"Thường xuyên cập nhật thông tin về cơn bão Mangkhut"

Thứ Sáu, 14/09/2018, 17:05 [GMT+7]
Điện Biên TV - "Các bộ, ngành, các địa phương cần chủ động xây dựng phương án ứng phó, chú trọng về lực lượng, phương tiện, vật tư để ứng phó kịp thời, có hiệu quả nhất; thường xuyên cập nhật thông tin về cơn bão" đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị trực tuyến với 27 tỉnh, thành từ khu vực Bắc Bộ đến Nghệ An về công tác ứng phó với siêu bão Mangkhut chiều 14/9.
s
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến với 27 tỉnh, thành từ khu vực Bắc Bộ đến Nghệ An về công tác ứng phó với siêu bão Mangkhut.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: "Các bộ, ngành, các địa phương cần chủ động xây dựng phương án ứng phó, chú trọng về lực lượng, phương tiện, vật tư để ứng phó kịp thời, có hiệu quả nhất; thường xuyên cập nhật thông tin về cơn bão. Đối với khu vực trên biển, cần công bố vùng biển nguy hiểm khi bão vào; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện trên biển khi bão vào như hướng dẫn neo đậu tàu thuyền an toàn khi bão vào, chủ động sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm…Đối với trên đất liền cần đảm bảo an toàn cho người dân, trong đó rà soát lại tất cả các điểm dễ sạt lở để chủ động sơ tán người dân. Bên cạnh đó cần đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng, nhà cửa của người dân, các công trình sản xuất; đảm bảo an toàn cho sản xuất nông nghiệp; chủ động phương án đảm bảo an toàn hồ đập, hệ thống đê điều, chủ động các phương án ứng phó sự cố tìm kiếm cứu nạn. Các cơ quan truyền thông tiếp tục đưa thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời diễn biến cơn bão"

Theo tin của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 7h ngày 14/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 126,9 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philíppines) khoảng 530km về phía Đông, mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17. Dự báo trong 24-72 giờ tới, siêu bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và đi vào Biển Đông vào trưa 15/9. Khả năng cao bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ trong khoảng ngày 16-17/9 và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong khoảng ngày 17-18/9. Phạm vi bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp là khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa (gồm 27 tỉnh/thành phố) với cường độ rất mạnh (cấp 11-12, giật cấp 14) và gây mưa lớn cho Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Điểm cầu tỉnh Điện Biên.
Điểm cầu tỉnh Điện Biên.

 

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão Mangkhut, Ban Chỉ đạo TW về PCTT yêu cầu các Bộ ngành, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh/thành phố Bắc Bộ từ Nghệ An trở ra triển khai khẩn trương thực hiện một số nội dung.

Rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển; Tập trung thu hoạch các diện tích lúa đã chín với phương châm "xanh nhà hơn già đồng"; tiêu gạn nước đệm để chống úng; Chằng chống, gia cố nhà cửa, biển quảng cáo, kho tàng, công trình công cộng, đặc biệt đối với công trình tháp cao; tổ chức chặt tỉa cành cây; Cấm giao thông trên các vị trí trọng điểm đặc biệt là với cầu vượt biển; Bảo vệ an toàn đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển bị sự cố, có phương án ứng phó kịp thời; Đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện và thông tin liên lạc; sẵn sàng lực lượng, vật tư để khắc phục ngay các sự cố.

Liên tục cập nhật tình hình, tính toán toán phương án vận hành liên hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình và hạ du; Các địa phương phải thông báo tới các tổ chức, cá nhân sinh sống và hoạt động kinh tế ven sông sẵn sàng sơ tán, di dời, nhất là khu vực thành phố Hòa Bình (phường Đồng Tiến)...

Đối với khu vực miền núi trong đó có tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh triển khai ngay các tổ đội xung kích tại các thôn, bản kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh; đảm bảo thông tin liên lạc, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, sẵn sàng phương tiện để khắc phục giao thông khẩn cấp với các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; tổ chức cắm biển cảnh cáo, tuần tra, canh gác các khu vực ngầm tràn; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa…/.

 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.