Nguyên nhân vụ tai nạn ở Lai Châu là do xe tải mất phanh

Chủ Nhật, 16/09/2018, 09:15 [GMT+7]

Nguyên nhân ban đầu là do xe tải mất phanh chạy với tốc độ cao và lao vào xe khách.

Như tin đã đưa, vào lúc 9h5 sáng nay (15/9), tại km 57+400, trên quốc lộ 4D, thuộc địa bàn bản Tiên Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc, nghiêm trọng giữa xe ô tô tải (xe bồn chở bê tông), biển kiểm soát 24C-06376, do anh Lò A Liều, sinh năm 1985, trú tại bản Xèo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai điều khiển đi theo hướng từ thành phố Lai Châu đến huyện Tam Đường.

Khi xe đi đến địa điểm trên thì va chạm với xe ô tô khách cùng chiều biển kiểm soát 25B-00088 do anh Nguyễn Văn Hào, sinh năm 1979, trú tại xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu điều khiển. Hậu quả cả hai xe lao xuống ta luy âm, chân cầu bản Tiên Bình, làm 13 người tử vong, 3 người bị thương nặng.
 

vov_tai_nan_1_ylsr.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại bản Tiên Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.



Nguyên nhân ban đầu là do xe tải mất phanh chạy với tốc độ cao và lao vào xe khách. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng địa phương đã có mặt tại hiện trường để tiến hành cứu nạn, đưa người bị thương đi cấp cứu.

Theo một số người dân sinh sống gần hiện trường vụ tai nạn, trước khi xảy ra tai nạn, xe ô tô tải chạy với tốc độ cao từ xã Hồ Thầu theo hướng về thị trấn Tam Đường. Trên đường chạy, lái xe liên tục bấm còi inh ỏi để cảnh báo khiến nhiều người chú ý. Khi đến đoạn đường đôi, đầu thị trấn, lái xe cho chạy vào làn đường bên trái ngược chiều, đến đoạn cua dốc đánh lái vào dải phân cách để giảm tốc độ và lao sang làn đường bên phải.

Tuy nhiên, lúc đánh lái bên kia làn đường có xe khách vừa tới nên hất tung cả xe khách xuống suối, nơi có nhiều đá hộc.

Chị Nguyễn Thị Dâu, ở bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường, người chứng kiến vụ tai nạn cho biết, sự việc xảy ra thật kinh hoàng, chỉ trong vài giây vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của hơn chục người.

Vào năm 2014, cũng tại vị trí này đã xảy ra 2 vụ tai nạn thương tâm làm 7 người chết. Nguyên nhân cũng được xác định do lỗi kỹ thuật phương tiện. Sau hai vụ tai nạn đó, cơ quan chức năng địa phương đã cho sửa chữa lại đoạn đường này và lắp đặt các biển cảnh báo, nhưng tai nạn vẫn xảy ra,
 

vov_tai_nan_3_sjdo.jpg
Cơ quan chức năng có mặt để giải quyết và xác minh nguyên nhân vụ tai nạn.



Cuối giờ chiều nay (15/9), hiện trường vụ tai nạn vẫn còn phần lan can cầu bị đổ vẹt, dưới suối vẫn còn bồn đựng bê tông của xe tải. 11/13 nạn nhân thiệt mạng đã được cơ quan chức năng địa phương bàn giao cho các gia đình để lo mai táng. Hai nạn nhân còn lại được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu để bảo quản, chờ người nhà các nạn nhân đưa về.

Riêng 3 nạn nhân bị thương sau khi sơ cứu tại Trung tâm y tế huyện Tam Đường đã được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu để tiếp tục điều trị, trong đó có 1 nạn nhân đang nguy kịch.

Đến nay, ngoài việc hỗ trợ các gia đình có người bị nạn về vật chất để lo mai táng, chính quyền tỉnh Lai Châu cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương hỗ trợ xe chở các nạn nhân về gia đình. Riêng với 3 nạn nhân đang điều trị, ngành Y tế địa phương đang tập trung trang thiết bị, vật tư y tế hỗ trợ tối đa cho việc cứu chữa, với quyết tâm không để có thêm nạn nhân thiệt mạng.

Ông Từ Hữu Hà, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết, hiện trên địa bàn có hai tuyến quốc lộ là 4D và 32 chạy qua. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 4D qua địa bàn có đèo Hoàng Liên Sơn và đèo Giang Ma. Tuyến đường này có mật độ phương tiện giao thông tham gia tương đối đông, đặc biệt là các phương tiện xe khách và xe đầu kéo.

Trong khi đó, trên tuyến có nhiều khúc cua nguy hiểm và nhiều điểm đen hay xảy ra tai nạn giao thông. Tới đây, huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường tuyên truyền tới các chủ phương tiện để giảm thiểu các vụ tai nạn.

Cuối giờ chiều nay (15/9), Bộ Giao thông Vận tải và Ban An toàn giao thông quốc gia do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo công tác khắc phục, cứu trợ, cứu nạn. Đồng thời, làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu về việc xử lý các điểm đen, giảm thiểu tai nạn giao thông trong thời gian tới./.

 

 

Theo VOV

.