ngũ các cán bộ MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở chủ động cập nhật thông tin về chính sách pháp luật để phổ biến cho người dân, có thể tuyên truyền trực tiếp tại từng hộ có nhu cầu, gián tiếp thông qua các buổi họp thôn, bản hoặc các buổi sinh hoạt chi hội, chi đoàn.
 
Với những nỗ lực của MTTQ các cấp trong công tác tuyên truyền, PBGDPL trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện đã góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Góp phần không nhỏ cùng với Đảng bộ, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng văn minh, tạo môi trường thuận lợi để kinh tế - xã hội Tuần Giáo phát triển./.

 

 

 

Hoàng Hảo /DIENBIENTV.VN

.