Nậm Pồ tập trung khắc phục thiệt hại giao thông do mưa lũ

Thứ Năm, 13/09/2018, 15:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đợt mưa lũ vào cuối tháng 8 vừa qua tại huyện Nậm Pồ đã gây nhiều thiệt hại nặng nề. Nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, huyện Nậm Pồ và các đơn vị quản lý đường bộ đã nỗ lực khắc phục những tuyến đường bị hư hỏng. Tuy nhiên để sửa chữa và khắc phục đảm bảo thông tuyến sau lũ vẫn còn nhiều khó khăn do lượng đất đá quá lớn và các công trình giao thông đã hư hỏng nghiêm trọng.

Huyện Nậm Pồ nằm cách trung tâm TP Điện Biên Phủ trên 130km, tiếp giáp với các huyện Mường Chà, Mường Nhé, tỉnh Lai Châu và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Nậm Pồ có nhiều đồi núi cao chạy dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, địa hình chia cắt, nhiều suối lớn thuộc phụ lưu vực sông Đà chảy qua như: Suối Nậm Pồ, suối Nậm Chà, suối Nậm Chim, Nậm Bai..vv.. vào mùa mưa, lượng nước trên các sông suối tăng nhanh rất dễ gây lũ ống, lũ quét gây ảnh hưởng tới đời sống của bà con Nhân dân cũng như cơ sở vật chất, hạ tầng. Mặt khác các tuyến đường ở huyện Nậm Pồ chủ yếu là đường cấp IV, cấp V miền núi với nhiều đèo, dốc, ta luy và đi qua các khu vực có địa hình, địa chất phức tạp. Vào mùa mưa lũ, trên địa bàn huyện thường xảy ra lũ lớn, nhất là lũ ống, lũ quét gây sạt lở đất, ảnh hưởng không nhỏ đến hạ tầng giao thông.
 

1
Điểm sạt lở tại km1 + 700 tuyến đường Na Cô Sa - Quảng Lâm. ảnh KT

 

Mưa lớn trên diện rộng diễn những ngày qua khiến huyện Nậm Pồ bị thiệt hại nghiêm trọng. Đặc biệt trong ngày 28/8 trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã xảy ra mưa to đến rất to, gây ra lũ ống, lũ ống lũ quét làm hại nghiêm trọng về nhà cửa, tài sản của Nhân dân; mưa lũ cũng làm hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông, đường điện và các công trình trường học, trụ sở UBND xã.

Về giao thông trên tuyến đường tỉnh lộ 145 nối từ Km45 Quốc lộ 4H đi Trung tâm huyện Nậm Pồ đã xảy ra hơn 70 điểm sụt sạt taluy, khối lượng đất đá sạt lở ước trên 40.000m3. Riêng tại Km6 +400, Km5 + 600 đoạn qua bản Đề Pua, xã Phìn Hồ đã xảy ra 3 điểm sụt sạt nghiêm trọng, đất đá và cây cối vùi lấp toàn bộ mặt đường, khối lượng sụt sạt ước hơn 10.000m3.

Nước lũ đã phá hủy hệ thống cầu cống, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng tại tuyến đường này. Quốc lộ 4H đoạn từ xã Phìn Hồ đi xã Chà Nưa và xã Chà Cang đã xảy ra hơn 90 điểm sụt sạt taluy, tại Km51 nước lũ đã phá hỏng mố cầu bê tông.

Trên tuyến đường này hàng nghìn m3 khối đất đá và cây cối tràn lấp mặt đường, các phương tiên giao thông bị ách tắc từ sáng ngày 28 đến tối 29/8 mới có thể lưu thông được. Tuy nhiên đến sáng ngày 30/8 tuyến Quốc lộ 4H đoạn qua xã Chà Nưa tiếp tục bị ách tắc, các phương tiện giao thông không lưu thông được.

Không riêng chỉ có tuyến đường Quốc lộ và tỉnh lộ, đợt mưa lũ cũng làm cho các tuyến đường liên xã cũng bị thiệt hại. Trong đó, nặng lề nhất là các tuyến Nà Khoa – Chà Cang, Nà Khoa – Nậm Nhừ, Nà Khoa – Na Cô Sa..vv.. Trên các tuyến đường này mưa lũ đã làm sạt lở hàng chục điểm, đều chung tình trạng hàng nghìn m3 đất đá ở ta-luy dương cùng cây cối đổ ập xuống mặt đường; ta-luy âm bị sụt lún, cuốn theo một phần mặt đường; mặt đường bị mưa lũ xói sâu xuống tạo ra nhiều ổ “trâu” và nhiều cầu, cống, ngầm tràn liên quan bị cuốn trôi hay hư hỏng nặng.

