Trạm CSGT Tuần Giáo tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ Bảy, 15/09/2018, 16:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tuần Giáo là huyện cửa ngõ của tỉnh, nơi có Đèo Pha Đin dài gần 20km đi qua với độ dốc lớn, quanh co liên tục, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên những tuyến đường được giao quản lý, Trạm Cảnh sát giao thông Tuần Giáo đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ATGT.

12 giờ đêm, tại điểm gác trên đỉnh đèo Pha Đin, những chiến sỹ mang trên mình quân phục màu vàng đang nhắc nhở, hướng dẫn các lái xe kiểm tra hệ thống phanh, vô lăng, bánh xe... khi đổ đèo. Đây là một trong những điểm gác cố định mà cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông của Trạm cảnh sát giao thông Tuần Giáo thường xuyên túc trực trong đêm nhắc nhở các lái xe, đặc biệt các lái xe ngoại tỉnh khi đổ đèo cần kiểm tra kỹ hệ thống an toàn, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho xe và hành khách mỗi khi đi qua cung đường này.

1
Trạm cảnh sát giao thông Tuần Giáo thường xuyên túc trực đảm bảo an toàn giao thông tại đèo Pha Đin

 

Mặc dù mới được nâng cấp, cải tạo, mở rộng các khúc cua và lắp đặt hệ thống đèn giảm tốc cũng như đường lánh nạn. Song Đèo Pha Đin vẫn là một trong những Đèo nguy hiểm đối với các lái xe. Đặc biệt là trong mùa đông, và những ngày mưa lớn kéo dài cộng với sương mù nhiều đã làm hạn chế tầm nhìn của lái xe, khi qua đoạn đường này.

Để giúp các lái xe điều khiển phương tiện được an toàn, lực lượng cảnh sát giao thông của Trạm đã thay phiên nhau trực tại đỉnh Đèo và chân Đèo Pha Đin nhằm kiểm tra các thiết bị an toàn, hướng dẫn lái xe điều khiển xe khi lên, xuống Đèo, nhất là đối với xe khách và xe tải.
 
4h sáng, lượng xe ô tô khách, xe trở hàng từ Hà Nội và các tỉnh lên Điện Biên khá nhiều, với độ dốc khá cao, nhiều khúc cua hẹp, cua gấp nên tốc độ xe lưu thông chỉ ở mức 30 - 40km/giờ. Với sự khắc nghiệt của thời tiết, sương mù nhiều làm hạn chế tầm nhìn, khả năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện không cao, mặt đường ẩm ướt gây trơn trượt càng tăng thêm độ nguy hiểm cho xe xuống đèo.

Chính vì vậy, lực lượng CSGT tiếp tục làm nhiệm vụ ra tín hiệu yêu cầu kiểm tra giấy tờ và hệ thống phanh, chân ga, vô lăng đối với các phương tiện khi xuống đèo. Việc dừng xe để nhắc nhở đội ngũ lái xe ô tô chấp hành nghiêm các quy định ATGT, để làm sao đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện và hành khách.
 
Ngoài điểm gác cố định trên đỉnh đèo Pha Đin, lực lượng CSGT của Trạm Cảnh sát giao thông Tuần Giáo còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các điểm gác di động trên tất các điểm từ Km 386 - 445 trên QL6 thuộc địa phận huyện Tuần Giáo và Km 0 - 45 QL 279, thuộc địa phận đỉnh đèo Tằng Quái, huyện Mường Ảng; hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường, phần đường; đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không phóng nhanh, vượt ẩu, đi quá tốc độ; đặc biệt với các lái xe không uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Trên hai tuyến Quốc lộ 6 và Quốc lộ 279, những đoạn mà Trạm được phân công quản lý có nhiều đèo dốc quanh co, nhất là còn những “điểm đen” về tai nạn giao thông và nhiều điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Nguyên nhân là do hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông. Mặt khác, ý thức sử dụng, bảo vệ hạ tầng giao thông của một số người dân còn hạn chế, còn tình trạng phá hoại gương cầu đường, lấn chiếm hành lang giao thông làm nơi kinh doanh, buôn bán, phơi nông sản.

