Núa Ngam nỗ lực thực hiện tiêu chí về môi trường

Thứ Năm, 06/09/2018, 15:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định việc thực hiện và hoàn thiện tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó khăn nhất trong xây dựng nông thôn mới, vì vậy, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Núa Ngam, huyện Điện Biên đã và đang tích cực tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân cùng nhau quyết tâm thực hiện để hoàn thành tiêu chí khó này.

Trước đây, do trình độ nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế, cộng với tập quán sinh hoạt lạc hậu, bà con chưa quan tâm đến vệ sinh môi trường, rác thải sinh hoạt còn vứt bừa bãi, nhà ở trên xả chất thải xuống nhà dưới, đường làng, ngõ xóm chưa phong quang, sạch đẹp.

Nhiều hộ tận dụng những khoảnh đất trống cạnh nhà hoặc cạnh lối đi để làm chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm. Thậm chí, có hộ làm chuồng nuôi ngay trước cửa nhà hay cạnh nơi chế nơi chế biến thức ăn của gia đình.

Bởi vậy, vào những ngày mưa, phân gia súc tràn xuống lối đi, còn ngày nắng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường, xã Núa Ngam xác định việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư gắn kết chặt chẽ với phong trào xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

1
Xã Núa Ngam xác định việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư gắn kết chặt chẽ với phong trào xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

 

Xã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, như: Truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, truyền thông qua loa truyền thanh; thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang cây cỏ, khơi thông cống rãnh để tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, qua đó, người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen, tập quán của cộng đồng về bảo vệ môi trường.
 
Để hoàn thành tiêu chí về môi trường và cán đích nông thôn mới trong thời gian tới, một số giải pháp giữ vệ sinh môi trường được xã thực hiện là: Vận động người dân tự giác xử lý rác thải tại chỗ, dành kinh phí thực hiện nội dung xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, quy hoạch nghĩa trang. Đối với tiêu chí nước sạch, hiện nay 75% người dân trên địa bàn sử dụng nước tự nhiên dẫn từ đầu nguồn hoặc là tự đào giếng để có nước sử dụng.

Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội ở địa phương tích cực phát động, triển khai nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường như: “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”, “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN làm nòng cốt; “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên; phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp” trong các trường học.

Thông qua các phong trào, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, huy động được nguồn lực lớn từ cộng đồng dân cư để thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Qua các phong trào của các tổ chức, đoàn thể đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nên sự thay đổi về nhận thức và việc làm của người dân về công tác bảo vệ môi trường.
 
Xác định việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong đó có phong trào làm nhà vệ sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thành công tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, xã đã tích cực triển khai bằng nhiều việc làm cụ thể, tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, các tổ chức cá nhân nhằm giúp Nhân dân làm nhà vệ sinh, phát động phong trào thi đua, tổ chức ký cam kết giữa các tổ chức đoàn thể chính trị, giữa các thôn trong xã.

1
Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền để người dân có ý thức thu gom vỏ bao bì sau khi sử dụng thuốc, mang đến nơi thu gom để xử lý.

 

Nhằm nâng cao nhận thức cho Nhân dân về việc làm nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, xã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các thôn bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi, tập quán canh tác, tập quán sinh hoạt hàng ngày của người dân. Trong đó, trọng tâm là nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc làm nhà vệ sinh. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân tại các bản xây dựng dựng nhà vệ sinh đã tăng lên đáng kể.

Riêng trong tháng 8, qua công tác tuyên truyền, vận động người dân đã xây mới được hơn 100 nhà vệ sinh. Bên cạnh việc được cán bộ đến tuyên truyền, vận động, nhiều người dân sau khi xây dựng nhà vệ sinh và thấy được lợi ích thiết thực từ việc sử dụng nhà vệ sinh cũng đã tự tuyên truyền cho người thân của mình và những hộ gia đình khác trong bản cùng làm.

Việc người dân thay đổi nhận thức trong việc xây dựng nhà vệ sinh đã góp phần bảo vệ súc khỏe của gia đình và cộng đồng.  Theo tính toán, chi phí tối thiểu để xây dựng 1 nhà vệ sinh khoảng 5 triệu đồng. Hộ nghèo được xã hỗ trợ 2 triệu 800 nghìn đồng, hộ cận nghèo được hỗ trợ 1 triệu 500 nghìn đồng. Từ đầu năm đến nay, xã đã hỗ trợ 145 hộ dân làm nhà vệ sinh. Hiện nay, toàn xã có 65% hộ có nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường. Phấn đấu đến hết năm nay, xã có trên 80% hộ có vệ sinh, đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Thay đổi thói quen trong sinh hoạt, xây dựng ý thức thu gom, xử lý rác thải cho người dân là một trong những yếu tố quan trọng giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Tuy nhiên, việc làm này không thể trong một sớm một chiều, đòi hỏi phải có thời gian, sự vào cuộc mạnh mẽ, thường xuyên hơn nữa của chính quyền, các đoàn thể địa phương. Trong đó tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Với những kết quả đã đạt được, cùng với sự đồng thuận và nỗ lực của cán bộ và Nhân dân, tin rằng xã Núa Ngam sẽ sớm hoàn thành tiêu chí môi trường, đưa chương trình xây dựng nông thôn mới “về đích” đúng theo lộ trình./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.