1
Mưa lũ tại xã Chà Nưa huyện Nậm Pồ

 
Trong đợt mưa lũ này tuyến Quốc lộ 4H bị ảnh hưởng nặng nề nhất với nhiều điểm sụt sạt khối lượng lớn bùn và đất đá tràn ra mặt đường. Đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm tỉnh với huyện Nậm Pồ, Mường Nhé nhưng vào mỗi mùa mưa tình trạng sạt lở ta luy dương thường xuyên diễn ra gây tắc đường, ảnh hưởng đến người và phương tiện lưu thông. Đợt mưa lũ vừa qua được coi là lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Nậm Pồ, tuyến Quốc lộ 4H từ km 45 xã Phìn Hồ đến km 62 xã Chà Nưa và Chà Cang hoàn toàn bị cô lập do mưa lũ, sạt lở.

Nhằm đảm bảo việc lưu thông an toàn trên các tuyến đường, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ 2 – Điện Biên, đơn vị quản lý tuyến đường Quốc lộ 4H và tỉnh lộ 154 đã làm việc cả ngày lẫn đêm, huy động tối đa  phương tiện, máy móc, nhân lực để tu sửa những tuyến đường bị hư hỏng. Tuy nhiên, trong quá trình khắc phục, trời vẫn mưa lớn, đất đá liên tục xô xuống lòng đường gây không ít khó khăn cho công tác thi công.

Trước tình hình mưa lũ và sạt lở nghiêm trọng, đơn vị tiếp tục triển khai bố trí máy móc và nhân lực thường trực 24/24h để khi có sự cố ách tắc xảy ra sẽ kịp thời khắc phục sự cố và thông tuyến một cách nhanh nhất, đảm bảo giao thông thông suốt. Đối với các tuyến đường liên xã bị hư hỏng do mưa lũ, các đơn vị quản lý cùng với địa phương đã huy động máy móc, nhân lực trên tinh thần phát huy “bốn tại chỗ” để khắc phục.

Đồng thời, cắt cử người cảnh báo ở những đoạn đường, cầu bị sạt lở hay cuốn trôi. Đến nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Nậm Pồ bị hư hỏng do mưa lũ gây ra đã bước đầu được khắc phục, việc đi lại của người dân đã diễn ra tương đối bình thường. Riêng tuyến tuyến Quốc lộ 4H và tỉnh lộ 145 và một số tuyến đường bị thiệt hại nặng khác hiện mới chỉ lưu thông đủ một làn xe, công tác khắp phục đang còn phải tiếp tục.

1
Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ 2 – Điện Biên, khắc phục giao thông tại những điểm sạt lở nhằng đảm bảo giao thông

 
Theo thống kê, riêng thiệt hại về giao thông do đợt mưa lũ ngày 28/8, huyện Nậm Pồ đã bị thiệt hại hơn 36 tỷ đồng; trong đó có nhiều tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ quan trọng, nhiều cầu cứng, ngầm tràn đã bị hư hỏng hoặc cuốn trôi, hơn 260 điểm, đường giao thông bị sạt lở, ách tắc. Để phục vụ cho công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả trận mưa lũ tại huyện Nậm Pồ, các lực lượng chức năng cũng chỉ đạo kịp thời các đơn vị quản lý đường bộ, doanh nghiệp trên địa bàn ứng trực máy móc, nhân lực sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Những vị trí bị sạt lở lấp hết mặt đường tổ chức cắm cọc tiêu, rào chắn cảnh báo. Đồng thời thực hiện phân luồng giao thông cho các phương tiện có trọng tải lớn, không đi vào các tuyến đường xung yếu bị bùn lầy, đứt đường, trôi cầu nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, cũng như bảo đảm an toàn công trình giao thông.
 
Với nỗ lực khắc phục sự cố của ngành giao thông vận tải và huyện Nậm Pồ, đến thời điểm tối ngày 29/8 đã thông xe tạm thời trên cả 2 tuyến Quốc lộ 4H và tỉnh lộ 145. Tuy nhiên, nguy cơ sạt lở đất, đá trên các tuyến đường trên địa bàn huyện Nậm Pồ đang ở mức báo động, khi liên tiếp trong những ngày qua núi đồi, ta-luy đã no nước, chỉ cần trận mưa vừa có thể gây sạt lở. Chính vì vậy, người dân và các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cần chủ động nắm bắt thông tin và chú ý đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong mùa mưa bão./.

 

 

 

Hoàng Hảo/DIENBIENTV.VN

.