1
Lực lượng CSGT của Trạm Cảnh sát giao thông Tuần Giáo còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát tạihai tuyến Quốc lộ 6 và Quốc lộ 279

 

Cùng với đó, hiểu biết pháp luật của người dân về ATGT còn hạn chế cũng là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông. Để đảm bảo ATGT trên trên các tuyến được giao quản lý, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Trạm cảnh sát giao thông Tuần Giáo còn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT.

Xác định tuyên truyền là biện pháp chủ yếu để nâng cao nhận thức của người dân về ATGT, đơn vị đã huy động lực lượng tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Giao thông đường bộ và các nghị định xử lý vi phạm về ATGT. Chú trọng tuyên truyền cho người dân ở các xã, bản nằm ven hai bên đường quốc lộ và học sinh các trường học bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền miệng, loa truyền thanh cơ sở, phát tờ rơi. Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân sống bên quốc lộ chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, không lấn chiếm lòng lề đường bán hàng, tập kết nguyên vật liệu gây cản trở ATGT.
 
Những năm gần đây, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Giao thông – Vận tải, Quốc lộ 6 và 279 được đầu tư cải tạo, nâng cấp, đã tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho Nhân dân. Ô tô chở khách, chở hàng hóa đến Điện Biên an toàn và nhanh hơn.

Tuy nhiên, hiện nay hàng ngày trên tuyến Quốc lộ 6 và 279 lưu lượng xe tải, xe chở khách liên tỉnh, mật độ người, phương tiện tham gia giao thông đông. Đặc biệt số lượng xe chở khách chạy ban đêm lớn, nhiều đoạn cua gấp, khuất tầm nhìn, độ dốc cao. Đây là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Có tình trạng người điều khiển phương tiện chủ quan đường tốt, ô tô công nghệ đời mới chất lượng tốt, nên chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, xe tải quá khổ, chở quá tải, đi lấn chiếm phần đường, vượt ẩu vẫn diễn ra.

Những nguyên nhân trên làm cho số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn chưa giảm như mong muốn. Chính vì vây, việc tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các vi phạm theo chuyên đề xe khách như vượt quá tốc độ; chở quá số người quy định; đi sai phần đường cũng thường xuyên được cán bộ chiến sỹ của Trạm đặc biệt quan tâm.

1
Từ đầu năm đến nay, Trạm CSGT Tuần Giáo đãphát hiện, xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm luật ATGT đường bộ

 

 
Từ đầu năm đến nay, Trạm CSGT Tuần Giáo đã vận động gần 1.000 lượt người dân và đội ngũ lái xe qua địa bàn Trạm quản lý ký cam kết; đồng thời tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm. Trong đó chủ yếu là các lỗi, như: Chạy quá tốc độ; sử dụng rượi bia; chở quá số người quy định. Không dừng tại đó, Trạm còn phối hợp với các phòng, ban của huyện và lực lượng Công an huyện tăng cường xuống các địa bàn cơ sở vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn; đặc biệt là những xã, bản có quốc lộ đi qua; các địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện nhằm nâng cao ý thức cho người dân. Qua đó, mỗi người  là tuyên truyền viên về ATGT trong chính thôn, bản và gia đình mình.
 
Với các giải pháp đồng bộ, xuyên suốt; đến thời điểm này, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của quần chúng nhân dân đã thực sự được nâng cao. Việc duy trì nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên 2 tuyến Quốc lộ 6 và Quốc lộ 279 của Trạm Cảnh sát Giao thông Tuần Giáo đã góp phần mang lại sự bình yên, an toàn cho các tuyến đường; giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng cho người phương tiện tham gia giao thông./.

 

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.